นโยบายด้านการชำระเงิน
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้กำหนดนโยบายด้านระบบการชำระเงิน เพื่อกำกับดูแลและสนับสนุนให้ระบบการชำระเงินในประเทศดำเนินไปอย่างมี ประสิทธิภาพ มั่นคงและปลอดภัย เพื่อช่วยสนับสนุนการทำธุรกรรมการค้าและการเงินให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและคล่องตัว
ธปท. มีการจัดตั้งคณะกรรมการระบบการชำระเงิน (กรช.) เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2544 เพื่อทำหน้าที่กำหนดนโยบายเกี่ยวกับระบบการชำระเงินของประเทศให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย กรช. ได้มีการอนุมัติแผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงินมาแล้ว 4 ฉบับ คือ แผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงิน 2547 (Payment Systems Roadmap 2004) แผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงิน 2553 (Payment Systems Roadmap 2010) แผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงิน 2555 - 2559 (Payment Systems Roadmap 2012 - 2016) และแผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงิน 2562 - 2564 (Payment Systems Roadmap 2019 - 2021) เพื่อใช้เป็นกรอบการพัฒนาระบบการชำระเงินของประเทศไทยในช่วงปี 2545 - 2547 ช่วงปี 2548 - 2553 ช่วงปี 2555 - 2559 และช่วงปี 2562 - 2564 ตามลำดับ
หลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 กระแสดิจิทัลได้ส่งผลต่อระบบการเงินโลกอย่างชัดเจนและธุรกิจทางการเงินเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ต้องปรับเปลี่ยนมากที่สุด สำหรับด้านการชำระเงิน ธปท. ได้จัดทำ “ทิศทางการพัฒนาระบบการชำระเงินภายใต้ภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทย” เพื่อกำหนดแผนกลยุทธ์การพัฒนาระบบชำระเงินในระยะ 3 ปี (พ.ศ. 2565 – 2567) โดยสอดรับกับแนวนโยบายภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทยเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัลและการเติบโตอย่างยั่งยืนในภาพรวม และมีวัตถุประสงค์ให้ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำหน้าที่เป็นกลไกสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของภาคการเงินไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน