ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน
ในโลกยุคปัจจุบันบริการและผลิตภัณฑ์ทางการเงินมีการพัฒนาก้าวหน้าขึ้น ผู้บริโภคในปัจจุบันบางรายอาจจะยังไม่มีความเข้าใจอย่างเพียงพอเกี่ยวกับบริการทางการเงินที่มีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการทางการเงินเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับบริการที่เป็นธรรม และการส่งเสริมทักษะความรู้ความเข้าใจทางการเงิน เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจสิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้บริการทางการเงิน สามารถวางแผนทางการเงินของตนเองและรู้จักสร้างวินัยทางการเงิน จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555
หน้าที่สำคัญของ ศคง. 2 ประการได้แก่
1. ตอบข้อซักถามและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้บริการทางการเงินจากสถาบันการเงินและผู้ให้บริการทางการเงินอื่นที่ ธปท. กำกับดูแลและตรวจสอบ เพื่อช่วยแก้ไข ประสาน และติดตามผล รวมทั้งบริการด้านธนบัตร พันธบัตร และกฎระเบียบธุรกรรมเงินตราต่างประเทศด้วย นอกจากนี้ ศคง. ก็ยังทำหน้าที่ ส่งผ่านข้อมูลปัญหา ข้อร้องเรียน และข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการกำหนดนโยบายตรวจสอบและกำกับดูแลสถาบันการเงินให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง เป็นธรรม และคำนึงถึงสิทธิของผู้ใช้บริการทางการเงิน
2. ส่งเสริมความรู้ทางการเงิน เพื่อสร้างทักษะ และภูมิคุ้มกันทางการเงินให้ประชาชน โดยการทำให้ประชาชนเข้าใจถึงสิทธิและหน้าที่ของตนเอง รู้จักวางแผนการเงิน รู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยม กลโกง และสามารถตัดสินใจเลือกใช้บริการทางการเงินได้อย่างเหมาะสมกับสภาพและความต้องการของตนเอง
ผู้ที่ประสบปัญหาการใช้บริการทางการเงิน สามารถปรึกษาหรือร้องเรียนต่อ ศคง. ได้ที่ สายด่วน 1213 หรือ แฟกซ์ 0-2283-6151 หรือ อีเมล fcc@bot.or.th หรือทาง website www.1213.or.th หรือ ติดต่อด้วยตัวเองได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการ เงิน (ศคง.) ซึ่งตั้งอยู่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ บางขุนพรหม และที่สำนักงานภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้
ศคง. ได้มีการเก็บรวมรวมสถิติเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนและการให้คำปรึกษาแก่ผู้ใช้บริการทางการเงิน โดยผู้สนใจสามารถค้นหาได้จากข้อมูลสถิติของ ศคง.
นอกจากนั้น ศคง. ยังได้มีการจัดสำรวจความรู้ความเข้าใจทางการเงินของประชาชนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดผลสำรวจครั้งล่าสุดได้จาก รายงานผลการสำรวจทักษะทางการเงินของไทยปี 2556 และยังมีข้อมูลบางเรื่องที่อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจ เช่น
- ผู้ประกอบการในระบบการเงินไทย
- ดอกเบี้ยเงินฝากและดอกเบี้ยเงินกู้
- สินเชื่อ
- บัตรเครดิต
- บัตรเดบิต