• EN
    • EN
  • เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
  • นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
    • กำหนดการประชุม
    • ผลการประชุม กนง.
    • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
  • สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
    • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
    • โครงการ API Standard
  • ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
    • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
  • ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
    • การชำระเงินกับต่างประเทศ
  • วิจัยและสัมมนา
    • งานวิจัย
    • งานสัมมนา
    • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
  • สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API

  • หน้าหลัก
  • > BOT MAGAZINE
BOT MAGAZINE
    • Executive's Talk
    • BOT People
    • Inspiration
    • Thought Leader
    • Central Banking
    • Special Scoop
    • Payment Systems
    • FinTech
    • เศรษฐกิจติดดิน
    • Financial Wisdom
    • Get to know
    • Global Trend
    • Highlight
    • The Knowledge
    • VocabStory
BOT MAGAZINE
  • คลิปวีดีโอ
  • BOTview
    • Executive's Talk
    • BOT People
  • INTERVIEW
    • Inspiration
    • Thought Leader
  • KNOWLEDGE
    • Central Banking
    • Special Scoop
    • Payment Systems
    • FinTech
    • เศรษฐกิจติดดิน
    • Financial Wisdom
    • Get to know
    • Global Trend
    • Highlight
    • The Knowledge
    • VocabStory
  • ฉบับล่าสุด
  • ฉบับย้อนหลัง
ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร

​วิถีคนจริง เมื่อเดิมพันของการปฏิบัติการ คือ ชีวิต

          

ช่วงกลางปี 2561 ที่ผ่านมา คงไม่มีข่าวใดชวนลุ้นระทึกและน่าตื่นเต้นเท่ากับปฏิบัติการช่วยชีวิตนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ช่วยโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี ณ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ตลอด 18 วัน ของภารกิจค้นหาและช่วยหมูป่า 13 ชีวิต มีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน อาสาสมัครจิตอาสาทั้งไทยและเทศนับหมื่นชีวิตร่วมภารกิจนี้

          แน่นอนว่า ทุกการรบย่อมต้องมีแม่ทัพ ซึ่งแม่ทัพนำทีมกู้ชีวิตในครั้งนั้นมี คุณณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา (อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย) เป็นผู้บัญชาการ หลังเหตุการณ์ท่านได้รับเสียงชื่นชมและรางวัลต่าง ๆ มากมาย ล่าสุดคือ รางวัลสุดยอดวัฒนธรรมสร้างสรรค์แห่งปี พ.ศ. 2561 สาขาบุคคลแห่งปี ด้วยบทบาทเด่นชัดในการทำงานที่เด็ดขาด จริงจังจนเอาชนะใจทีมงานผู้ที่เกี่ยวข้อง พี่น้องคนไทย และคนต่างชาติที่ติดตามข่าวนี้ได้อย่างอยู่หมัด

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

          “วันนี้สิ่งที่ท่านเห็น (กรณีถ้ำหลวง) เป็นการทำงานในภาวะวิกฤติจริง ๆ เราทำงานด้วยการคิดถึงเป้าหมายจริง ๆ คนไปช่วยเป็นหมื่น เครื่องมืออะไรก็ยังไม่รู้ กลยุทธ์อย่างไรก็ยังไม่รู้ แต่เป้าหมายคือ เด็ก 13 คน“สิ่งที่ทำให้เราทำงานสำเร็จมี 3 อย่าง คือ Vision ที่ดี Well Planning และ Well Rescued สุดท้ายคือ Discipline โดยมี Ultimate Goal คือ 13 ชีวิต เราเห็นคนเป็นหมื่นคนทำงานร่วมกัน หากใครคนใดคนหนึ่งหายไป งานจะไม่สำเร็จ สิ่งสำคัญอีกเรื่องคือ หากพวกเราเปลี่ยนชีวิตเราคนละนิดเพื่อการอยู่เพื่อผู้อื่น โลกจะดีกว่านี้แน่ ผมยืนอยู่ตรงนี้ไม่ใช่ผมเก่ง ไม่ใช่ผมสำเร็จ คนสำเร็จคือคนที่ยืนอยู่ข้างหลังผมเป็นหมื่นคน ความสำเร็จเกิดจากคนเหล่านั้น แต่ผมในฐานะผู้บัญชาการ เป็นคนที่ยืนอยู่เบื้องหน้า ทำหน้าที่ออกหน้าแทนเขาเหล่านั้น

