• EN
    • EN
  • เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
  • นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
    • กำหนดการประชุม
    • ผลการประชุม กนง.
    • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
  • สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
    • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
    • โครงการ API Standard
  • ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
    • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
  • ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
    • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • การชำระเงินกับต่างประเทศ
  • วิจัยและสัมมนา
    • งานวิจัย
    • งานสัมมนา
    • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
  • สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API

  • หน้าหลัก
  • > BOT MAGAZINE
BOT MAGAZINE
    • Executive's Talk
    • BOT People
    • Inspiration
    • Thought Leader
    • Central Banking
    • Special Scoop
    • Payment Systems
    • FinTech
    • เศรษฐกิจติดดิน
    • Financial Wisdom
    • Get to know
    • Global Trend
    • Highlight
    • The Knowledge
BOT MAGAZINE
  • คลิปวีดีโอ
  • BOTview
    • Executive's Talk
    • BOT People
  • INTERVIEW
    • Inspiration
    • Thought Leader
  • KNOWLEDGE
    • Central Banking
    • Special Scoop
    • Payment Systems
    • FinTech
    • เศรษฐกิจติดดิน
    • Financial Wisdom
    • Get to know
    • Global Trend
    • Highlight
    • The Knowledge
  • ฉบับล่าสุด
  • ฉบับย้อนหลัง
​
ต่อยอดความสำเร็จพร้อมเพย์: เปิดประตูสู่การโอนเงินและชำระเงินระหว่างประเทศ

          

บริการพร้อมเพย์ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม ด้วยบริการที่มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และไม่เสียค่าธรรมเนียม ทำให้ยอดสมัครใช้บริการและปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 2561 และยิ่งดีดตัวสูงขึ้นในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในปี 2563 ที่ประชาชนต้องปรับพฤติกรรม ลดการสัมผัสเงินสด และทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นเพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม ทำให้ปริมาณธุรกรรมการโอนเงินผ่านบริการพร้อมเพย์ในประเทศไทย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2564 มีปริมาณธุรกรรมสูงสุดที่ 28.6 ล้านรายการต่อวัน

          จากผลตอบรับที่ดีภายในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงมุ่งต่อยอดบริการพร้อมเพย์ให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างขึ้น ด้วยการเชื่อมโยงการโอนเงินและการชำระเงินระหว่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอาเซียนภายใต้แนวคิด ASEAN Payment Connectivity และประเทศอื่น ๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนแรงงานหรือการท่องเที่ยวระหว่างกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งบริการที่ ธปท. ได้เดินหน้าเชื่อมโยงกับต่างประเทศในระยะใกล้นี้ประกอบด้วย (1) การชำระเงินระหว่างประเทศด้วย QR Payment และ (2) การโอนเงินระหว่างประเทศ โดยจุดเด่นของบริการทั้งสองนี้บนระบบพร้อมเพย์คือ การได้รับเงินทันทีด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำลง

การพัฒนาการชำระเงินระหว่างประเทศด้วย QR Payment

          ในระยะแรกของการพัฒนา ธปท. ได้เริ่มต้นพัฒนาการชำระเงินระหว่างประเทศด้วย QR Payment เป็นเป้าหมายแรก โดยคำนึงถึงความแตกต่างของระบบการชำระเงินของแต่ละประเทศ เช่น ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการชำระเงิน (บางประเทศมีระบบกลาง ในขณะที่บางประเทศยังไม่มีระบบกลางรองรับ) รวมถึงเทคนิคและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ยังมีความซับซ้อนน้อยกว่าการโอนเงินระหว่างประเทศ ทำให้เกิดการพัฒนาและเชื่อมโยงการชำระเงินด้วย QR Code มาตรฐานกับประเทศเพื่อนบ้านได้เร็วกว่า โดยมีเป้าหมายในการรองรับการค้าและการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถชำระค่าสินค้าและบริการในต่างประเทศได้อย่างสะดวกและรวดเร็วผ่านแอปพลิเคชัน ไม่จำเป็นต้องแลกเงินสดจำนวนมาก ๆ เหมือนที่ผ่านมา และเป็นการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นของแต่ละประเทศ โดย ธปท. ได้ผลักดันการเชื่อมโยงการชำระเงินด้วย QR Code กับประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 เช่น ลาว กัมพูชา และญี่ปุ่น

          ในปี 2564 นี้ ธปท. และธนาคารกลางเวียดนาม (State Bank of Viet Nam : SBV) ร่วมกับผู้ให้บริการระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคาร และธนาคารพาณิชย์ไทยและเวียดนาม เปิดให้บริการชำระเงินระหว่างประเทศด้วย QR Payment เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2564 ซึ่งในระยะแรก ธนาคารที่ให้บริการ คือ ธนาคารกรุงเทพ โดยลูกค้าของธนาคารสามารถชำระเงินที่ร้านค้าในเวียดนามที่วาง QR ของธนาคาร TP Bank และ BIDV วงเงินไม่เกิน 100,000 บาทต่อรายการ และ 500,000 บาทต่อวัน ส่วนร้านค้าไทยที่วาง QR ของธนาคารกรุงเทพสามารถรับชำระเงินจากลูกค้าของ TP Bank และ Sacombank ของเวียดนามได้เช่นกัน

          ถัดมาในเดือนมิถุนายน 2564 ธปท. และธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia : BNM) ร่วมกับ stakeholder ที่เกี่ยวข้องได้เปิดให้บริการชำระเงินระหว่างประเทศด้วย QR Payment สำหรับลูกค้าในไทยไปชำระเงินที่ร้านค้าในมาเลเซีย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2564 ซึ่งในระยะแรก ธนาคารที่ให้บริการ คือ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย โดยลูกค้าของธนาคารสามารถชำระเงินที่ร้านค้าในมาเลเซียที่วาง QR ของธนาคาร Public Bank วงเงินการทำธุรกรรมเท่ากันกับเวียดนามและจะขยายการให้บริการในกรณีที่ลูกค้ามาเลเซียมาชำระเงินที่ร้านค้าในไทยในระยะถัดไป

          ล่าสุดในเดือนสิงหาคม 2564 ธปท. และธนาคารกลางอินโดนีเซีย (Bank Indonesia : BI) ร่วมกับ stakeholder ที่เกี่ยวข้องได้เปิดให้บริการชำระเงินระหว่างประเทศด้วย QR Payment เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 ซึ่งในระยะแรกลูกค้าของธนาคารกรุงเทพสามารถชำระเงินที่ร้านค้าของหน่วยงานที่ร่วมโครงการ โดยมีวงเงินการทำธุรกรรมเช่นเดียวกับเวียดนาม ลูกค้าอินโดนีเซียสามารถชำระเงินที่ร้านค้าที่ร่วมโครงการในไทย นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนไทยและสิงคโปร์ในการเปิดให้บริการชำระเงินระหว่างประเทศด้วย QR Payment เช่นกัน

          บริการชำระเงินระหว่างประเทศด้วย QR Payment จะช่วยให้นักท่องเที่ยวมีทางเลือกในการชำระเงินที่สะดวก ปลอดภัย และมีค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรม ในขณะที่ร้านค้าจะได้รับเงินเข้าบัญชีทันที แม้ว่าช่วงนี้ยังคงมีการแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้มีข้อจำกัดในการเดินทางระหว่างประเทศ แต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น การท่องเที่ยวที่เป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้เป็นอันดับหนึ่งของไทยจะกลับมามีส่วนสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้กลับสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว โดยในระยะต่อไปจะมีธนาคารอื่น ๆ เข้ามาร่วมให้บริการ เพื่อขยายขอบเขตให้ครอบคลุมทั้งลูกค้าและร้านค้าของแต่ละประเทศเพิ่มเติมต่อไป


โอนเงินระหว่างประเทศสะดวกรวดเร็ว ด้วยพร้อมเพย์ - เพย์นาว

          ธปท. ร่วมกับธนาคารกลางสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore : MAS) และผู้ให้บริการระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคาร และธนาคารพาณิชย์ทั้งสองประเทศได้พัฒนาระบบการเชื่อมโยงกลางระหว่างกัน โดยเปิดให้บริการโอนเงินพร้อมเพย์ - เพย์นาว ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2564 ซึ่งนับเป็นก้าวประวัติศาสตร์ที่สำคัญสำหรับวงการชำระเงินของไทย เพราะบริการดังกล่าวถือเป็นการเชื่อมโยงระบบการโอนเงินรายย่อยแบบทันทีคู่แรกของโลก ที่มีความสะดวกเสมือนใช้บริการในประเทศตนเอง โดยผู้โอนสามารถโอนเงินผ่าน mobile banking ใช้เพียงหมายเลขโทรศัพท์มือถือ สามารถตรวจสอบชื่อผู้รับโอนได้รวดเร็ว รับทราบอัตราแลกเปลี่ยน ผู้รับโอนจะได้รับเงินทันที และมีค่าโอนที่ถูกกว่าบริการโอนเงินอื่น ๆ ในปัจจุบัน จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือกลุ่มแรงงานที่มีการโอนเงินกลับบ้าน การโอนค่าเทอม หรือค่าใช้จ่ายให้บุตรหลาน รวมทั้งการซื้อสินค้าออนไลน์


          ในระยะแรก มีธนาคารพาณิชย์ของไทยร่วมให้บริการจำนวน 4 ธนาคาร ประกอบด้วย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ในขณะที่ฝั่งสิงคโปร์มี 3 ธนาคารคือ DBS OCBC และ UOB ซึ่งผู้รับโอนต้องผูกหมายเลขโทรศัพท์มือถือกับบริการพร้อมเพย์หรือเพย์นาว จึงจะสามารถรับโอนเงินผ่านบริการนี้ได้ โดยในระยะแรก ผู้โอนในไทยสามารถโอนเงินไปสิงคโปร์ได้ไม่เกิน 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อวัน และผู้โอนในสิงคโปร์สามารถโอนเงินมาไทยได้ไม่เกิน 25,000 บาทต่อรายการ ในระยะต่อไปจะมีการขยายวงเงินการโอน รวมทั้งเปิดรับธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อให้ครอบคลุมผู้ที่สนใจใช้บริการมากยิ่งขึ้น

