ฉบับที่
|
|
เรื่อง
|
รายละเอียด
|
|
14/2565
|
|
|
ช่วงนี้เราคงได้ยินข่าวคราวมิจฉาชีพ แก๊ง call center ที่มักมาพร้อมอุบายล่อลวงหลอกใหม่ ๆ ที่แยบยลมากขึ้น หรือการใช้บัญชีม้าเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระทำความผิด ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ล้วนเป็นการฉ้อโกงทางการเงิน หรือ financial fraud แก๊ง call center ไม่ได้เป็นแค่รูปแบบเดียวของ financial fraud ยังมีการฉ้อโกงอีกหลายประเภท ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับประชาชนและประเทศอย่างมหาศาล
>> อ่านต่อ
|
13/2565
|
|
|
ในช่วงนี้เราอาจได้ยินคำว่า "SWIFT" กันอยู่บ่อยๆ จากข่าวสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ทั่วโลกกำลังจับตามอง ในประเด็นที่ประเทศต่างๆ ใช้ SWIFT เป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการเงินเพื่อคว่ำบาตรรัสเซีย โดยในบทความนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับการทำงานและความสำคัญของ SWIFT กัน
|
12/2564
|
|
ยกระดับการทำธุรกิจดิจิทัลแบบครบวงจร
|
โครงการ Smart Financial and Payment Infrastructure for Business จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขันของภาคธุรกิจไทยในการก้าวเข้าสู่กระแสดิจิทัล รวมถึงเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้เป็นอย่างดี
|
11/2564
|
|
|
การสำรวจพฤติกรรมการชำระเงินประจำวันของประชาชนผ่านการบันทึกรายการชำระเงินประจำวัน หรือ Payment Diary นับเป็นครั้งแรกในเอเชีย ที่นำปัจจัยเชิงสังคมจิตวิทยามาประกอบในการสำรวจ ทำให้แบงก์ชาติได้ข้อมูลเชิงลึกในการยกระดับการวิเคราะห์พฤติกรรมและการตัดสินใจการชำระเงินของประชาชน ที่เป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมและผลักดันการใช้ e-Payment ต่อไป
|
10/2564
|
|
Transforming data into insights
|
ในโลกยุคปัจจุบันที่ถูกขับเคลื่อนด้วย “ข้อมูล” การวิเคราะห์และแสดงผลข้อมูล หรือ data visualization จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยให้ผู้รับสารสามารถเข้าใจในข้อมูลได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลการชำระเงินที่ช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมของประชาชนและภาคธุรกิจเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ได้ดีขึ้น และทำให้การดำเนินนโยบายด้านการชำระเงินทำได้อย่างตรงเป้าและชัดเจนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย
|
9/2564
|
|
|
Biometric technology หรือ เทคโนโลยีชีวมิติ ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย รวมด้านบริการทางการเงิน ทำให้ประชาชนทำธุรกรรมได้สะดวกและปลอดภัย โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ผู้คนเปลี่ยนพฤติกรรมเข้าสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น
|
8/2564
|
|
การชำระเงินข้ามพรมแดน
|
ธปท. และภาคธนาคารได้ร่วมกันผลักดันบริการ Cross-border payment หรือ การชำระเงินและการโอนเงินระหว่างประเทศเพื่อให้การชำระเงินและโอนเงินระหว่างประเทศมีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ทั้งยังลดอุปสรรคด้านต้นทุนและเวลาที่ใช้ในการทำธุรกรรม
|
7/2564
|
|
ทางเลือกในการชำระเงินของคนไทย
|
e-Money หรือเงินอิเล็กทรอนิกส์ เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการชำระเงินที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน มีการใช้งาน e-Money เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะตอบโจทย์การชำระเงินของคนยุคปัจจุบัน ที่ต้องการความง่าย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และเข้าถึงประชาชนทุกระดับ
|
ุ6/2563
|
|
|
การแพร่ระบาดของ Covid-19 ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประชาชนต้องปรับพฤติกรรมการบริโภคและการชำระเงิน จนกลายเป็นความคุ้นชินและเกิดเป็น new normal way of life ธุรกิจชำระเงินจำเป็นต้องปรับตัวให้รองรับทั้งวิกฤตและโอกาส เพื่อให้ก้าวผ่านสถานการณ์นี้ไปได้ด้วยดี
|
5/2563
|
|
|
การเข้าถึงบริการทางการเงินและการชำระเงินของประชาชนและภาคธุรกิจอย่างทั่วถึง รวมทั้งสื่อสารให้ความรู้ ความเข้าใจในการใช้ digital payment เป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในการใช้บริการ และส่งเสริมให้เกิดการใช้งานอย่างต่อเนื่อง
|