• EN
    • EN
  • เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
  • นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • ภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศ
    • เศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
  • สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
  • ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
  • ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
  • วิจัยและสัมมนา
    • งานวิจัย
    • งานสัมมนา
    • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
  • สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API

  • ประชาชน
  • กลุ่มสถาบันการเงิน
  • ผู้ประกอบการ
  • นักวิชาการ
  • สื่อมวลชน
  • นักเรียน นักศึกษา
​การเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างกฎเกณฑ์/แนวนโยบาย ธปท.
​     
     เพื่อให้การออกกฎหมายและกฎเกณฑ์ ของ ธปท. เป็นไปโดยละเอียดรอบคอบ มีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน สอดคล้องกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่สร้างภาระแก่ภาคธุรกิจและประชาชนเกินความจำเป็น ขณะที่ยังสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของการออกกฎหมายและกฎเกณฑ์ 
     ธปท. จึงขอรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562

         ธนาคารแห่งประเทศไทย.....

    ค้นหา
    รายละเอียด เอกสารประกอบ ช่วงการเปิดรับฟัง ผลการรับฟังฯ

    แบบสอบถามความเห็นต่อแนวทางการเปลี่ยนผ่านจาก THBFIX

    เนื่องด้วย ICE Benchmark Administration (IBA) ซึ่งเป็นผู้จัดทำอัตราดอกเบี้ย London Interbank Offered Rate (LIBOR) อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นผู้ร่วมตลาดเรื่องการเลื่อนเวลายุติการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย LIBOR สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ (USD LIBOR) ในบางระยะจากวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เป็นวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ซึ่งหากอัตราดอกเบี้ย USD LIBOR ถูกเลื่อนเวลาการยุติการเผยแพร่ จะส่งผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังสามารถคำนวณและเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย Thai Baht Interest Rate Fixing (THBFIX) ต่อไปได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566 เช่นกัน 

     ในการนี้ ธปท. จึงขอสอบถามความเห็นผู้ร่วมตลาดต่อแนวทางการดำเนินการเปลี่ยนผ่านจากอัตราดอกเบี้ย THBFIX หากมีการเลื่อนเวลายุติการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย USD LIBOR ออกไป 

      โดยท่านสามารถให้ความเห็นในแบบสอบถามและส่งกลับมาที่ ReferenceRate@bot.or.th  ภายในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564

    11/01/2021 - 05/02/2021

    ​ร่างแนวปฏิบัติ การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ในการให้บริการทางการเงิน

    ปัจจุบันภาคการเงินของไทยมีการนำเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการทางการเงินมากขึ้น ซึ่ง ธปท. เห็นความสำคัญและโอกาสของการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในการพัฒนาระบบการเงินของประเทศไทย จึงได้ออกแนวปฏิบัตินี้เพื่อให้ผู้ให้บริการทางการเงินใช้อ้างอิง เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ให้บริการทางการเงินมีการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้อย่างเหมาะสม มั่นคงปลอดภัย น่าเชื่อถือ และสอดคล้องกับหลักการที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการให้กับประชาชนและเป็นมาตรฐานในการพัฒนาระบบโครงสร้างทางการเงินของประเทศต่อไป

       โดยท่านสามารถนำส่งความเห็นโดยส่งแบบฟอร์มความเห็นกลับมาที่อีเมล FinTechDept@bot.or.th ภายในวันที่ 22 ม.ค. 2564

    21/12/2020 - 22/01/2021

    ​ร่างข้อบังคับธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าด้วยประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณพนักงาน

    พระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562 กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องจัดทำประมวลจริยธรรมของหน่วยงาน โดยต้องไม่ต่ำกว่ามาตรฐานทางจริยธรรมตามที่กำหนด และต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องภายในหน่วยงาน รวมถึงผู้รับบริการ และประชาชน

        ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงได้ปรับแก้ไขข้อบังคับประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณพนักงาน พ.ศ. 2557 (ประมวลจริยธรรมฯ) ฉบับปัจจุบันให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ. ดังกล่าวแล้ว จึงขอความอนุเคราะห์ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภายในหน่วยงาน ผู้รับบริการ และประชาชน โปรดแสดงความเห็น โดยตอบแบบแบบสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับประมวลจริยธรรมฯ ว่าท่านเห็นด้วยกับการกำหนดให้พนักงาน ธปท. พึงปฏิบัติตนเพื่อรักษาจริยธรรมในประเด็นเหล่านี้ หรือไม่ อย่างไร เพื่อจะได้นำคำแนะนำของท่านมาปรับปรุงให้สอดคล้องกับบทบาทภารกิจของ ธปท. ต่อไป และขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้


    17/12/2020 - 24/12/2020

    หลักเกณฑ์การกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Risk) ของ ผู้ประกอบธุรกิจบริการการชำระเงิน ภายใต้การกำกับตามกฎหมายที่มิใช่สถาบันการเงิน
    ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจบริการการชำระเงินมากขึ้น โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ลดต้นทุนในการดำเนินงาน และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน นอกจากนี้ เทคโนโลยีสารสนเทศยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง และตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่ต้องการผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
    ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงกำหนดหลักเกณฑ์กำกับดูแลให้ผู้ประกอบธุรกิจบริการการชำระเงินมีธรรมาภิบาลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดี มีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และมีการบริหารความเสี่ยงดังกล่าวอย่างเหมาะสม โดย ธปท. ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างประกาศดังกล่าว ผ่านแบบแสดงความคิดเห็นออนไลน์ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563

