• EN
    • EN
  • เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
  • นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
    • กำหนดการประชุม
    • ผลการประชุม กนง.
    • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
  • สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
    • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
    • โครงการ API Standard
  • ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
    • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
  • ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
    • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • การชำระเงินกับต่างประเทศ
  • วิจัยและสัมมนา
    • งานวิจัย
    • งานสัมมนา
    • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
  • สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API

  • หน้าหลัก
  • > วิจัยและสัมมนา
  • > บทความ
วิจัยและสัมมนา
วิจัยและสัมมนา
  • งานวิจัย
    • Discussion and Policy Paper
    • FAQ
    • บทความสั้น
  • งานสัมมนา
    • ASEAN_CB_IA
  • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
​ระวังวิกฤตความเชื่อมั่น
​

ข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯที่ออกมาเมื่อต้นเดือนมิถุนายนคงช่วยให้หลายคนคลายความกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง (Hard landing) ลงไปบ้าง

ตัวเลขสำคัญมีทั้งหมด 3 ตัว เริ่มจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) ที่ออกมาสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาด (3.9 แสนคน เทียบกับ 3.2 แสนคน) ชี้ให้เห็นว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่ง ดังนั้น โอกาสที่เศรษฐกิจจะถดถอยในปีนี้ไม่น่าจะมี


ถัดมาเป็นตัวเลขอัตราว่างงานที่ทรงตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.6 เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ปิดท้ายด้วยตัวเลขอัตราการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมงที่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาด

ตัวเลขสองตัวหลังชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ แม้จะยังแข็งแกร่ง แต่มีแนวโน้มว่าอาจจะไม่ตึงตัวไปกว่านี้แล้ว ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งให้ความเห็นว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เริ่มส่งผลต่อความร้อนแรงของตลาดแรงงาน

ส่วนหลังนี้มีนัยอย่างไร ทฤษฎีที่คนพูดกันมากตอนนี้ คือ เฟดอาจจะไม่สามารถหยุดเงินเฟ้อที่มาจากตลาดแรงงานที่ร้อนแรงได้ด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองกันว่าจะไปสูงสุดที่ร้อยละ 3.25-3.50 ต่อปีในรอบนี้ แต่ต้องขึ้นไปสูงกว่านั้นอีกมาก ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจรับไม่ไหว จนเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า หรืออย่างช้าสุดในปีถัดไป

ซึ่งแม้เฟดจะบอกว่าเอาอยู่ แต่ต้องบอกว่าสถิติในอดีตที่ผ่านมาไม่ได้เข้าข้างเฟดเท่าไร  โดยเฟดสามารถจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อได้โดยไม่นำไปสู่ภาวะ Hard landing เพียง 3 ใน 10 ครั้งเท่านั้น ทีนี้ ถ้าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดได้ผลตามที่คาดหวัง เฟดก็ไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยมากจนเศรษฐกิจรับไม่ไหว ซึ่งถ้าเฟดสามารถจัดการให้เศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอลงอย่างนิ่มนวล (Soft landing) ได้ ต้องนับว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของท่านประธาน Jerome Powell และคณะเลยทีเดียว

และถ้าเฟดไม่ต้องปรับดอกเบี้ยขึ้นไปเป็นร้อยละ 4-5 อัตราดอกเบี้ยนโยบายไทยในอนาคตก็ไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นมาก (ยกเว้นไทยจะมีปัญหาเศรษฐกิจร้อนแรงเกินตัว หรือปัญหาเสถียรภาพของระบบการเงินที่มาจากดอกเบี้ยต่ำ เช่น การเก็งกำไรเกินควร) เพราะไม่ต้องพะวงกับส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่ถ่างกันเกินไป

อย่างไรก็ดี ยังเร็วเกินไปที่จะฟันธงได้ว่าการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อของเฟดรอบนี้จะได้ผลหรือไม่ได้ผล นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯจะเข้าสู่ภาวะถดถอย แม้เฟดจะไม่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปเกินกว่าร้อยละ 3.25-3.50 ต่อปี นั่นก็คือ หากสหรัฐฯ เกิดปัญหาวิกฤตความเชื่อมั่น (Crisis of confidence)

สาเหตุหนึ่งที่เฟดเชื่อว่าจะจัดการให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ Soft landing ได้ นอกจากเพราะเฟดมั่นใจในการจะเอาเงินเฟ้อลงแล้ว เพราะเฟดมองว่าภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และภาคธนาคารของสหรัฐฯมีงบดุลที่แข็งแกร่ง จากการกระตุ้นทางการคลังและการเงินอย่างมหาศาลในช่วงที่ผ่านมา

ประเด็นคือ ต่อให้ครัวเรือนและธุรกิจมีเงินมาก แต่เลือกที่จะเก็บไว้ ไม่นำออกมาใช้จ่าย ธนาคารมีความสภาพคล่องส่วนเกินแต่ไม่ยอมให้ครัวเรือนและธุรกิจกู้ เพราะกังวลกับภาวะเศรษฐกิจในอนาคต เงินที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจก็ลดลงได้ ทำให้เศรษฐกิจชะลอ หรือกระทั่งถดถอย

