• EN
    • EN
  • เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
  • นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • ภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศ
    • เศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
  • สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
  • ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
  • ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
  • วิจัยและสัมมนา
    • งานวิจัย
    • งานสัมมนา
    • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
  • สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API

  • หน้าหลัก
  • > วิจัยและสัมมนา
  • > บทความ
วิจัยและสัมมนา
วิจัยและสัมมนา
  • งานวิจัย
    • Discussion and Policy Paper
    • FAQ
    • บทความสั้น
  • งานสัมมนา
    • ASEAN_CB_IA
  • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
​จับตาเกมการเงินดิจิทัลเชิงรุกของจีน
​
ดร.ฐิติมา ชูเชิด 
ฝ่ายนโยบายการเงิน 



แวดวงการเงินดิจิทัลในช่วงไม่กี่เดือนมานี้มีข่าวใหญ่น่าเก็บมาฝากกันค่ะ ซึ่งก็น่าคิดว่าการเดินเกมการเงินดิจิทัลเชิงรุกของประเทศยักษ์ใหญ่ใกล้บ้านจะเกี่ยวโยงมาถึงประเทศไทยอย่างไร 

1. ข่าวการออกใช้เงินดิจิทัลรายใหญ่ในโลก 

เมื่อกลางเดือน ต.ค. 63 ธนาคารกลางจีนออกเงินหยวนดิจิทัล (DCEP: Digital Currency Electronic Payment) มูลค่า 10 ล้านหยวน มาสุ่มแจกเป็นอั่งเปาให้ประชาชน 50,000 คนในเมืองเซินเจิ้น กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลสำหรับประชาชนใน 4 เมืองสำคัญ ได้แก่ เซินเจิ้น เฉิงตู ซูโจว สงอัน ที่เริ่มมาตั้งแต่เดือน ส.ค. และเป็นการเปิดตัวใช้เงินสกุลดิจิทัลของธนาคารกลางครั้งแรกของโลก หลังจากที่จีนซุ่มพัฒนาโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2557  เพื่อลดอิทธิพลของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และยกระดับเงินหยวนให้เป็นที่ยอมรับในตลาดการเงินโลกมากขึ้น รวมถึงปูทางสู่การเป็นผู้นำเศรษฐกิจดิจิทัลในโลก ด้วยการพัฒนาระบบนิเวศให้ครอบคลุมทั้งตัวเงินหยวนดิจิทัลและระบบการชำระเงินดิจิทัลตามชื่อ DCEP ที่ตั้งขึ้นมา โดยคาดกันว่าจีนมีแผนจะออกใช้เงินหยวนดิจิทัลสำหรับประชาชนทั่วประเทศภายในปี 2565 

พอช่วงปลายเดือน พ.ย. สมาคมลิบร้า (Libra Association) ที่ก่อตั้งโดย Facebook และพันธมิตรประกาศพร้อมออกใช้เงินดิจิทัลของตัวเองตั้งแต่ปีใหม่ 1 ม.ค. 64 นี้ เป็นแบบหนุนหลังด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ (single dollar-pegged) และมีแผนจะเปิดตัวเงินดิจิทัลแบบหนุนหลังด้วยตะกร้าเงินหลายสกุล (multi-currency basket) ในภายหลัง อันที่จริงสมาคมลิบร้าได้ประกาศแผน Libra 1.0 ครั้งแรกไปเมื่อกลางปี 62 โดยมุ่งหวังจะเป็น global currency เข้าถึงสมาชิก Facebook ได้ง่าย แต่แผนการนี้ต้องสะดุดลง เมื่อสภาคองเกรสสหรัฐฯ และองค์กรกำกับดูแลด้านการเงินระหว่างประเทศชั้นนำหลายแห่งเริ่มกังวลว่า Libra อาจสร้างความเสี่ยงต่อระบบการเงินโลก เพราะขาดการกำกับดูแลที่ดีพอ จนต้องขอหารือเพื่อปรับคุณสมบัติ Libra 1.0 เป็น Libra 2.0 ให้สามารถออกใช้ได้ การเปิดตัวแผน Libra 1.0 นี้ทำให้หลายธนาคารกลาง โดยเฉพาะจีน เริ่มเห็นถึงความจำเป็นต้องเร่งออกสกุลเงินดิจิทัลเชิงรุก เพื่อให้สกุลเงินของประเทศมีคุณสมบัติดิจิทัลไม่น้อยหน้าเงินดิจิทัลเจ้าอื่น ช่วยให้ประชาชนยังอยากใช้เงินหยวนอยู่ ทำให้ทางการยังรักษาอำนาจอธิปไตยทางการเงินภายในประเทศได้เช่นเดิม 

