• EN
    • EN
  • เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
  • นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
    • กำหนดการประชุม
    • ผลการประชุม กนง.
    • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
  • สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
    • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
    • โครงการ API Standard
  • ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
    • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
  • ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
    • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • การชำระเงินกับต่างประเทศ
  • วิจัยและสัมมนา
    • งานวิจัย
    • งานสัมมนา
    • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
  • สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API

  • ประชาชน
  • กลุ่มสถาบันการเงิน
  • ผู้ประกอบการ
  • นักวิชาการ
  • สื่อมวลชน
  • นักเรียน นักศึกษา
​

ธนบัตร

ธนบัตรที่เราใช้อยู่ในปัจจุบัน คือ สื่อกลางที่ใช้ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ ซึ่งเราสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และเราทุกคนต่างรู้จักคุ้นเคยกับการใช้ธนบัตรเพื่อการ​จับจ่ายใช้สอยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ถึงแม้ในปัจจุบันความจำเป็นในการใช้ธนบัตรอาจจะลดน้อยลงจากในอดีต เพราะคนหันมาใช้บัตรเครดิต บัตรเด​บิต กันมากขึ้นตามการพัฒนาระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์  แต่การชำระเงินด้วยธนบัตรก็ยังคงมีบทบาทที่สำคัญมากต่อระบบเศรษฐกิจอยู่ดี  

การจะมีธนบัตรที่อยู่ในสภาพดีในปริมาณที่เพียงพอสำหรับการใช้จ่ายได้นั้น จำเป็นต้องมีหน่วยงานหนึ่งที่ทำหน้าที่ดูแลกระบวนการผลิต และบริหารจัดการธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบการเงิน ซึ่งหน่วยงานนี้ก็คือ สายออกบัตรธนาคาร​ ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั่นเอง 

ในการกำหนดปริมาณธนบัตรที่จะจัดพิมพ์เพื่อออกใช้ในปีหนึ่ง ๆ นั้น ธปท. จะพิจารณาให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ และความต้องการใช้ธนบัตรชนิดราคาต่าง ๆ ของประชาชน โดยในการที่จะสร้างความเชื่อมั่นในมูลค่าของธนบัตรที่พิมพ์ออกใช้หมุนเวียนในระบบการเงินนั้น ธปท. ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตาม พระราชบัญญัติเงินตรา พุทธศักราช ๒๕๐๑ ที่กำหนดให้มี ทุนสำรองเงินตรา หนุนหลังเต็มจำนวนมูลค่าธนบัตรที่นำออกใช้เสมอ สินทรัพย์เป็นทุนสำรองเงินตรา ได้แก่ ทองคำ เงินตราต่างประเทศบางสกุล หลักทรัพย์ต่างประเทศ และสินทรัพย์อื่นๆ ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย โดย ธปท. จะต้องรักษาและกันทุนสำรองเงินตรานี้ไว้ต่างหากจากทรัพย์สินอื่น ๆ อันจะถือเป็นหลักประกันว่าจะไม่มีการนำธนบัตรออกใช้หมุนเวียนเกินกว่ามูลค่าสินทรัพย์ของทุนสำรองเงินตราที่มีอยู่ 

หน่วยงานหลักของสายออกบัตรธนาคาร

1) โรงพิมพ์ธนบัตร ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่พิมพ์ธนบัตรและสิ่งพิมพ์อื่นตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดอย่างเช่นอากรแสตมป์ แสตมป์สรรพสามิต และดวงตราไปรษณียากร

2) ฝ่ายบริหารจัดการธนบัตร​ ซึ่งมี ศูนย์จัดการธนบัตร ทั้งหมด 10 แห่ง กระจายอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ทำหน้าที่ดูแลธนบัตรที่หมุนเวียนในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมกับการใช้งาน

3) ฝ่ายวิจัยออกบัตรธนาคาร มีหน้าที่กำหนดทิศทางงานวิจัยที่ครอบคลุมการผลิตและบริหารจัดการธนบัตร ​ ทำโครงการวิจัย และให้คำปรึกษาทางวิชาการและเทคนิค

