• EN
    • EN
  • เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
  • นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
    • กำหนดการประชุม
    • ผลการประชุม กนง.
    • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
  • สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
    • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
    • โครงการ API Standard
  • ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
    • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
  • ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
    • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • การชำระเงินกับต่างประเทศ
  • วิจัยและสัมมนา
    • งานวิจัย
    • งานสัมมนา
    • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
  • สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API

  • หน้าหลัก
  • > วิจัยและสัมมนา
  • > บทความ
วิจัยและสัมมนา
วิจัยและสัมมนา
  • งานวิจัย
    • Discussion and Policy Paper
    • FAQ
    • บทความสั้น
  • งานสัมมนา
    • ASEAN_CB_IA
  • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
​สภาพัฒน์ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ: สัญญาณร้ายเศรษฐกิจไทย?
​

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ แถลงตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปีนี้ที่ร้อยละ 2.2 ต่อปี และช่วงคาดการณ์อัตราการขยายตัวทั้งปีที่ร้อยละ 2.5-3.5 ต่อปี ลดลงจากช่วงคาดการณ์เดิมที่ร้อยละ 3.5-4.5 ต่อปี


ตัวเลขแรกซึ่งดีกว่าที่หลายสำนักคาดไว้พอสมควร (คาดการณ์เฉลี่ยของตลาดอยู่ที่ร้อยละ 1.7 ต่อปี) ไม่ได้เป็นข่าวมากนัก แต่ความสนใจไปอยู่ที่การปรับลดช่วงคาดการณ์ จากเดิมที่มีร้อยละ 3.5 ต่อปีเป็นขอบล่าง ปรับมาเป็นขอบบน

ปรกติแล้ว เวลาตัวเลขไตรมาสดีกว่าคาด สภาพัฒน์มักจะปรับช่วงคาดการณ์ตัวเลขทั้งปีขึ้นหรืออย่างมากก็ให้ไว้เท่าเดิม แต่รอบนี้เป็นการปรับในทิศทางที่ตรงกันข้าม

ยิ่งไปกว่านั้น ค่ากลางที่ร้อยละ 3.0 ต่อปี ยังต่ำกว่าประมาณการล่าสุดของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ร้อยละ 3.2 ต่อปี ซึ่งปรกติ เราแทบไม่เคยเห็นแบบนี้ โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น

เมื่อลงไปดูในรายละเอียด พบว่าเป็นการปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวในทุกองค์ประกอบหลัก โดยสภาพัฒน์ให้เหตุผลว่าเป็นผลจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนที่ส่งผลลบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและค่าครองชีพในประเทศ 

article_19May2022.jpg

อย่างไรก็ดี ผมไม่อยากให้มองเศรษฐกิจไทยในเชิงลบมากเกินไป ที่สำคัญ เศรษฐกิจไทยตามคาดการณ์ของสภาพัฒน์ยังเป็นขาขึ้นอยู่ โดยต่อให้เศรษฐกิจไทยปีนี้โชคร้ายขยายตัวได้เท่ากับแค่ขอบล่างของช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 2.5 ต่อปี ตัวเลขนี้ก็ยังสูงกว่าตัวเลขอัตราการขยายตัวในปีที่แล้วที่ร้อยละ 1.6 ต่อปี และตัวเลขการขยายตัวในไตรมาสแรกของปีที่ร้อยละ 2.2 ต่อปี ตามลำดับ

ตัวเลขล่าสุดของสภาพัฒน์ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะสามารถขยายตัวได้ถึงร้อยละ 3.0 หรือไม่ เพราะคิดว่าสภาพัฒน์มีแนวโน้มที่จะให้ตัวเลขที่สูงไว้ก่อน อย่างไรก็ดี หากพิจารณาข้อมูลจากรายงาน Asia Pacific Consensus Forecasts ฉบับล่าสุด (เดือนพฤษภาคม 2565) ซึ่งสำรวจความเห็นของสำนักวิจัยทั้งของไทยและของต่างประเทศ 22 สำนัก พบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 3.3 โดยมีเพียง 5 สำนักวิจัยเท่านั้นที่ให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้ขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 3.0 ต่อปี ซึ่ง 4 ใน 5 เป็นสำนักวิจัยในประเทศ สะท้อนว่าสำนักวิจัยต่างประเทศมีมุมมองบวกกว่าสำนักวิจัยไทย

มองไปข้างหน้า ความท้าทายของเศรษฐกิจไทยไม่ได้มีเฉพาะความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน แต่ยังมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจยุโรปจะเข้าสู่ภาวะถดถอย และแนวโน้มที่เศรษฐกิจจีนจะชะลอลงแรงจากการระบาดของโอมิครอน อย่างไรก็ดี ในภาวะที่เศรษฐกิจมีความผันผวน ผมเชื่อในหลักการ Prepare for the worst, hope for the best  ในช่วงแรกของขาลง เราประเมินการหายไปของนักท่องเที่ยวต่างประเทศและแรงกระแทกต่อเศรษฐกิจต่ำไป ในช่วงแรกของขาขึ้น เราก็อาจจะประเมินการกลับมาของนักท่องเที่ยวนักต่างประเทศและแรงหนุนต่อเศรษฐกิจต่ำไปได้เช่นกัน ขอเพียงรัฐบาลสามารถบริหารจัดการปัญหาเงินเฟ้อและค่าครองชีพได้ดี เศรษฐกิจไทยน่าจะมี upside ได้ครับ


ผู้เขียน :
ดร.ดอน นาครทรรพ



บทความนี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล ซึ่งไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับข้อคิดเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย



>> Download PDF

Share
Tweet
Share
Tweet
เกี่ยวกับ ธปท.
  • บทบาทหน้าที่และประวัติ
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
  • ผังโครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • รายงานทางการเงิน
  • รายงานประจำปี ธปท.
  • ธนบัตร
  • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
  • สมัครงานและทุน
  • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
  • ศคง. 1213
  • งานและกิจกรรม
นโยบายการเงิน
  • คณะกรรมการ กนง.
  • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
  • กำหนดการประชุม
  • ผลการประชุม กนง.
  • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
  • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
  • ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • เศรษฐกิจภูมิภาค
  • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
สถาบันการเงิน
  • คณะกรรมการ กนส.
  • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
  • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
  • การกำหนดนโยบาย สง.
  • การกำกับตรวจสอบ สง.
  • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
  • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
  • มุมสถาบันการเงิน
  • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
  • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
  • โครงการ API Standard
ตลาดการเงิน
  • การดำเนินนโยบายการเงิน
  • การบริหารเงินสำรอง
  • การพัฒนาตลาดการเงิน
  • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
  • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
  • การลงทุนโดยตรง ตปท.
  • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
  • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
ระบบการชำระเงิน
  • คณะกรรมการ กรช.
  • นโยบายการชำระเงิน
  • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
  • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
  • บริการระบบการชำระเงิน
  • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
  • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
  • เทคโนโลยีทางการเงิน
  • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • การชำระเงินกับต่างประเทศ
สถิติ
  • สถิติตลาดการเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
  • สถิติสถาบันการเงิน
  • สถิติระบบการชำระเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
  • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
  • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
  • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
  • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
  • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
  • บริการข้อมูล BOT API
ตารางเวลาเผยแพร่
เงื่อนไขการให้บริการ
นโยบายคุ้มครอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เชื่อมโยง
คำถามถามบ่อย
ติดต่อ ธปท.

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.   ( เว็บไซต์นี้รับชมได้ดี ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ Chrome, Safari, Firefox หรือ IE 10 ขึ้นไป )
สอบถาม/ข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
ลงทะเบียนรับข้อมูล/ข่าวสาร


©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.