• EN
    • EN
  • เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
  • นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
    • กำหนดการประชุม
    • ผลการประชุม กนง.
    • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
  • สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
    • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
    • โครงการ API Standard
  • ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
    • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
  • ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
    • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • การชำระเงินกับต่างประเทศ
  • วิจัยและสัมมนา
    • งานวิจัย
    • งานสัมมนา
    • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
  • สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API

  • ประชาชน
  • กลุ่มสถาบันการเงิน
  • ผู้ประกอบการ
  • นักวิชาการ
  • สื่อมวลชน
  • นักเรียน นักศึกษา
​

กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน

กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฯ) มีฐานะทั้งเป็นส่วนหนึ่งและเป็นนิติบุคคลแยกต่างหากจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่ตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2528 สำหรับใช้เป็นช่องทางในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สถาบันการเงินที่ประสบปัญหา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่รุนแรงหรือลุกลามจนส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบสถาบันการเงินโดยรวม กองทุนฯ มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สถาบันการเงินที่ประสบปัญหาให้ช่วงวิกฤติการเงินปี 2540 นอกเหนือไปจากภาระหน้าที่ในการค้ำประกันการชำระคืนเงินฝากและเงินกู้ให้แก่ผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้ของสถาบันการเงินเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจและรักษาความมั่นคงของระบบสถาบันการเงินของประเทศ เนื่องจากมีสถาบันการเงินที่ต้องปิดกิจการไปเป็นจำนวนม​ากในช่วงวิกฤติปี 2540 ในขณะที่กองทุนฯ ต้องให้ความช่วยเหลือแก้ไขฐานะทางการเงินของสถาบันการเงินที่ประสบปัญหาและค้ำประกันทั้งเงินฝากและหนี้ของสถาบันการเงินทุกแห่ง จึงทำให้กองทุนฯ เกิดความเสียหายที่มีมูลค่ารวมถึงกว่า 1.4 ล้านล้านบาท 

หลังจากวิกฤติการเงินในปี 2540 คลี่คลายกองทุนฯ ได้มีการปรับลดบทบาทลงอย่างต่อเนื่อง โดยภารกิจของกองทุนฯ ในปัจจุบันคงเหลือเพียงการบริหารสินทรัพย์ของกองทุนฯ เท่านั้น โดย ณ วันที่ 30 กันยายน 2555 กองทุนฯ มีสินทรัพย์รวม 165,564 ล้านบาท ในขณะที่มีภาระหนี้สินรวม 68 ล้านบาท 

ในช่วงแรก กองทุนฯ ใช้วิธีการกู้ยืมเงินจากตลาดเงินในการดำเนินการ แต่ด้วยภาระทางการเงินที่สูงมากไม่เหมาะที่จะอาศัยเม็ดเงินจากตลาดเงินระยะสั้น ในเวลาต่อมาทางรัฐบาลจึงได้ตรากฎหมายขึ้นมาเพื่อให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินและจัดการเงินกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินในรูปของการออกพันธบัตรเพื่อปรับโครงสร้างและจัดระบบการบริหารจัดการภาระหนี้จำนวนมากของกองทุนฯ ขึ้นมาแทน โดยกระทรวงการคลังจะรับภาระการชำระดอกเบี้ยของพันธบัตร ในขณะที่ ธปท. จะชำระคืนต้นเงินกู้เมื่อการดำเนินงานของธปท. มีผลกำไร หรือมีสินทรัพย์คงเหลือในบัญชีผลประโยชน์ประจำปี แต่เนื่องจาก ธปท. เป็นองค์กรที่ดำเนินงานโดยไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการแสวงกำไร และมีพันธกิจที่มุ่งเน้นในด้านของการดูแลเสถียรภาพของระบบการเงินและเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก ดังนั้น การดำเนินงานของธปท. กว่า 15 ปีที่ผ่านมาหลังวิกฤติจึงไม่ได้มีผลกำไรมากพอที่ไปชำระคืนต้นเงินได้ทั้งหมดและยอดเงินกู้ได้ลดลงเพียงประมาณ 3 แสนกว่าล้านบาทเท่านั้น