          “คืนวันที่ 2 กรกฎาคม ผมเชื่อว่า ทุกคนมีความสุข มีคนไทยติดตามแถลงข่าวผ่านทางโทรทัศน์ประมาณ 26 - 27 ล้านคน ช่องทางออนไลน์อีกหลายล้าน เกือบครึ่งประเทศ คนดูทั่วโลกกว่าร้อยล้านคนท่านเชื่อไหมว่าคนที่เครียดที่สุด คือ ผมกับทีมงาน

          “สิ่งที่เราคลำดำมืด ตอนนั้นเรารู้แล้วว่า อะไรคืออุปสรรค อะไรคือสิ่งที่เราต้องเอาชนะ การที่ต้องนำนักอุตุนิยมวิทยามาหน้าถ้ำ เพราะเราต้องรู้ว่าพายุลูกถัดไปจะเข้าวันไหน พอกรมอุตุฯ แจ้งว่าพายุลูกใหญ่จะเข้าวันพุธ เราส่งอีกทีมเข้าไปจุดที่เด็กอยู่ทันทีเพื่อวัดปริมาณออกซิเจน เราหายใจอยู่ที่ 21% ถ้า 12% เราจะหลับกันหมด พอรายงานออกซิเจนออกมา ยิ่งกุมขมับ เพราะตอนนั้นออกซิเจนอยู่ที่ 15% เด็กจะอยู่ได้อีกประมาณ 6 - 7 วัน การตัดสินใจต่าง ๆ ต้องอยู่บนเหตุผลทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น

          “Key Factor ที่ทำให้เราสำเร็จต่อมาคือ การซ้อมกู้ภัย การซ้อมเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ถ้าไม่ซ้อม เราจะไม่รู้เลยว่าเวลาเกิดวิกฤติจะทำอย่างไร ผมเป็นผู้ว่าฯ เชียงราย 15 เดือน ผมสั่งซ้อมกู้ภัย 3 ครั้ง เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดเหตุวันที่ 24 มิถุนายน 2561 ห่างจากวันซ้อมกู้ภัยใหญ่เพียง 2 อาทิตย์กว่า ๆ เมื่อซ้อมมาดี เวลาเกิดสถานการณ์จริง เจ้าหน้าที่รู้ว่าจะติดต่อหน่วยงานไหน ยืมอุปกรณ์อะไร และจะต้องประสานงานอย่างไร ประสบการณ์ตรงนี้ต้องเรียนรู้จากชีวิตจริง

          “ผู้ปฏิบัติภารกิจที่ว่ายน้ำนำเด็กออกมา ต้องไปซ้อมว่ายน้ำกับเด็ก ๆ ที่มีสัดส่วนใกล้เคียงกับเด็กทั้ง 13 คน ซ้อมด้วยหน้ากากพิเศษ ชุดพิเศษ และท่าที่เหมาะสม การซ้อมอีกอย่าง คือ การซ้อมโรงพยาบาล ถ้าไม่มีการซ้อมเราจะไม่รู้เลยว่าจะทำได้อย่างไร ผมจึงบอกว่า ‘การซ้อม’ เป็น Key Factor ที่สำคัญ”

