• EN
    • EN
  • เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
  • นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
    • กำหนดการประชุม
    • ผลการประชุม กนง.
    • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
  • สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
    • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
    • โครงการ API Standard
  • ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
    • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
  • ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
    • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • การชำระเงินกับต่างประเทศ
  • วิจัยและสัมมนา
    • งานวิจัย
    • งานสัมมนา
    • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
  • สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API

  • หน้าหลัก
  • > วิจัยและสัมมนา
  • > รายงาน
  • > รายงานประจำปีธนาคารแห่งประเทศไทย
วิจัยและสัมมนา
วิจัยและสัมมนา
  • งานวิจัย
    • Discussion and Policy Paper
    • FAQ
    • บทความสั้น
  • งานสัมมนา
    • ASEAN_CB_IA
  • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
​
e-Payment และการจัดการธนบัตร
ช่วยประชาชนได้อย่างไรในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

>>ดาวน์โหลดเอกสาร



          จากพฤติกรรมของประชาชนที่หันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในชีวิตประจำวันมากขึ้น"digital payment" จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ เนื่องจากสามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านรูปแบบบริการชำระเงินที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการโอนและชำระเงินผ่าน mobile application พร้อมเพย์ QR payment หรือการตัดเงินจากบัตรเครดิต/เดบิตผ่านออนไลน์

          นอกจากนี้ digital payment ยังเป็นช่องทางหลักที่ภาครัฐใช้ในการจ่ายเงินสวัสดิการให้แก่ผู้รับได้อย่างรวดเร็วและตรงจุด รวมถึงเป็นช่องทางให้เงินสนับสนุนการใช้จ่ายของประชาชนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตามโครงการเราไม่ทิ้งกันผ่านพร้อมเพย์ การให้เงินสนับสนุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐตามโครงการคนละครึ่งซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกในการรับเงินให้ประชาชน ส่งเสริมให้ประชาชนได้ทดลองใช้และคุ้นชิน เพื่อเป็นการสนับสนุนให้มีการใช้ digital payment อย่างแพร่หลายและต่อเนื่องในอนาคตอีกด้วย

          ในปี 2563 ปริมาณการทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยเป็น 202 รายการต่อคนต่อปี จากปีก่อนหน้าที่ 135 รายการต่อคนต่อปี         
         
 •  ยอดลงทะเบียนพร้อมเพย์ เพิ่มขึ้น จำนวน 6.4 ล้านหมายเลข รวมเป็น 56.2 ล้านหมายเลข

          •  มีธุรกรรมพร้อมเพย์เฉลี่ย 20.2 ล้านรายการต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 109.8 (YoY) คิดเป็นมูลค่ากว่า 74.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.1 (YoY)

          •  การชำระเงินจากบัตรเครดิต/เดบิตผ่านออนไลน์ มีปริมาณธุรกรรม 17.9 ล้านรายการเพิ่มขึ้น ร้อยละ 35.3 (YoY) มูลค่ารวม 35.5 พันล้านบาท

          •  จำนวนจุดรับ QR (เดือน ธ.ค. 63) มีจำนวน  6.9  ล้านจุด

          •  ธุรกรรม QR payment (เดือน ธ.ค. 63) 36.3 ล้านรายการ คิดเป็นมูลค่า 71.6 พันล้านบาท

          อย่างไรก็ดี ในด้านการจัดการธนบัตร ธปท. ตระหนักถึงความเสี่ยงของประชาชนจากการใช้ธนบัตรในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จึงเพิ่มมาตรการความปลอดภัยโดยการแยกเก็บธนบัตรที่ ธปท. รับฝากจากธนาคารพาณิชย์ไว้ให้นานขึ้นเป็นเวลา 14 วัน ก่อนกระจายสู่ประชาชนอีกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อไวรัสที่อาจอยู่บนธนบัตร ส่วนธนบัตรสภาพเก่าจะถูกทำลายและนำธนบัตรใหม่ไปใช้งานแทน โดย ธปท. ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์กระจายธนบัตรใหม่เข้าสู่ระบบให้มากขึ้น รวมถึงมีการประชาสัมพันธ์วิธีการทำความสะอาดธนบัตรอย่างถูกวิธี

          นอกจากนี้ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการใช้ธนบัตรในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้อย่างเพียงพอ ธปท. จึงได้ปรับเพิ่มปริมาณธนบัตรสำรอง และประสานงานกับธนาคารพาณิชย์อย่างใกล้ชิดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการธนบัตรแก่ประชาชน รวมทั้งติดตามสถานการณ์ธนบัตรปลอม และประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทันที หากพบการแพร่ระบาดของธนบัตรปลอม โดยมีการประชาสัมพันธ์วิธีการสังเกตธนบัตรปลอมแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง


Share
Tweet
Share
Tweet
เกี่ยวกับ ธปท.
  • บทบาทหน้าที่และประวัติ
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
  • ผังโครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • รายงานทางการเงิน
  • รายงานประจำปี ธปท.
  • ธนบัตร
  • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
  • สมัครงานและทุน
  • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
  • ศคง. 1213
  • งานและกิจกรรม
นโยบายการเงิน
  • คณะกรรมการ กนง.
  • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
  • กำหนดการประชุม
  • ผลการประชุม กนง.
  • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
  • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
  • ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • เศรษฐกิจภูมิภาค
  • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
สถาบันการเงิน
  • คณะกรรมการ กนส.
  • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
  • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
  • การกำหนดนโยบาย สง.
  • การกำกับตรวจสอบ สง.
  • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
  • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
  • มุมสถาบันการเงิน
  • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
  • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
  • โครงการ API Standard
ตลาดการเงิน
  • การดำเนินนโยบายการเงิน
  • การบริหารเงินสำรอง
  • การพัฒนาตลาดการเงิน
  • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
  • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
  • การลงทุนโดยตรง ตปท.
  • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
  • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
ระบบการชำระเงิน
  • คณะกรรมการ กรช.
  • นโยบายการชำระเงิน
  • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
  • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
  • บริการระบบการชำระเงิน
  • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
  • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
  • เทคโนโลยีทางการเงิน
  • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • การชำระเงินกับต่างประเทศ
สถิติ
  • สถิติตลาดการเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
  • สถิติสถาบันการเงิน
  • สถิติระบบการชำระเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
  • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
  • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
  • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
  • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
  • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
  • บริการข้อมูล BOT API
ตารางเวลาเผยแพร่
เงื่อนไขการให้บริการ
นโยบายคุ้มครอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เชื่อมโยง
คำถามถามบ่อย
ติดต่อ ธปท.

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.   ( เว็บไซต์นี้รับชมได้ดี ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ Chrome, Safari, Firefox หรือ IE 10 ขึ้นไป )
สอบถาม/ข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
ลงทะเบียนรับข้อมูล/ข่าวสาร

ผู้จัดการบริการ
จุฑามาศ โทร 0-2356-7551
ษกาณ โทร 0-2283-5317

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.