          การเชื่อมโยงการโอนเงินและการชำระเงินระหว่างประเทศนี้ช่วยให้การทำธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศสามารถทำได้อย่างสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถรองรับการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศอื่น ๆ ได้ สนับสนุนธุรกิจและกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคให้ดำเนินการอย่างคล่องตัวมากขึ้น  

          ทั้งนี้ ธนาคารกลาง ซึ่งมีบทบาทในการผลักดัน ต้องทำหน้าที่หลักในการเป็นศูนย์กลางและประสานความร่วมมือจาก stakeholder ทั้งหมด ทั้งการตกลงในเรื่องต่าง ๆ การติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการ และการเข้าช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนทางออกที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมาในการเชื่อมโยงการโอนเงินและการชำระเงินกับหลาย ๆ ประเทศ นับเป็นบทเรียนอันล้ำค่าที่จะนำไปสู่การเชื่อมโยงที่มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นกับประเทศอื่น ๆ ต่อไป


          ธปท. มีความมุ่งมั่นในการขยายบริการไปสู่การโอนเงินระหว่างประเทศและผลักดันการเชื่อมโยงการชำระเงินระหว่างประเทศทั้งในและนอกอาเซียน เพื่อรองรับความต้องการและเป็นทางเลือกใหม่ให้กับภาคประชาชน นักท่องเที่ยว กลุ่มแรงงาน และภาคธุรกิจ ในการโอนเงินและชำระเงินระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

1. Joint Press Release สำหรับบริการ Cross-border QR Payment ระหว่างเวียดนามและไทย https://www.bot.or.th/Thai/AboutBOT/Activities/Pages/JointPress_26032021.aspx

2. Joint Press Release สำหรับบริการ Cross-border QR Payment ระหว่างมาเลเซียและไทย https://www.bot.or.th/Thai/AboutBOT/Activities/Pages/JointPress_18062021.aspx

3. Joint Press Release สำหรับบริการพร้อมเพย์-เพย์นาวระหว่างไทยและสิงคโปร์ https://www.bot.or.th/Thai/AboutBOT/Activities/Pages/JointPress_29042021.aspx

4. Bi-monthly Payment Insight Volume 8/เมษายน 2564 หัวข้อ "Cross-border Payment การชำระเงินข้ามพรมแดน"https://www.bot.or.th/Thai/PaymentSystems/Publication/payment_insight/Documents/Bi-monthly_report_Vol8-2021_April.pdf


>> ดาวน์โหลด PDF Version
>> อ่าน e-Magazine

Share
Tweet
Share
Tweet
เกี่ยวกับ ธปท.
  • บทบาทหน้าที่และประวัติ
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
  • ผังโครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • รายงานทางการเงิน
  • รายงานประจำปี ธปท.
  • ธนบัตร
  • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
  • สมัครงานและทุน
  • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
  • ศคง. 1213
  • งานและกิจกรรม
นโยบายการเงิน
  • คณะกรรมการ กนง.
  • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
  • กำหนดการประชุม
  • ผลการประชุม กนง.
  • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
  • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
  • ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • เศรษฐกิจภูมิภาค
  • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
สถาบันการเงิน
  • คณะกรรมการ กนส.
  • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
  • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
  • การกำหนดนโยบาย สง.
  • การกำกับตรวจสอบ สง.
  • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
  • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
  • มุมสถาบันการเงิน
  • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
  • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
  • โครงการ API Standard
ตลาดการเงิน
  • การดำเนินนโยบายการเงิน
  • การบริหารเงินสำรอง
  • การพัฒนาตลาดการเงิน
  • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
  • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
  • การลงทุนโดยตรง ตปท.
  • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
  • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
ระบบการชำระเงิน
  • คณะกรรมการ กรช.
  • นโยบายการชำระเงิน
  • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
  • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
  • บริการระบบการชำระเงิน
  • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
  • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
  • เทคโนโลยีทางการเงิน
  • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • การชำระเงินกับต่างประเทศ
สถิติ
  • สถิติตลาดการเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
  • สถิติสถาบันการเงิน
  • สถิติระบบการชำระเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
  • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
  • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
  • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
  • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
  • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
  • บริการข้อมูล BOT API
ตารางเวลาเผยแพร่
เงื่อนไขการให้บริการ
นโยบายคุ้มครอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เชื่อมโยง
คำถามถามบ่อย
ติดต่อ ธปท.

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.   ( เว็บไซต์นี้รับชมได้ดี ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ Chrome, Safari, Firefox หรือ IE 10 ขึ้นไป )
สอบถาม/ข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
ลงทะเบียนรับข้อมูล/ข่าวสาร


©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.