• EN
    • EN
  • เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
  • นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
    • กำหนดการประชุม
    • ผลการประชุม กนง.
    • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
  • สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
    • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
    • โครงการ API Standard
  • ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
    • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
  • ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
    • การชำระเงินกับต่างประเทศ
  • วิจัยและสัมมนา
    • งานวิจัย
    • งานสัมมนา
    • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
  • สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API

  • หน้าหลัก
  • > ข่าว/สุนทรพจน์
  • > ข่าว ธปท.
  • > 2021
ข่าว/สุนทรพจน์
ข่าว/สุนทรพจน์
  • ข่าว ธปท.
    • รวมข่าวทั้งหมด
    • แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงิน
    • กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
    • ตลาดการเงิน
    • นโยบายและการกำกับสถาบันการเงิน
    • ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน
    • ระบบการชำระเงิน
    • รายงานนโยบายการเงิน
  • สุนทรพจน์
​
​ข่าว ธปท. ​ฉบับที่  94/2564

 
เรื่อง   ยกระดับ "ทางด่วนแก้หนี้" เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ธุรกิจได้มากขึ้น

​นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างและยืดเยื้อ ธปท. จึงได้ออกมาตรการแก้ปัญหาหนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงการเปิด “ทางด่วนแก้หนี้” ตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 เป็น “ช่องทางเสริม” ในลักษณะออนไลน์ เพื่อให้ประชาชนที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการหรือเจ้าหนี้ หรือได้รับความช่วยเหลือ แต่เงื่อนไขไม่เหมาะสมกับความสามารถในการชำระหนี้ สามารถแจ้งปัญหาและขอปรับเงื่อนไขการชำระหนี้ได้  

เพื่อสนับสนุนให้มาตรการแก้หนี้ระยะยาว (3 กันยายน 2564) สามารถช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ ให้เข้าถึงการปรับโครงสร้างหนี้ที่สอดคล้องกับรายได้ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนสูง ธปท. จึงได้ปรับปรุงโครงการทางด่วนแก้หนี้ให้สามารถช่วยเหลือลูกหนี้ธุรกิจได้ทั่วถึงและสอดคล้องกับลักษณะปัญหาที่หลากหลายได้ดีขึ้น ดังนี้ 

1) ลูกหนี้ธุรกิจที่ (1) มีเจ้าหนี้หลายราย (2) มีคุณสมบัติตามที่กำหนด เช่น วงเงินรวมตั้งแต่ 250 ล้านบาทขึ้นไป และ (3) ประสบปัญหาในการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ทีละราย (แก้หนี้แบบเดี่ยว) เช่น ใช้เวลานาน หรือไม่สามารถทำได้ครบทุกราย สามารถลงทะเบียนขอปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้หลายรายพร้อมกันได้ในคราวเดียว ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึง 31 ธันวาคม 2566 

2) ลูกหนี้ธุรกิจอื่น ที่นอกเหนือจากข้อ 1 และมีปัญหาการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ สามารถลงทะเบียนแจ้งปัญหาผ่านทางด่วนแก้หนี้ รวมถึงสามารถแจ้งขอรับคำปรึกษาเกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้ และคำแนะนำอื่น ๆ เพิ่มเติม ผ่าน “โครงการหมอหนี้เพื่อประชาชน” ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 

สำหรับผลการดำเนินงานของ “ทางด่วนแก้หนี้” ปัจจุบันมีผู้ให้บริการหรือเจ้าหนี้ในเครือข่ายของทางด่วนแก้หนี้จำนวน 75 แห่ง ทั้งที่อยู่ภายใต้การกำกับและนอกการกำกับของ ธปท. โดยนับตั้งแต่เริ่มโครงการ มีลูกหนี้ได้รับความช่วยเหลือ 254,187 บัญชี หรือร้อยละ 76 ของผู้ที่เข้าเงื่อนไข และส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้รายย่อย (ข้อมูลถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564)

ธนาคารแห่งประเทศไทย
29 ธันวาคม 2564 

ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน 
โทรศัพท์ : 1213
E-mail : fcc@bot.or.th


>>​Download ข่าว​​ PDF




คำถาม - คำตอบ
ยกระดับ "ทางด่วนแก้หนี้" เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ธุรกิจได้มากขึ้น

Q1 : วัตถุประสงค์ของการยกระดับ ทางด่วนแก้หนี้ในครั้งนี้ คืออะไร 

ธปท. ได้ปรับปรุงทางด่วนแก้หนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 

1) เพื่อให้ทางด่วนแก้หนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งรายย่อยและธุรกิจได้ทั่วถึงขึ้น โดยรวมช่องทางการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ไว้ที่เดียว เพื่อรองรับสินเชื่อทั้งรายย่อยและธุรกิจ ทุกสถานะ รวมทั้งการปรับโครงสร้างหนี้ลูกหนี้ธุรกิจที่มีเจ้าหนี้หลายราย (multi-creditors)