จากการที่รัฐบาลมีภาระทางการคลังในการใช้จ่ายเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และลงทุนในโครงการพัฒนาศักยภาพของประเทศอยู่ในระดับที่สูง ดังนั้น เพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลสามารถนำเงินงบประมาณที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรตามโครงการ จัดการเงินกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนฯ ไปใช้เพื่อการฟื้นฟูประเทศและลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ทางรัฐบาลจึงได้มีการตราพระราชกำหนดปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนฯ​ ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 มกราคม 2555 โ​ดยกำหนดให้กองทุนฯ รับภาระในการการชำระคืนทั้งต้นเงินกู้และการชำระดอกเบี้ยของพันธบัตรในโครงการ ซึ่งนอกเหนือจากกำไรสุทธิของ ธปท. สินทรัพย์คงเหลือในบัญชีผลประโยชน์ประจำปีตามกฎหมายว่าด้วยเงินตรา และเงินหรือทรัพย์สินของกองทุนฯ แล้ว ยังเปิดโอกาสให้กองทุนฯ เรียกเงินนำส่งจากสถาบันการเงินซึ่งในปัจจุบันกำหนดไว้ที่อัตราร้อยละ 0.46 ต่อปีจากยอดเงินฝากถัวเฉลี่ยของบัญชีที่ได้รับการคุ้มครองและยอดเงินที่ได้รับจากประชาชนเข้าบัญชีสะสมเพื่อการชำระคืนต้นเงินกู้ชดใช้ความเสียหายของกองทุนฯ (บัญชีสะสมฯ) ได้ด้วย ซึ่งตามประมาณการเบื้องต้นต้องใช้เวลาประมาณ 25 ปีจึงจะชำระเสร็จสิ้น

ในส่วนของเงินนำส่งจากสถาบันการเงินนั้น ในปัจจุบัน ​ธปท. ได้กำหนดไว้ที่อัตราร้อยละ 0.46 ต่อปีจากยอดเงินฝากถัวเฉลี่ยของบัญชีที่ได้รับการคุ้มครองและยอดเงินที่ได้รับจากประชาชนปีละ 2 งวด 

เมื่อสิ้นปี 2556 ภาระหนี้คงค้างของพันธบัตรเพื่อช่วยเหลือกองทุนฯ อยู่ที่ 1.107 ล้านล้านบาท ลดลงจากยอดคงค้างเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2555 ซึ่งอยู่ที่  1.138 ล้านล้านบาท

กองทุนฯ บริหารงานโดยคณะกรรมการจัดการกองทุน ซึ่งประกอบด้วย ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธาน และปลัดกระทรวงการคลังเป็นรองประธานโดยตำแหน่ง  และมีกรรมการอื่นแต่งตั้งโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกไม่น้อยกว่า 5 คน แต่ไม่เกิน 9 คน  ปัจจุบันคณะกรรมการจัดการกองทุนมีกรรมการทั้งสิ้น 11 คน ประกอบด้วย ผู้แทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย 4 คน กระทรวงการคลัง 3 คน  สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกแห่งละ 1 คน โดยมีผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายจัดการกองทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย ดำรงตำแหน่งกรรมการจัดการกองทุน   เลขานุการคณะกรรมการจัดการกองทุน  และผู้จัดการกองทุนด้วย ทั้งนี้คณะกรรมการจัดการกองทุนจะมีการประชุมกันเดือนละหนึ่งครั้ง


วิสัยทัศน์: สนับสนุนและส่งเสริมความมั่นคงของระบบสถาบันการเงิน รวมทั้งบริหารจัดการหนี้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างเสถียรภาพต่อระบบการเงินการคลังของประเทศ


Share
Tweet
Share
Tweet
เกี่ยวกับ ธปท.
  • บทบาทหน้าที่และประวัติ
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
  • ผังโครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • รายงานทางการเงิน
  • รายงานประจำปี ธปท.
  • ธนบัตร
  • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
  • สมัครงานและทุน
  • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
  • ศคง. 1213
  • งานและกิจกรรม
นโยบายการเงิน
  • คณะกรรมการ กนง.
  • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
  • กำหนดการประชุม
  • ผลการประชุม กนง.
  • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
  • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
  • ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • เศรษฐกิจภูมิภาค
  • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
สถาบันการเงิน
  • คณะกรรมการ กนส.
  • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
  • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
  • การกำหนดนโยบาย สง.
  • การกำกับตรวจสอบ สง.
  • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
  • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
  • มุมสถาบันการเงิน
  • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
  • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
  • โครงการ API Standard
ตลาดการเงิน
  • การดำเนินนโยบายการเงิน
  • การบริหารเงินสำรอง
  • การพัฒนาตลาดการเงิน
  • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
  • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
  • การลงทุนโดยตรง ตปท.
  • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
  • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
ระบบการชำระเงิน
  • คณะกรรมการ กรช.
  • นโยบายการชำระเงิน
  • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
  • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
  • บริการระบบการชำระเงิน
  • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
  • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
  • เทคโนโลยีทางการเงิน
  • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • การชำระเงินกับต่างประเทศ
สถิติ
  • สถิติตลาดการเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
  • สถิติสถาบันการเงิน
  • สถิติระบบการชำระเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
  • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
  • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
  • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
  • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
  • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
  • บริการข้อมูล BOT API
ตารางเวลาเผยแพร่
เงื่อนไขการให้บริการ
นโยบายคุ้มครอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เชื่อมโยง
คำถามถามบ่อย
ติดต่อ ธปท.

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.   ( เว็บไซต์นี้รับชมได้ดี ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ Chrome, Safari, Firefox หรือ IE 10 ขึ้นไป )
สอบถาม/ข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
ลงทะเบียนรับข้อมูล/ข่าวสาร

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.