การจัดซื้อจัดจ้าง
ด้วยหน้าที่และความรับผิดชอบที่หลากหลายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นอกจากจะต้องอาศัยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและพร้อมที่จะอุทิศทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจเพื่อขับเคลื่อนพันธกิจหลักทั้ง 5 ด้าน (การดูแลเสถียรภาพราคา เสถียรภาพระบบการเงิน เสถียรภาพระบบการชำระเงิน ความเป็นเลิศด้านพันธบัตร และคุ้มครองผู้บริโภคบริการทางการเงิน) ให้ประสบผลสำเร็จแล้ว ยังจำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องมือ และวัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัยเพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสมด้วย
การจัดซื้อจัดจ้างของ ธปท. จึงเป็นอีกงานหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนพันธกิจหลักของธนาคารให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะต้องอาศัยความชำนาญพิเศษเฉพาะด้านในการจัดซื้อจัดจ้างโดยผ่านกระบวนการที่มีความยุติธรรม โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาลของธนาคารอันเป็นสากล
การจัดซื้อจัดจ้างของ ธปท. จะดำเนินการตามข้อบังคับ และระเบียบว่าด้วยการพัสดุของ ธปท. โดยใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างที่เหมาะสมกับคุณสมบัติของพัสดุที่ต้องการ ได้แก่ วิธีโดยตรง วิธีคัดเลือก และวิธีเปรียบเทียบราคา รวมถึงการประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ซึ่งจะมีการประกาศเผยแพร่ให้แก่สาธารณชนทั่วไปได้รับทราบและสามารถติดตามประกาศการจัดซื้อจัดจ้างของ ธปท. แยกตามสำนักงานต่างๆ ดังนี้
- สำนักงานใหญ่ บางขุนพรหม
- สายออกบัตรธนาคาร
- สำนักงานภาคเหนือ
- สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
- สำนักงานภาคใต้