2) ต่อยอดการให้บริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้ และคำแนะนำอื่น ๆ ผ่านโครงการหมอหนี้เพื่อประชาชน สำหรับลูกหนี้ธุรกิจที่ลงทะเบียนผ่านทางด่วนแก้หนี้

Q2 : การยกระดับทางด่วนแก้หนี้เพื่อให้รองรับลูกหนี้ธุรกิจที่มีเจ้าหนี้หลายราย (multi-creditors) เหมือนหรือแตกต่างจากโครงการ DR BIZ อย่างไร 

• ทั้งสองแนวทางมีวัตถุประสงค์เดียวกัน คือ เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ธุรกิจที่มีเจ้าหนี้ตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป (multi-creditors) ให้สามารถเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ทุกรายพร้อมกันได้ในคราวเดียว แทนที่จะเจรจากับเจ้าหนี้ทีละราย (แก้หนี้แบบเดี่ยว) ซึ่งอาจใช้เวลานาน หรือไม่สามารถทำได้ครบทุกราย จนทำให้ไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ในอนาคต

• อย่างไรก็ดี คุณสมบัติของลูกหนี้ธุรกิจที่มีเจ้าหนี้หลายรายที่สามารถเข้าร่วมโครงการจะแตกต่างกัน ดังนี้



Q3 : ลูกหนี้ธุรกิจที่ต้องการแก้ไขหนี้กับเจ้าหนี้หลายรายในคราวเดียวกันต้องมีคุณสมบัติอย่างไร

• ลูกหนี้ที่จะปรับโครงสร้างหนี้ multi-creditors ต้องได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย รวมทั้งการแพร่ระบาดของ COVID-19 และต้องมีคุณสมบัติดังนี้ 

(1)  มีเจ้าหนี้ตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป 

(2)  มีวงเงินรวมตั้งแต่ 250 ล้านบาท 

(3)  ทุกสถานะบัญชี แต่ต้องไม่เป็น NPL ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2562 

(4)  ไม่อยู่ระหว่างถูกฟ้องดำเนินคดี 

Q4 : ลูกหนี้ธุรกิจที่มีวงเงินรวมกับเจ้าหนี้ทุกรายน้อยกว่า 250 ล้านบาท จะได้รับการช่วยเหลือด้วยหรือไม่ 

• ลูกหนี้ธุรกิจทุกขนาดวงเงิน รวมถึงลูกหนี้ธุรกิจที่มีวงเงินรวมน้อยกว่า 250 ล้านบาท สามารถติดต่อเจ้าหนี้โดยตรง (ทั้งธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ) เพื่อขอรับความช่วยเหลือในการปรับโครงสร้างหนี้ตามมาตรการแก้หนี้ระยะยาวของ ธปท. (มาตรการ 3 กันยายน 2564 สำหรับธนาคารพาณิชย์ และ มาตรการ 16 ธันวาคม 2564 สำหรับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ)

• ในกรณีที่ลูกหนี้ติดต่อสถาบันการเงินแล้ว แต่ไม่ได้รับความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการหรือเจ้าหนี้ หรือได้รับความช่วยเหลือแต่เงื่อนไขไม่เหมาะสมกับความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ สามารถแจ้งปัญหาและขอปรับเงื่อนไขการชำระหนี้ผ่านการลงทะเบียนที่ทางด่วนแก้หนี้ได้ 

Q5 : สถาบันการเงินใดเข้าร่วมโครงการทางด่วนแก้หนี้เพื่อช่วยปรับโครงสร้างหนี้ให้แก่ลูกหนี้ธุรกิจที่มีเจ้าหนี้หลายราย

• สถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ รวม 36 แห่ง (รายชื่อตามเอกสารแนบ) นอกจากนี้ลูกหนี้สามารถเชิญเจ้าหนี้ non-bank รายสำคัญมาร่วมปรับโครงสร้างหนี้ได้ด้วย 

Q6 : ช่องทาง ขั้นตอน และเอกสารในการสมัครเข้าร่วมโครงการ

1. ลูกหนี้สมัครเข้าร่วมโครงการโดยลงทะเบียนผ่านทางด่วนแก้หนี้ที่ปรับปรุงใหม่  http://www.1213.or.th/App/Debtcase และตอบคำถามเพื่อคัดกรองคุณสมบัติ ได้แก่ ประเภทหนี้ที่ต้องการแก้ไข จำนวนเจ้าหนี้สินเชื่อธุรกิจ วงเงินสินเชื่อธุรกิจ สถานะของสินเชื่อธุรกิจ และเลือกความประสงค์ในการแก้ไขหนี้กับเจ้าหนี้ธุรกิจทุกรายพร้อมกัน 