4) ฝ่ายกลยุทธ์และวางแผนธนบัตร​ มีหน้าที่วางแผนกลยุทธ์ ดูแลงบประมาณประจำปี และงานอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนให้การดำเนินงานของสายออกบัตรธนาคารบรรลุวัตถุประสงค์

5) ฝ่ายการบั​​ญชีและพัสดุ มีหน้าที่บ​ริหารงานพัสดุเพื่อสนับสนุนงานด้านธนบัตร และพัฒนาข้อมูลระบบทางบัญชีการเงิน​

6) ฝ่ายบริหารและพัฒนาบุคคล มีหน้าที่กำกับ ดูแล และบริหารงานทรัพยากรบุคคลด้านต่าง ๆ ให้สอดคล้องตามนโยบายการบริหารงานทรัพยากรบุคคลของธนาคาร​​​​

นับตั้งแต่ที่ประเทศไทยเริ่มมีการนำธนบัตรออกใช้ในปี 2445 เป็นต้นมา มีธนบัตรแบบต่าง ๆ ที่ได้นำออกใช้แล้วทั้งสิ้น 16 แบบ โดยธนบัตรที่ใช้หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ ธนบั​ตรแบบ 15 ชนิดราคา 20 บาท 50 บาท 100 บาท 500 บาท และ 1000 บาท แบบ 16 ชนิดราคา 20 บาท 50 บาท 100 บาท 500 บาท และ 1000 บาท นอกจากนี้ยังมีการ​พิมพ์ธนบัตรที่ระลึกเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองที่สำคัญอีกด้วย​

ในกระบวนการออกแบบและพิมพ์ธนบัตรนั้น นอกจากจะต้องคำนึงถึงความสวยงามน่าใช้ ขนาดที่เหมาะสม และเน้นเอกลักษณ์ความเป็นไทยแล้ว คุณสมบัติที่สำคัญมากที่สุดประการหนึ่งคือการกำหนดลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่นำมาใช้ในการพิมพ์ธนบัตร อย่างเช่นการใช้กระดาษที่มีลายน้ำ แถบสีโลหะ และเส้นใยเรืองแสง รวมถึงการใช้หมึกพิมพ์

การพิมพ์ธนบัตรปลอมถือเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรงซึ่งมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต เพราะการมีธนบัตรปลอมปะปนอยู่ในระบบการเงินจะทำให้ประชาชนเกิดความไม่ไว้วางใจในธนบัตรของรัฐบาลและส่งผลประทบต่อเสถียรภาพทางการเงินของประเทศอีกด้วย ดังนั้น ธปท. จึงได้มุ่งมั่นพัฒนาและนำเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงใหม่ ๆ มาใช้กับธนบัตร พร้อมทั้งให้ความสำคัญกับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับวิธีการสังเกตธนบัตร กระตุ้นเตือนให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการสังเกตธนบัตรทุกครั้งที่มีการรับธนบัตรหมุนเวียนเปลี่ยนมือ  และในขณะเดียวกันก็ดำเนินนโยบายบริหารจัดการให้ธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมีสภาพเหมาะสมกับการ​ใช้งาน ธนบัตรที่มีสภาพดีและสะอาดนั้นนอกจากจะทำให้ผู้ใช้งานมีความพึงพอใจแล้วยังทำให้สามารถสังเกตลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงได้โดยง่าย เพราะหัวใจสำคัญในการตัดตอนวงจรการแพร่กระจายของธนบัตรปลอม ก็คือความสามารถในการตรวจสอบธนบัตรปลอมของประชาชนนั่นเอง 

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับธนบัตร

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับธนบัตรที่ประชาชนควรทราบ ได้แก่:

1. ประชาชนสามารถที่จะเรียนรู้ วิธีตรวจสอบธนบัตร ได้ด้วยวิธีง่าย ๆ 3 วิธี อันได้แก่การ สัมผัส  ยกส่อง และพลิกเอียง โดยสามารถขอเอกสารแนะนำวิธีสังเกตธนบัตรได้จาก แผนกวิเทศสัมพันธ์และประชาสัมพันธ์ ฝ่ายกลยุทธ์และวางแผนธนบัตร สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 0 2356 8687 ถึง 8690

