ระบบการชำระเงิน
ระบบการชำระเงินเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่ช่วยสนับสนุนกิจกรรมทางการค้าและการเงิน เพื่อให้การชำระเงิน หรือโอนเงินระหว่างกันทำได้อย่างคล่องตัว มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ซึ่งจะช่วยหล่อลื่นกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ระบบการชำระเงินมีความเกี่ยวโยงประชาชนทุกคนทั้งในแง่ของการใช้ชีวิตประจำวัน และการประกอบธุรกิจของภาคธุรกิจ
ธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลและรักษาเสถียรภาพระบบการชำระเงิน ได้พัฒนาและส่งเสริมระบบการชำระเงินของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับ
- การเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการชำระเงิน ด้วยการสนับสนุนให้มีผู้ใช้บริการมีช่องทางชำระเงินที่สะดวกรวดเร็ว สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการและได้มาตรฐาน
- การลดความเสี่ยงในระบบการชำระเงิน ซึ่งเป็นการดูแลให้บริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล
- การคุ้มครองและให้ความรู้แก่ผู้ใช้บริการ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตัวเอง สามารถเลือกใช้บริการได้อย่างเหมาะสม และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการในการใช้บริการชำระเงิน
ธปท. ได้พัฒนาและส่งเสริมระบบการชำระเงินของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีระบบการชำระเงินที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ โดยบริการการชำระเงินที่สำคัญได้แก่
- บริการโอนเงินผ่านบาทเนต ซึ่งเป็นบริการโอนเงินไปยังผู้รับที่มีบัญชีเงินฝากอยู่ต่างธนาคารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของ ธปท. โดยผู้ใช้บริการสามารถโอนเงินแต่ละครั้งในมูลค่าสูงและทำให้ผู้รับสามารถใช้เงินได้ภายในวันเดียวกัน
-
บริการเรียกเก็บเงินตามเช็คระหว่างธนาคาร โดย ธปท. ร่วมกับธนาคารต่างๆ ได้นำระบบการหักบัญชีเช็คด้วยภาพเช็คและระบบการจัดเก็บภาพเช็ค (Imaged Cheque Clearing and Archive System: ICAS) ซึ่งเป็นการนำภาพเช็คมาใช้ในกระบวนการเรียกเก็บแทนการใช้ตัวเช็คจริง เพื่อลดระยะเวลาในการเรียกเก็บเงินตามเช็คทั่วประเทศให้เหลือเพียง 1 วันทำการ ทำให้ผู้นำฝากเช็คสามารถใช้เงินในบัญชีได้ภายในวันทำการถัดไปหลังจากผ่านการกระบวนการตรวจสอบภาพเช็คแล้ว นอกจากนี้ ยังเพิ่มศักยภาพของธนาคารในการขยายเวลารับฝากเช็คนานขึ้น และลดต้นทุนการขนส่งตัวเช็ค
นอกจากนี้ ธปท. ยังส่งเสริมการทำธุรกรรมชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Payment) โดยส่งเสริมการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ทดแทนเงินสด เช่น บัตรเดบิต และ e-money ส่งเสริมการเข้าถึงบริการการชำระเงิน เช่น การใช้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile payment) รวมถึงส่งเสริมการเพิ่มความปลอดภัยในการใช้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่สำคัญ เช่น การกำหนดมาตรฐานบัตรอิเล็กทรอนิกส์ และมาตรการอื่นๆ ในการเพิ่มความปลอดภัยทาง ATM เป็นต้น
ในการเตรียมความพร้อมระบบการชำระเงินของไทยรองรับการรวมกลุ่มประชาคมอาเซียน (AEC) ธปท. ได้ผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการชำระเงินกับประเทศในกลุ่มอาเซียน เพื่อสนับสนุนให้ภาคธุรกิจและประชาชนสามารถทำธุรกรรมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างประเทศ (Cross-Border Electronics Payments) เช่น Asian Payment Network ซึ่งเป็นเครือข่ายการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ภายในกลุ่มประเทศอาเซียน ปัจจุบันเริ่มให้บริการเบิกเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็มภายในภูมิภาคได้แล้ว และคาดว่าภายในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะสามารถใช้ชำระค่าสินค้าภายในภูมิภาคได้ด้วย
ข้อมูลเกี่ยวกับระบบการชำระเงินที่น่าสนใจสำหรับประชาชน
- ค่าธรรมเนียมบริการชำระเงิน/โอนเงินของธนาคารต่างๆ
-
การกำกับดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์
-
รายชื่อผู้ประกอบธุรกิจระบบการชำระเงินภายใต้การกำกับและบริการการชำระเงินภายใต้การกำกับ
-
แผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงินปี 2555-2559
-
คำถาม-คำตอบระบบการชำระเงิน