บทพิสูจน์ผู้นำ : การตัดสินใจในภาวะวิกฤติ

          “การตัดสินใจในภาวะวิกฤติ คือ ภาวะไม่ปกติ ต้องมีการย่อหย่อนบางเรื่อง แต่ก็ต้องมีกติกากำกับเหมือนกัน แม้จะลดดีกรีความเข้มข้นลง แต่ก็ต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้ ในวิกฤติจะมีความเสี่ยง วิธีบริหารจดการความเสี่ยงมีแค่ 3 วิธี ผมพูดจากการปฏิบัติ วิธีแรก โยนความเสี่ยงทิ้งไป วิธีที่สอง กระจายความเสี่ยง สามคือ ต้องมีหลายแผนและตัดสินใจบนแผนที่มีความเสี่ยงน้องสุด และหากเกิดเหตุการณ์เลวร้าย เรายังับความเสี่ยงนั้นได้

          “เวลาวิกฤติ สังคมไทยดี ช่วยกันด้วยน้ำใจไม่หวังผลประโยชน์ใด ๆ ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน คือ เอาเด็กออกมาโดยปลอดภัยทุกคน เราสำรวจถ้ำร้อยกว่าโพรง ส่วนงานสูบน้ำ คนวางถังออกซิเจนทำงานกัน 400 - 500 คน นักวิชาการทุกแขนงอยู่หน้าถ้ำ เราทำงานกันทั้งวันทั้งคืน เปลี่ยนผลัดใหม่ ๆ นี่เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สำเร็จ

          “ในภาวะวิกฤติ เราช่วยผู้อื่นโดยไม่หวังอะไรเลย นี่คือ น้ำใจของคนไทย นี่คือบทเรียนที่เราควรนำมาปรับปรุงเพื่อเดินหน้าประเทศไทย ลึก ๆ แล้วเราเป็นคนอย่างนี้ เราเป็นคนมีน้ำใจ ผมไม่ใช่คนที่ทำให้สำเร็จ เราแบ่งงานออกไป ทีมดำน้ำ ทีมสูบน้ำ ทุกทีมมีผู้บัญชาการไปแบ่งงาน ซึ่งเราให้เกียรติแต่ละทีมไปประชุมกันหมด ผมมีหน้าที่ต่อจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายเข้าไป ภาพทุกภาพต่อมาดีหมด และผมทำหน้าที่แค่ต่อตัวสุดท้าย มันไม่ใช่ความสำเร็จของผม แต่เป็นความสำเร็จของคนเป็นหมื่นคน

          “มีคนสงสัยว่า คนเป็นหมื่นคนมาทำงาน คนเก่งมากมาย เราทำได้อย่างไรในการควบคุมทีมงาน กติกาของทีมคือ หัวหน้าทีมเป็นผู้ตัดสินใจ ทุกคนมีความเสี่ยงหมด ใครเก่งขนาดไหนถ้าอยู่ร่วมทีมกันไม่ได้ก็เชิญ เราไม่ตอบโต้ เพราะหน้าที่ของเราคือ กู้เด็ก

          “ในสภาวะวิกฤติการตัดสินใจมันยากมาก และเราตัดสินใจบนชีวิตของคนอื่น ทหารพูดกับผมว่าภารกิจนี้ยากกว่าสงคราม เพราะสงครามเราประเมินความเสียหายได้ว่าจะสูญเสียเท่าไร แต่ภารกิจนี้ห้ามสูญเสีย มีแค่ 0 กับ 1 ไม่มีตรงกลาง เอาเด็กออกมาได้ 12 คนแต่ตาย 1 ก็ล้มเหลว วันนี้ตรงข้ามกันเลยนะครับ เด็กรอดทั้งหมด 13 คน ผมถึงได้มายืนตรงนี้”


ธรรมะของผู้นำ

          ท่านผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ ได้กล่าวถึงการเป็นผู้นำต้องมีศีล หรือธรรมะ เพื่อบริหารทั้งอารมณ์ของตนเอง และบริหารคนด้วยไมตรี โดยหลักธรรมที่ท่านนำมาใช้ประกอบด้วย อิทธิบาท 4 อริยสัจ 4 รวมถึงพรหมวิหาร 4 และทศพิธราชธรรม