2. เมื่อตอบคำถามคัดกรองแล้ว และมีคุณสมบัติตามที่กำหนด ให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น

-  ชื่อบุคคล / นิติบุคคล

-  ประเภทลูกหนี้ (บุคคลธรรมดา/ ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือ หจก./ บริษัทจำกัด หรือ บจก./ บริษัทมหาชนจำกัด หรือ บมจ./ อื่นๆ)

-  เลขบัตรประชาชน / เลขประจำตัวนิติบุคคล

-  ชื่อผู้ติดต่อ

-  อีเมล (E-mail)

-  หมายเลขโทรศัพท์มือถือ

-  รายชื่อสถาบันการเงินที่เป็นธนาคารเจ้าหนี้ที่สะดวกให้ติดต่อกลับ

3. สถาบันการเงินจะติดต่อลูกหนี้กลับภายใน 5 วัน โดยสถาบันการเงินธนาคารจะมีการตรวจสอบตัวตนลูกหนี้ และขอเอกสารจากลูกหนี้เพิ่มเติม

4. ลูกหนี้นำส่งเอกสารเพิ่มเติมตามที่สถาบันการเงินกำหนด

5. สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้จะร่วมกันพิจารณาแนวทางให้ความช่วยเหลือ และแจ้งลูกหนี้ทราบผล รวมถึงลงนามในสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ภายใน 90 วัน นับจากวันประชุมเจ้าหนี้ครั้งแรก (ทั้งนี้ อาจขยายเวลาเพิ่มได้ในกรณีที่มีความซับซ้อน)

Q7 : หากลูกหนี้ลงทะเบียนแล้วไม่ได้รับการช่วยเหลือ ควรทำอย่างไร  

สำหรับลูกหนี้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด หากลงทะเบียนแล้วไม่ได้รับการช่วยเหลือสามารถโทรแจ้งมาที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธปท. โทร 1213 

Q8 : ประโยชน์และค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมโครงการ

ลูกหนี้ที่ลงทะเบียนเข้ารับการช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ และมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนด จะได้รับการแก้หนี้จากเจ้าหนี้หลายรายพร้อมกันในคราวเดียว เพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ยกเว้น กรณีที่กลุ่มเจ้าหนี้และลูกหนี้ตกลงร่วมกันว่าจะจ้างที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor: FA) ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามเงื่อนไขที่ตกลงร่วมกันระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้

Q9 : ระยะเวลาของโครงการ 

ลูกหนี้สามารถลงทะเบียนผ่านทางด่วนแก้หนี้ที่ปรับปรุงใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566

>>​Download​ PDF

Share
Tweet
Share
Tweet
เกี่ยวกับ ธปท.
  • บทบาทหน้าที่และประวัติ
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
  • ผังโครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • รายงานทางการเงิน
  • รายงานประจำปี ธปท.
  • ธนบัตร
  • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
  • สมัครงานและทุน
  • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
  • ศคง. 1213
  • งานและกิจกรรม
นโยบายการเงิน
  • คณะกรรมการ กนง.
  • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
  • กำหนดการประชุม
  • ผลการประชุม กนง.
  • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
  • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
  • ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • เศรษฐกิจภูมิภาค
  • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
สถาบันการเงิน
  • คณะกรรมการ กนส.
  • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
  • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
  • การกำหนดนโยบาย สง.
  • การกำกับตรวจสอบ สง.
  • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
  • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
  • มุมสถาบันการเงิน
  • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
  • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
  • โครงการ API Standard
ตลาดการเงิน
  • การดำเนินนโยบายการเงิน
  • การบริหารเงินสำรอง
  • การพัฒนาตลาดการเงิน
  • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
  • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
  • การลงทุนโดยตรง ตปท.
  • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
  • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
ระบบการชำระเงิน
  • คณะกรรมการ กรช.
  • นโยบายการชำระเงิน
  • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
  • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
  • บริการระบบการชำระเงิน
  • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
  • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
  • เทคโนโลยีทางการเงิน
  • การชำระเงินกับต่างประเทศ
สถิติ
  • สถิติตลาดการเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
  • สถิติสถาบันการเงิน
  • สถิติระบบการชำระเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
  • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
  • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
  • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
  • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
  • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
  • บริการข้อมูล BOT API
ตารางเวลาเผยแพร่
เงื่อนไขการให้บริการ
นโยบายคุ้มครอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เชื่อมโยง
คำถามถามบ่อย
ติดต่อ ธปท.

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.   ( เว็บไซต์นี้รับชมได้ดี ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ Chrome, Safari, Firefox หรือ IE 10 ขึ้นไป )
สอบถาม/ข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
ลงทะเบียนรับข้อมูล/ข่าวสาร


©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.