• EN
    • EN
  • เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
  • นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
  • สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
    • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
  • ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
    • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
  • ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
  • วิจัยและสัมมนา
    • งานวิจัย
    • งานสัมมนา
    • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
  • สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API

  • หน้าหลัก
  • > BOT MAGAZINE
BOT MAGAZINE
BOT MAGAZINE
  • หน้าแรก
  • คลิปวีดิโอ
    • Conversation with the Governor
    • คลิปวีดิโออื่น ๆ
  • ฉบับย้อนหลัง
  • Podcast : BOT on the Go
​Libra กับอนาคตการเป็นสกุลเงินดิจิทัลระดับโลก ?
​


เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2562 Facebook ได้ประกาศสร้างสกุลเงินดิจิทัลใหม่ที่มีชื่อว่า "ลิบร้า (Libra)" โดยตั้งเป้าจะเป็นสกุลเงินที่ใช้ร่วมกันทั่วโลก (Global Currency) และคาดว่าจะเริ่มใช้จริงในปี 2563 เพียงชั่วข้ามคืน Libra กลายเป็นข่าวฮือฮาในวงการการเงินโลก ด้วยปัจจุบันมีผู้ใช้งาน Facebook ทั่วโลกมากกว่า 2 พันล้านบัญชี และในประเทศไทย มีผู้ใช้งาน Facebook กว่า 51 ล้านบัญชี ซึ่งสูงเป็นอันดับที่ 8 ของโลก การเกิดขึ้นของ Libra อาจมีนัยเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์การเงินของโลก ทำให้สถาบันการเงิน หน่วยงานกำกับดูแล และธนาคารกลางทุกประเทศต้องเตรียมรับมือและบริหารจัดการความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น สำหรับหลายคนที่ยังสงสัยว่า Libra คืออะไร แตกต่างจากเงินดิจิทัลสกุลอื่น ๆ อย่างไร The Knowledge ฉบับนี้จะมาอธิบายให้ฟัง

ความเป็น "เงิน" ของ Libra

          Libra เป็นคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) เช่นเดียวกับบิทคอยน์ (Bitcoin) และอีเธอร์เรียม (Etherium) ซึ่งอาศัยเทคโนโลยี Distributed Ledger Technology (DLT) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า บล็อกเชน (Blockchain) แต่จุดที่ทำให้ Libra โดดเด่นและแตกต่างจากคริปโตเคอร์เรนซีอื่น คือ การถูกออกแบบให้มีมูลค่าไม่ผันผวน ซึ่งต่างจากคริปโตเคอร์เรนซีอื่นที่มูลค่าผันผวนสูงและมักถูกใช้เก็งกำไรในกลุ่มนักลงทุน Libra ใช้หลักการเดียวกับการบริหารสกุลเงินของประเทศต่าง ๆ ที่มีทุนสำรองหนุนหลังการออกใช้ กล่าวคือ ทุกเหรียญ Libra ที่ออกใช้จะมีสินทรัพย์หนุนหลังเต็มมูลค่า และสินทรัพย์เหล่านั้นจะถูกกระจายการลงทุนตามสัดส่วนตะกร้าเงินสกุลหลัก (Basket of Currency) ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องและความผันผวนต่ำ ได้แก่ ตราสารหนี้รัฐบาลระยะสั้น อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังไม่มีการประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้

การกำกับดูแลโดย Libra Association

          ถึงแม้ Facebook จะมีบทบาทหลักในการสร้าง Libra ในช่วงเริ่มแรกแต่ Libra จะถูกบริหารและกำกับดูแลโดยหน่วยงานอิสระที่มีชื่อว่า Libra Association ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทำหน้าที่บริหารทุนสำรองที่ใช้หนุนหลัง Libra Association ประกอบด้วยสมาชิกผู้ก่อตั้ง (Founding Member) 28 องค์กรพันธมิตร จากหลากหลายภาคธุรกิจการเงินและเทคโนโลยี อาทิ Visa, Mastercard, PayPal รวมไปถึงเจ้าของบริการด้าน Lifestyle อาทิ Spotify, Uber, eBay, Booking โดยสมาชิกจะได้รับผลตอบแทนจากการบริหารกองทุนสำรองของ Libra ในรูปแบบของการปันผล ทั้งนี้ คาดว่า Libra Association จะมีสมาชิกเพิ่มเป็น 100 รายในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ซึ่งหากในอนาคตมีการจับมือกับพันธมิตรรายใหญ่ ๆ ที่ให้บริการทางการเงินแก่ผู้คนจำนวนมากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ก็สะท้อนให้เห็นว่าเหรียญ Libra จะเข้ามาเป็นสกุลเงินที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้ไม่ยาก

เข้าถึงง่าย และรวดเร็ว

          ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของ Libra คือการเป็นระบบโครงสร้างทางการเงินที่คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้ โดยเฉพาะคนที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินจากระบบสถาบันการเงิน ในปัจจุบัน เนื่องจากค่าธรรมเนียมที่สูงและอุปสรรคต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้ เชื่อว่าการนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้กับธุรกรรมของ Libra จะส่งผลให้ค่าธรรมเนียมลดลงมาก และสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว โดยทาง Libra กำหนดไว้เบื้องต้นที่ 1,000 ธุรกรรมต่อ 1 วินาที ซึ่งถือว่ารวดเร็วมากเมื่อเทียบกับ Bitcoin ที่ใช้เวลาถึง 7 วินาทีต่อ 1 ธุรกรรม เนื่องจากต้องได้รับการอนุมัติและจดบันทึกธุรกรรมจากผู้เล่นทุกราย

          นอกจากนี้ ธุรกรรมต่าง ๆ ของ Libra จะทำผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล (e-Wallet) ที่ชื่อว่า "Calibra" โดยช่วงเริ่มต้นจะเปิดให้ใช้งานผ่านแอปพลิเคชันอย่าง Facebook Messenger และ WhatsApp ในเรื่องนี้ Facebook ได้จัดตั้งบริษัท Calibra แยกออกมาชัดเจน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานว่า ข้อมูลของผู้ใช้ Facebook จะไม่เข้ามาปะปนกับข้อมูลการเงินของ Calibra

          เมื่อมองจากมุมของผู้บริโภค Libra จึงมีแนวโน้มที่จะได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็ว เพราะการใช้งานที่ง่าย ผ่านแอปพลิเคชันที่เราคุ้นเคย ค่าธรรมเนียมต่ำ และใช้ได้ทั่วโลก

ก้าวที่สะดุดของ Libra

          ถึงแม้ Libra จะมีเจตนาอันดีที่พยายามเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับคนทั้งโลก อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของหน่วยงานความมั่นคงของชาติและหน่วยงานกำกับดูแล Libra ยังมีอีกหลายมิติที่ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน โดยเมื่อไม่นานมานี้ สภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกาได้ส่งหนังสือถึง Facebook เพื่อขอให้หยุดพัฒนา Libra และ Calibra ชั่วคราว จนกว่าหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องจะตรวจสอบผลกระทบและความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อระบบการเงินโลก โดยให้เหตุผลว่าเอกสาร Whitepaper ของ Libra ยังขาดรายละเอียดที่สำคัญอีกมากที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงในการกำกับดูแล บวกกับปัญหาความน่าเชื่อถือของ Facebook ในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยและการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล อีกทั้ง Calibra อาจกลายเป็นพื้นที่สำหรับการฟอกเงินและการทำผิดกฎหมายอื่น ๆ ได้

          ในส่วนของธนาคารกลางประเทศต่างๆ และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เอง อยู่ระหว่างศึกษาและหารือกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และธนาคารกลางอื่น ๆ อย่างใกล้ชิด รวมถึงจะมีการหารือกับ Facebook เพื่อดูความชัดเจนของกลไก รวมถึงแนวทางการกำกับดูแลของประเทศต่าง ๆ ด้วย

          การประกาศใช้ Libra ในครั้งนี้ นับเป็นก้าวที่ทะเยอทะยานและท้าทายที่สุดของ Facebook แต่ท้ายที่สุดแล้ว แม้อาจจะมีประโยชน์เกิดขึ้นมากมายเพียงใด แต่หากเรากระโจนเข้ารับสกุลเงินใหม่นี้มาใช้ โดยขาดการศึกษาตรวจสอบ และการออกกฎเกณฑ์การกำกับดูแลที่ชัดเจนและรอบคอบแล้ว ก็อาจกลายเป็นความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจการเงินในระดับโลก นี่จึงถือเป็นความท้าทายของหน่วยงานกำกับดูแลและธนาคารกลางทั่วโลก ที่จะต้องเร่งศึกษาให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ และปรับตัวให้ก้าวทันพัฒนาการทางการเงินใหม่ ๆ อย่าง Libra ที่จะเข้าพลิกโฉมโลกการเงินในอนาคต

>> ดาวน์โหลด PDF Version

>> อ่าน e-Magazine

Share
Tweet
Share
Tweet
เกี่ยวกับ ธปท.
  • บทบาทหน้าที่และประวัติ
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
  • ผังโครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • รายงานทางการเงิน
  • รายงานประจำปี ธปท.
  • ธนบัตร
  • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
  • สมัครงานและทุน
  • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
  • ศคง. 1213
  • งานและกิจกรรม
นโยบายการเงิน
  • คณะกรรมการ กนง.
  • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
  • ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • เศรษฐกิจภูมิภาค
  • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
สถาบันการเงิน
  • คณะกรรมการ กนส.
  • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
  • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
  • การกำหนดนโยบาย สง.
  • การกำกับตรวจสอบ สง.
  • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
  • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
  • มุมสถาบันการเงิน
  • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
  • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
ตลาดการเงิน
  • การดำเนินนโยบายการเงิน
  • การบริหารเงินสำรอง
  • การพัฒนาตลาดการเงิน
  • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
  • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
  • การลงทุนโดยตรง ตปท.
  • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
  • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
ระบบการชำระเงิน
  • คณะกรรมการ กรช.
  • นโยบายการชำระเงิน
  • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
  • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
  • บริการระบบการชำระเงิน
  • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
  • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
  • เทคโนโลยีทางการเงิน
สถิติ
  • สถิติตลาดการเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
  • สถิติสถาบันการเงิน
  • สถิติระบบการชำระเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
  • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
  • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
  • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
  • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
  • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
  • บริการข้อมูล BOT API
ตารางเวลาเผยแพร่
เงื่อนไขการให้บริการ

เชื่อมโยง
คำถามถามบ่อย

ติดต่อ ธปท.

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.   ( เว็บไซต์นี้รับชมได้ดี ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ Chrome, Safari, Firefox หรือ IE 10 ขึ้นไป )
สอบถาม/ข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
ลงทะเบียนรับข้อมูล/ข่าวสาร

ผู้จัดการบริการ
สุพิชา โทร 0-2283-6440
จุฑามาศ โทร 0-2356-7551

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.