          "ภาวะของผู้นำต้องคุมคน ดูแลคน แก้ปัญหาพ่อแม่พี่น้อง ต้องมีพรหมวิหาร 4 และทศพิธราชธรรม มีทาน ศีล บริจาค ความอ่อนโยน ความไม่เบี่ยงเบน ฯลฯ ถ้าเรามีธรรมะและศีลเหล่านี้อยู่ในมือ และเลือกใช้ให้ถูกกับสถานการณ์ เราจะแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง หลักคิดตรงนี้เป็นหลักที่จะทำให้เป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ


          "แต่ผมยืนยันว่าผมไม่ใช่ผู้นำที่ประสบความสำเร็จ ผมเป็นเพียงผู้ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายตามกฎหมาย เพียงแต่ว่าทีมงานผม แข็งแกร่งทุกคน ผมโชคดีที่ดำเนินการตามแผนได้ และจุดอ่อนที่อาจทำให้งานไม่สำเร็จ คือ การขาดการประเมินผลที่ดี เราจึงปรับแผนหน้าถ้ำทุกวัน เราประชุมอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อรู้ว่า สิ่งที่ผ่านมา จุดอ่อนคืออะไร ทีมไหนทำอะไรไป และอีก 12 ชั่วโมง ต่อไปจะทำอะไร ทุกคนต้องรู้ ทำงานเข้าใจตรงกันหมด ถ้าประชุมแผน และปรับปรุงแผนทุกวัน จะทำให้การทำงานดีขึ้นทุกวัน และประสบ ความสำเร็จ"


>> ดาวน์โหลด PDF Version

>> อ่าน e-Magazine


Share
Tweet
Share
Tweet
เกี่ยวกับ ธปท.
  • บทบาทหน้าที่และประวัติ
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
  • ผังโครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • รายงานทางการเงิน
  • รายงานประจำปี ธปท.
  • ธนบัตร
  • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
  • สมัครงานและทุน
  • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
  • ศคง. 1213
  • งานและกิจกรรม
นโยบายการเงิน
  • คณะกรรมการ กนง.
  • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
  • กำหนดการประชุม
  • ผลการประชุม กนง.
  • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
  • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
  • ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • เศรษฐกิจภูมิภาค
  • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
สถาบันการเงิน
  • คณะกรรมการ กนส.
  • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
  • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
  • การกำหนดนโยบาย สง.
  • การกำกับตรวจสอบ สง.
  • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
  • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
  • มุมสถาบันการเงิน
  • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
  • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
  • โครงการ API Standard
ตลาดการเงิน
  • การดำเนินนโยบายการเงิน
  • การบริหารเงินสำรอง
  • การพัฒนาตลาดการเงิน
  • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
  • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
  • การลงทุนโดยตรง ตปท.
  • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
  • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
ระบบการชำระเงิน
  • คณะกรรมการ กรช.
  • นโยบายการชำระเงิน
  • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
  • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
  • บริการระบบการชำระเงิน
  • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
  • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
  • เทคโนโลยีทางการเงิน
  • การชำระเงินกับต่างประเทศ
สถิติ
  • สถิติตลาดการเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
  • สถิติสถาบันการเงิน
  • สถิติระบบการชำระเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
  • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
  • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
  • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
  • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
  • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
  • บริการข้อมูล BOT API
ตารางเวลาเผยแพร่
เงื่อนไขการให้บริการ
นโยบายคุ้มครอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เชื่อมโยง
คำถามถามบ่อย
ติดต่อ ธปท.

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.   ( เว็บไซต์นี้รับชมได้ดี ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ Chrome, Safari, Firefox หรือ IE 10 ขึ้นไป )
สอบถาม/ข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
ลงทะเบียนรับข้อมูล/ข่าวสาร


©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.