2. ธนบัตรปลอม ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่สามารถนำมาใช้จ่ายหรือแลกเปลี่ยนได้ การนำธนบัตรปลอมไปใช้นั้น ผู้ใช้จะมีความผิดตามกฎหมาย ดังนั้นผู้ที่ได้รับธนบัตรปลอม ควรแยกธนบัตรปลอมออกจากธนบัตรจริงและเขียน​หรือประทับตราว่าเป็นธนบัตรปลอม และนำไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือธนาคารแห่งประเทศไทย  

3.  การพิมพ์ธนบัตรปลอมมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต และทางการมีรางวัลนำจับธนบัตรปลอมไม่เกิน 100,000 บาทให้กับผู้ที่แจ้งเบาะแสแหล่งผลิตหรือแหล่งจำหน่ายธนบัตรปลอมจนนำไปสู่การสืบสวนจับกุมตัวผู้กระทำความผิด​ 

4. ธนบัตรชำรุด​ไม่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่อาจจะสามารถแลกเปลี่ยนเป็นธนบัตรใหม่ได้หากลักษณะการชำรุด อยู่ในเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยสามารถขอแลกได้ที่ธนาคารออมสินทั่วประเทศทุกวันทำการ และธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ (ยกเว้นสาขาย่อยและสาขาในห้างสรรพสินค้า) ทุกวันพุธ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับธนบัตรชำรุดได้ที่ แผนกตรวจพิสูจน์ธนบัตร สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย โทร 0 2356 8735 ถึง 8737

5. ธนบัตรเป็นงานอันมีลิขสิทธิ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้ประสงค์นำภาพธนบัตรไปใช้เพื่อเผยแพร่ในทุกรูปแบบ ต้องทำหนังสือขออนุญาต พร้อมส่งตัวอย่างรูปแบบชิ้นงานให้กับธนาคารแห่งประเทศไทยพิจารณาความเหมาะสม ก่อนนำออกเผยแพร่หรือแจกจ่าย ผู้ที่นำภาพธนบัตรไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือพิมพ์ภาพเลียนแบบธนบัตรถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ และมีความผิดตามกฎหมายด้วย

6. การนำภาพธนบัตรไปใช้ในสื่อโฆษณาควรคำนึงถึงความเหมาะสมของการวางตำแหน่งภาพมิให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีหลักเกณฑ์ดังนี้ 

- เป็นภาพธนบัตรเพียงบางส่วน ไม่เต็มฉบับ หรือ

- เป็นภาพธนบัตรในมุมอื่นที่ไม่ใช่ภาพธนบัตรหน้าตรง และ​

- เป็นภาพธนบัตรขาวดำ

- หากเป็นภาพธนบัตรหน้าตรงหรือรูปสีต้องมีขนาดเล็กหรือใหญ่กว่าธนบัตรรัฐบาลอย่างเห็นได้ชัด

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการนำภาพธนบัตรไปใช้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2356 8689 ถึง 90

7. ในการที่จะช่วยยืดอายุธนบัตร ลดปริมาณการพิมพ์ธนบัตรใหม่ และประหยัดงบประมาณของประเทศนั้น ไม่ควรขยำ พับกรีด ขีดเขียน ประทับตรา เย็บ ธนบัตรหรือนำไปประดิษฐ์เพื่อใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ 

มาตรฐานธนบัตรไทย

ด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง​ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย จึงได้รับรางวัลและการรับรอง​จากหน่วยงานต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ ยกตัวอย่างเช่น 

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ด้านการบริหารการจัดการพลังงานดีเด่นในอาคารขนาดใหญ่ ในการประกวดรางวัล Asean Energy Awards 2013 

- ใบประกาศนียบัตรผลงานที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ Thailand Kaizen Award ปี 2013 

- รางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานประจำปี 2555 

- รางวัลธนบัตรสวยงามที่สุดในโลกประจำปี 2004 

- ได้รับการรับรองมาตรฐานด้านคุณภาพ ISO 9001 ด้านสิ่งแวดล้อม ISO 14001 ด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย TIS/OHSAS 18001 และด้านการจัดการแบบบูรณาการ IMS โดยสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ

- รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class : TQC) ประจำปี 2557

- ได้รับการรับรองมาตรฐานด้านคุณภาพ ISO 9001 : 2015 ด้านสิ่งแวดล้อม ISO 14001 : 2015 ด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัย TIS 18001 : 2554 / BS OHSAS 18001 : 2007 และด้านการจัดการแบบบูรณาการ IMS โดยสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ

- รางวัล The Best Regional Banknote of the Year 2015 และรางวัลธนบัตรสวยงามที่สุดในโลกประจำปี 2004

- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ด้านการบริหารการจัดการพลังงานดีเด่นในอาคารขนาดใหญ่ ในการประกวดรางวัล Asean Energy Awards 2013 และรางวัลชนะเลิศประเภทอาคารควบคุมดีเด่น ในการประกวดรางวัล Thailand Energy Award 2013

- รางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 ปี และรางวัลกิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ ( Zero Accident  Campaign) ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปี

- รางวัล Thailand Kaizen Award ระดับ Gold, Silver และ Bronze​

“ธนบัตรคือสื่อกลางที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการจับจ่ายเพื่อซื้อหาปัจจัยดำรงชีพและความสะดวกสบายอื่น ๆ ซึ่งทำหน้าที่เสมือนน้ำมันหล่อลื่นของระบบเศรษฐกิจ โดยธนาคารแห่งประเทศไทยมีหน้าที่จะต้องผลิตธนบัตรออกมาให้เพียงพอกับความต้องการใช้จ่ายของประชาชน และดูแลบริหารจัดการให้ธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อมใช้งานได้”

​​​​​​​

Share
Tweet
Share
Tweet
เกี่ยวกับ ธปท.
  • บทบาทหน้าที่และประวัติ
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
  • ผังโครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • รายงานทางการเงิน
  • รายงานประจำปี ธปท.
  • ธนบัตร
  • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
  • สมัครงานและทุน
  • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
  • ศคง. 1213
  • งานและกิจกรรม
นโยบายการเงิน
  • คณะกรรมการ กนง.
  • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
  • กำหนดการประชุม
  • ผลการประชุม กนง.
  • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
  • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
  • ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • เศรษฐกิจภูมิภาค
  • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
สถาบันการเงิน
  • คณะกรรมการ กนส.
  • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
  • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
  • การกำหนดนโยบาย สง.
  • การกำกับตรวจสอบ สง.
  • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
  • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
  • มุมสถาบันการเงิน
  • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
  • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
  • โครงการ API Standard
ตลาดการเงิน
  • การดำเนินนโยบายการเงิน
  • การบริหารเงินสำรอง
  • การพัฒนาตลาดการเงิน
  • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
  • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
  • การลงทุนโดยตรง ตปท.
  • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
  • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
ระบบการชำระเงิน
  • คณะกรรมการ กรช.
  • นโยบายการชำระเงิน
  • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
  • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
  • บริการระบบการชำระเงิน
  • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
  • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
  • เทคโนโลยีทางการเงิน
  • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • การชำระเงินกับต่างประเทศ
สถิติ
  • สถิติตลาดการเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
  • สถิติสถาบันการเงิน
  • สถิติระบบการชำระเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
  • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
  • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
  • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
  • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
  • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
  • บริการข้อมูล BOT API
ตารางเวลาเผยแพร่
เงื่อนไขการให้บริการ
นโยบายคุ้มครอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เชื่อมโยง
คำถามถามบ่อย
ติดต่อ ธปท.

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.   ( เว็บไซต์นี้รับชมได้ดี ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ Chrome, Safari, Firefox หรือ IE 10 ขึ้นไป )
สอบถาม/ข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
ลงทะเบียนรับข้อมูล/ข่าวสาร

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.