ธปท. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการกำกับดูแลการดำเนินงานของสถาบันการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. ในด้านการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (Market Conduct) ดังนั้น เพื่อให้บทบาทหน้าที่และกรอบการกำกับดูแลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมและครบวงจร จึงได้จัดตั้ง “ฝ่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ฝคง.)” สำหรับทำหน้าที่ทั้งในด้านการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน และในด้านการออกเกณฑ์กำกับดูแล ตรวจสอบและติดตามการดำเนินงาน โดยมีวัตถุประสงค์ให้สถาบันการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. มีการปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม และเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในเป้าหมายดังกล่าว ธปท. จึงได้ผลักดันขอบเขตการกำกับดูแลเป็น 3 องค์ประกอบ ได้แก่
1. กำกับดูแลเข้มแข็ง2. สถาบันการเงินใส่ใจ3. ประชาชนรู้/เลือกได้
1. กำกับดูแลเข้มแข็ง
2. สถาบันการเงินใส่ใจ
3. ประชาชนรู้/เลือกได้
ประกาศการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market conduct) (คลิกประกาศ)เอกสารประกอบการการให้ข่าวเกี่ยวกับประกาศฯ วันที่ 17 ม.ค. 61 (คลิกเอกสาร)ข่าว ธปท. ฉบับที่ 04/2561 เรื่องการกำกับดูแลการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market conduct) (คลิกเอกสาร)เอกสารประกอบการรับฟังความคิดเห็นการขยายขอบเขตการบังคับใช้ประกาศฯ วันที่ 26 มิ.ย. 61 (Market conduct ประชุมรับฟังความเห็น 26.06.61.pdf)
การประกอบธุรกิจบัตรเครดิต / สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการประกันภัย / หลักทรัพย์ / เช่าซื้ออัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
ข่าวเศรษฐกิจไทยรัฐ 15 พ.ค. 60