ถามว่าความเป็นไปได้นี้สูงไหม ต้องบอกว่า ณ ตอนนี้ยังต่ำ แต่การที่ระยะหลังคนดังในสหรัฐฯหลายคนออกมาพูดถึงแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ว่าไม่สู้จะดีนัก ทำให้ความเป็นไปได้ของการเกิดวิกฤตความเชื่อมั่นเพิ่มสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Elon Musk ที่บอกจะลดคนงาน Tesla ลงร้อยละ 10 เพราะเขารู้สึกแย่มาก (Super bad feeling) กับเศรษฐกิจ หรือ Jaime Diamond ซีอีโอของธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ JPMorgan Chase ที่ออกมาเตือนว่าพายุเฮอริเคนเศรษฐกิจกำลังจะมา

วิกฤตความเชื่อมั่นหากเกิดขึ้นแล้ว แก้ได้ค่อนข้างยากเพราะมักเป็นวงจรอุบาทว์ที่จมดิ่งลงไปเรื่อยๆ เป็นปรากฏการณ์ความคาดหวังสร้างความจริง  (Self-fulfilling prophecy) ที่คิดอย่างไร ได้อย่างนั้น โดยหากคนจำนวนมากคิดว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำ กอดเงินไว้ เศรษฐกิจก็จะตกต่ำ ยิ่งมีคำพูดประเภท "ปีนี้เผาหลอก ปีหน้าเผาจริง" ก็จะยิ่งแย่ไปกันใหญ่

สำหรับประเทศไทย การมองโลกอย่างระมัดระวังเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องมองอย่างสมดุล ไม่มองในแง่ร้ายเกินไป และต้องมีมุมมองเชิงบวกด้วย เพื่อไม่ให้ถลำไปสู่วังวนของวิกฤตความเชื่อมั่น

ในบริบทนี้ ภาครัฐไทยมีบทบาทสำคัญมากในการต่อสู้กับวิกฤตความเชื่อมั่น ด้วยการดำเนินนโยบายการเงินการคลังที่เหมาะสม และที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ การหา Growth story ใหม่สำหรับประเทศ แบบเดียวกับที่เราก้าวข้ามวิกฤตเศรษฐกิจในอดีต ด้วยการสร้าง "อีสเทิร์นซีบอร์ด" สมัยรัฐบาลพลเอกเปรม การ "เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า" สมัยรัฐบาลพลเอกชาติชาย  และการ "คิดใหม่ ทำใหม่" ของรัฐบาลพรรคไทยรักไทย

จริงๆแล้ว ถ้าไม่มีการอุบัติของโควิด-19 ที่กระทบอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวทั่วโลก ผมเชื่อว่าการจัดตั้งเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือที่เรียกกันเล่นๆว่า อีสเทิร์นซีบอร์ดเฟส 2 ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ก็น่าจะมีบทบาทสำคัญไม่แพ้สามเรื่องที่ผมยกมาข้างต้น แต่ ณ จุดนี้ อีอีซีอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องขอฝากเป็นโจทย์ให้กับผู้บริหารประเทศทั้งในปัจจุบันและอนาคตครับ


ผู้เขียน : 
ดร.ดอน นาครทรรพ

นสพ. กรุงเทพธุรกิจ 
ฉบับวันที่ 14 มิ.ย. 2565


บทความนี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคลซึ่งไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับข้อคิดเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย


>> Download PDF


Share
Tweet
Share
Tweet
เกี่ยวกับ ธปท.
  • บทบาทหน้าที่และประวัติ
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
  • ผังโครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • รายงานทางการเงิน
  • รายงานประจำปี ธปท.
  • ธนบัตร
  • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
  • สมัครงานและทุน
  • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
  • ศคง. 1213
  • งานและกิจกรรม
นโยบายการเงิน
  • คณะกรรมการ กนง.
  • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
  • กำหนดการประชุม
  • ผลการประชุม กนง.
  • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
  • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
  • ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • เศรษฐกิจภูมิภาค
  • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
สถาบันการเงิน
  • คณะกรรมการ กนส.
  • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
  • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
  • การกำหนดนโยบาย สง.
  • การกำกับตรวจสอบ สง.
  • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
  • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
  • มุมสถาบันการเงิน
  • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
  • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
  • โครงการ API Standard
ตลาดการเงิน
  • การดำเนินนโยบายการเงิน
  • การบริหารเงินสำรอง
  • การพัฒนาตลาดการเงิน
  • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
  • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
  • การลงทุนโดยตรง ตปท.
  • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
  • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
ระบบการชำระเงิน
  • คณะกรรมการ กรช.
  • นโยบายการชำระเงิน
  • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
  • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
  • บริการระบบการชำระเงิน
  • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
  • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
  • เทคโนโลยีทางการเงิน
  • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • การชำระเงินกับต่างประเทศ
สถิติ
  • สถิติตลาดการเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
  • สถิติสถาบันการเงิน
  • สถิติระบบการชำระเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
  • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
  • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
  • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
  • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
  • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
  • บริการข้อมูล BOT API
ตารางเวลาเผยแพร่
เงื่อนไขการให้บริการ
นโยบายคุ้มครอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เชื่อมโยง
คำถามถามบ่อย
ติดต่อ ธปท.

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.   ( เว็บไซต์นี้รับชมได้ดี ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ Chrome, Safari, Firefox หรือ IE 10 ขึ้นไป )
สอบถาม/ข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
ลงทะเบียนรับข้อมูล/ข่าวสาร


©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.