ธปท. กับรางวัล Initiative of the Year Award 2020
>>ดาวน์โหลดเอกสาร

เมื่อพูดถึง "การสื่อสารของธนาคารกลาง" หลายคนอาจมองว่าคือการประกาศนโยบายและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ให้สาธารณชนทราบ แต่สำหรับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) "การสื่อสาร" ยังหมายรวมถึง "การเปิดใจรับฟัง" และ "การมีส่วนร่วม" กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
แนวคิดในการทำงานอย่างเปิดใจรับฟังและให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมนี้ เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทำให้ ธปท. ได้รับรางวัลธนาคารกลางที่มีผลงานโดดเด่น ประจำปี 2563 ด้านการริเริ่มผลักดันโครงการที่สร้างประโยชน์ต่อสังคมและประชาชน (Initiative of the Year Award 2020) จากวารสารธนาคารกลาง (Central Banking Journal) สหราชอาณาจักร โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้ชื่นชมการดำเนินงานของ ธปท. ใน 3 ด้าน คือ การเปิดใจรับฟังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างจริงจัง การสื่อสารสองทางแบบโปร่งใสและทันการณ์ และการร่วมมือกับภาคเอกชนเพื่อผลักดันโครงการที่สร้างประโยชน์ต่อทั้งธุรกิจเองและสังคม ซึ่งได้ส่งเสริมให้ ธปท. สามารถผลักดันโครงการสำคัญอย่างน้อย 4 โครงการให้เกิดขึ้น ได้แก่
1. การใช้เทคโนโลยีให้การผลิตธนบัตรให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและการให้ความรู้เรื่องธนบัตรไทยผ่านแอปพลิเคชัน "Thai Banknotes" เพื่อให้ประชาชนมีความคุ้นเคยกับวิธีการสังเกตธนบัตรปลอมแปลงด้วยวิธีสัมผัส - ยกส่อง - พลิกเอียง
2. การเปลี่ยนพื้นที่ของโรงพิมพ์ธนบัตรที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นพื้นที่หวงห้าม มาเป็น "ศูนย์การเรียนรู้ ธปท." เพื่อเป็นพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยสามารถมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นห้องสมุดด้านเศรษฐกิจ พิพิธภัณฑ์เงินตรา หรือนิทรรศการศิลปะระดับโลก เป็นการสะท้อนการยื่นมือและเปิดใจให้ประชาชนเข้าถึงธนาคารกลางได้มากขึ้น
3. ระบบการชำระเงินรายย่อยที่มีค่าธรรมเนียมต่ำที่สุดแห่งหนึ่งของโลก อย่าง "พร้อมเพย์" ที่เอื้อให้ประชาชนรายย่อยสามารถโอนเงินได้ด้วยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เป็นรากฐานสำคัญเพื่อการขับเคลื่อนไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินสู่ภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. การจัดตั้งโครงการ "คลินิกแก้หนี้" เพื่อช่วยปลดหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยที่มีเจ้าหนี้หลายราย ซึ่งปกติการเจรจาประนอมหนี้ยากที่จะสำเร็จ ปัจจุบันมีสถาบันการเงินเข้าเป็นสมาชิกถึง 35 แห่ง ทำให้โครงการนี้เป็นเครือข่ายช่วยเหลือประชาชนแก้หนี้บัตรและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ
ธปท. เชื่อมั่นว่า การสื่อสารอย่างรับฟัง และมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพจะเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันและสานต่อนโยบายและโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่าง "ธุรกิจก็ชนะ สังคมก็วัฒนา" ต่อไป