2. ข่าวแผนการขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไป (IPO) ของบริษัท Ant Financial ถูกระงับกะทันหัน 

ในช่วงต้นเดือน พ.ย. ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ประกาศระงับแผนขายหุ้น IPO ของ Ant Financial บริษัท Fintech จีนยักษ์ใหญ่ของแจ๊ค หม่า กลายเป็นข่าวดังทั่วโลกเพราะเป็นดีลใหญ่ที่น่าจับตา แถมยังเป็นการคว่ำดีลก่อนเปิดขาย IPO แค่ 2 วันเท่านั้น สาเหตุที่หน่วยงานภาครัฐของจีนยับยั้งการขายหุ้น IPO ของบริษัท Ant กะทันหัน ส่วนหนึ่งเพราะเริ่มกังวลว่า ได้ปล่อยให้ธุรกิจ Fin Tech เติบโตเร็วมาก ถึงจะช่วยให้คนจีนเข้าถึงสินเชื่อรายย่อยง่ายขึ้นบนแพลตฟอร์มของธุรกิจ Fin Tech แต่ก็ส่งผลให้ประเทศจีนมีปัญหาหนี้สูงตามมา นอกจากนี้ หลายฝ่ายมองว่าอาจมีอีกสาเหตุหนึ่งเพราะ แจ๊ค หม่าไปกล่าวสุนทรพจน์ในงาน Fintech ที่เซี่ยงไฮ้ก่อนหน้าไม่นาน ได้วิพากษ์วิจารณ์กฎเกณฑ์กำกับดูแลภาคการเงินของทางการจีนไว้ค่อนข้างแรงว่าไม่ทันสมัย และประเด็นความเสี่ยงในระบบการเงินจีนที่ทางการกังวลไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ความเสี่ยงใหญ่ที่สุดตอนนี้คือ ประเทศขาดระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีการเงิน จึงจำเป็นต้องปฏิรูป

กล่าวกันว่าหากดีลครั้งนี้สำเร็จ บริษัท Ant จะระดมทุนได้เกือบ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่าสูงสุดในโลก และจะมีความสำคัญเชิงระบบ (systemic importance) ต่อประเทศจีนสูงขึ้นอีก หน่วยงานภาครัฐของจีนได้พิจารณาปรับกฎเกณฑ์การให้กู้ยืมรายย่อยออนไลน์และการเปิดเผยข้อมูลให้เข้มงวดขึ้น บริษัท Ant เลยไม่ผ่านเกณฑ์การออก IPO ที่เปลี่ยนแปลงใหม่แบบไม่ทันตั้งตัว จึงนับว่าเป็นการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมกฎเกณฑ์ทางการเงินครั้งสำคัญของจีน จากที่เคยเปิดทางสะดวกให้บริษัท Fintech ทดลองนวัตกรรมใหม่และออกผลิตภัณฑ์บริการทางการเงินได้ง่าย มาเป็นการกำกับดูแลเชิงรุกและระมัดระวังมากขึ้นเพื่อเน้นดูแลเสถียรภาพเชิงระบบของประเทศ

การแก้เกมการเงินดิจิทัลเชิงรุกของจีนและนัยต่อไทย

จะเห็นได้ว่าข่าวการออก DCEP ของจีน นอกจากจะตอบโจทย์สกุลเงินดิจิทัลสำหรับโลกอนาคตได้ไม่น้อยหน้า Libra แล้ว ยังเป็นทางเลือกในการชำระเงินให้ประชาชน แก้เกมบริษัท Fintech ยักษ์ใหญ่ในจีนที่โตเร็วจนผูกขาดระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ มีบทบาทมากกว่าระบบธนาคารจีนไปแล้ว นอกจากนี้ การออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีนมีข้อได้เปรียบเงินดิจิทัลของภาคเอกชน คือ เงินนี้มีผลทางกฎหมายทุกฝ่ายยอมรับ คนถือเงินนี้มีสิทธิเรียกร้องกับธนาคารกลางโดยตรงและสามารถใช้จ่ายเงินในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้ถึงแม้ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต (offline) ธนาคารกลางจีนจึงยังสามารถรักษาอำนาจในการควบคุมปริมาณเงินในประเทศได้ ช่วยลดการเติบโตของปริมาณเงินที่สร้างจากแพลตฟอร์มการกู้ยืมของบริษัท Fin Tech ที่ยังกำกับดูแลไม่ทั่วถึง 

สำหรับไทย ผู้เขียนมองว่าอาจเป็นไปได้ว่า เทรนด์การใช้เงินดิจิทัลเจ้าใหญ่ที่พูดถึงอาจแผ่ขยายมาถึงไทยไม่ช้าก็เร็ว ด้วยความที่ไทยค้าขายลงทุนกับจีนเยอะ ส่วนคนไทยที่ใช้ Facebook ก็มีหลายสิบล้านคน จึงน่าจะเข้าถึงช่องทางทดลองใช้เงินดิจิทัลของ Libra ได้ไม่ยาก ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในฐานะธุรกิจ/ผู้บริโภคที่สนใจใช้เงินดิจิทัลที่สะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย ลดต้นทุน หรือเป็นผู้กำกับดูแลเสถียรภาพการเงินประเทศที่ต้องตามดูกระแสตอบรับว่า คนไทยจะยังนิยมใช้เงินบาทชำระค่าสินค้าหรือทำธุรกรรมการลงทุนอยู่หรือไม่ การเปลี่ยนแปลงของโลกการเงินดิจิทัลรอบตัวจึงน่าติดตามอย่างใกล้ชิดค่ะ 


บทความนี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล ซึ่งไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับข้อคิดเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย


>> Download PDF

Share
Tweet
Share
Tweet
เกี่ยวกับ ธปท.
  • บทบาทหน้าที่และประวัติ
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
  • ผังโครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • รายงานทางการเงิน
  • รายงานประจำปี ธปท.
  • ธนบัตร
  • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
  • สมัครงานและทุน
  • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
  • ศคง. 1213
  • งานและกิจกรรม
นโยบายการเงิน
  • คณะกรรมการ กนง.
  • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
  • ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • เศรษฐกิจภูมิภาค
  • ภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศ
  • เศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง
  • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
สถาบันการเงิน
  • คณะกรรมการ กนส.
  • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
  • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
  • การกำหนดนโยบาย สง.
  • การกำกับตรวจสอบ สง.
  • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
  • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
  • มุมสถาบันการเงิน
  • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
ตลาดการเงิน
  • การดำเนินนโยบายการเงิน
  • การบริหารเงินสำรอง
  • การพัฒนาตลาดการเงิน
  • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
  • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
  • การลงทุนโดยตรง ตปท.
  • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
ระบบการชำระเงิน
  • คณะกรรมการ กรช.
  • นโยบายการชำระเงิน
  • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
  • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
  • บริการระบบการชำระเงิน
  • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
  • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
  • เทคโนโลยีทางการเงิน
สถิติ
  • สถิติตลาดการเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
  • สถิติสถาบันการเงิน
  • สถิติระบบการชำระเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
  • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
  • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
  • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
  • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
  • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
  • บริการข้อมูล BOT API
ตารางเวลาเผยแพร่
เงื่อนไขการให้บริการ

เชื่อมโยง
คำถามถามบ่อย

ติดต่อ ธปท.

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.   ( เว็บไซต์นี้รับชมได้ดี ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ Chrome, Safari, Firefox หรือ IE 10 ขึ้นไป )
สอบถาม/ข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
ลงทะเบียนรับข้อมูล/ข่าวสาร


©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.