    01/10/2020 - 23/11/2020

    หลักเกณฑ์การกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Risk) ของ ผู้ให้บริการและผู้ประกอบธุรกิจระบบการชำระเงิน ภายใต้การกำกับตามกฎหมายที่มิใช่สถาบันการเงิน
    ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ให้บริการและผู้ประกอบธุรกิจระบบการชำระเงินมากขึ้น โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ลดต้นทุนในการดำเนินงาน และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน รวมถึง เทคโนโลยีสารสนเทศยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง และตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าที่ต้องการผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
    ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงกำหนดหลักเกณฑ์กำกับดูแลให้ผู้ให้บริการและผู้ประกอบธุรกิจระบบการชำระเงินมีธรรมาภิบาลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดี มีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และมีการบริหารความเสี่ยงดังกล่าวอย่างเหมาะสม โดย ธปท. ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างประกาศดังกล่าว ผ่านแบบแสดงความคิดเห็นออนไลน์ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563

    01/10/2020 - 23/11/2020

    ​การคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้และการตัดชำระหนี้
    ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ยกระดับการกำกับดูแลการให้บริการทางการเงินอย่างเป็นธรรม (market conduct) อย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับการกำหนดอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมตามหลักการสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ (1) ต้องสะท้อนต้นทุนจริงจากการให้บริการ (2) ต้องไม่เป็นภาระต่อผู้ใช้บริการจนเกินสมควรและคำนึงถึงความสามารถในการชำระของผู้ใช้บริการ (3) ต้องไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมซ้ำซ้อน และ (4) ต้องเปิดเผยอัตราค่าธรรมเนียมอย่างชัดเจน โดยในช่วงต้นปี 2563 ธปท. ได้ออกหนังสือเวียนกำหนดแนวทางการคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ รวมทั้งลำดับการตัดชำระหนี้
    ในการนี้ ธปท. ได้จัดทำร่างประกาศการคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้และลำดับการตัดชำระหนี้ฉบับนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หลักเกณฑ์การคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้และลำดับการตัดชำระหนี้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ขยายขอบเขตการกำกับดูแล รวมทั้งเป็นแนวทางให้หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องสามารถใช้เป็นแนวทางอ้างอิงในการดำเนินการ

    18/09/2020 - 25/09/2020

    ​แนวทางการพัฒนา Ecosystem สำหรับการให้บริการดิจิทัลแฟ็กเตอริง (Digital Factoring)
    ปัจจุบันการให้บริการ Factoring ในไทยยังมีข้อจำกัดเนื่องจากผู้ให้บริการยังมีความกังวลในเรื่องของการฉ้อโกง (Fraud) และการขอสินเชื่อซ้ำซ้อน (Double Financing) จึงทำให้การให้บริการ Factoring ส่วนใหญ่จำกัดอยู่เฉพาะ SMEs ที่เป็นคู่ค้าตรงกับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสถาบันการเงิน ดังนั้น ธปท. และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องจึงได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการพัฒนา Ecosystem สำหรับการให้บริการ Digital Factoring ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดความเสี่ยงในกระบวนการที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นจนจบอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อช่วยให้ SMEs รายย่อยสามารถเข้าถึงแหล่งทุนและสภาพคล่องผ่านการใช้บริการ Factoring ได้ง่ายขึ้นในวงกว้าง
    ในการนี้ ธปท. ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่อแนวทางการพัฒนา Ecosystem สำหรับการให้บริการ Digital Factoring ดังกล่าว เพื่อให้การให้บริการ Digital Factoring สามารถตอบโจทย์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านได้อย่างแท้จริง โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสารรับฟังความคิดเห็น (Consultation Paper) และส่งแบบแสดงความคิดเห็นได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2563

    18/09/2020 - 30/10/2020

    ​วัฒนธรรมด้านความเสี่ยง (risk culture) ของสถาบันการเงิน
    ธนาคารแห่งประเทศไทยได้จัดทำแนวนโยบาย เรื่อง วัฒนธรรมด้านความเสี่ยง (risk culture) ของสถาบันการเงิน ซึ่งระบุถึง 4ปัจจัยสำคัญในการเสริมสร้างวัฒนธรรมด้านความเสี่ยงที่เข้มแข็งให้กับสถาบันการเงิน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสถาบันการเงินในการดำเนินธุรกิจให้เท่าทันกับความเสี่ยงและสภาพแวดล้อมทางการเงินที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยสถาบันการเงินควรพิจารณานำไปประยุกต์ใช้กับองค์กร รวมทั้งบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินให้เหมาะสมกับโครงสร้าง ขนาด และความซับซ้อนของการดำเนินธุรกิจ

    31/08/2020 - 15/09/2020

    ​บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถาบันการเงิน
    ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับปรุงหลักเกณฑ์เรื่องบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถาบันการเงิน ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในปัจจุบันและรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยลดภาระหน้าที่ในเชิงปฏิบัติการลงและสนับสนุนให้คณะกรรมการสถาบันการเงินใช้เวลาในการพิจารณากลยุทธ์ นโยบาย และเรื่องที่มีนัยสำคัญอย่างเต็มที่

    31/08/2020 - 15/09/2020

    ​หลักเกณฑ์การพิจารณาให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการ ผู้จัดการ ผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือที่ปรึกษาของสถาบันการเงิน บริษัทแม่ และบริษัทลูกที่ประกอบธุรกิจทางการเงิน
    ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการ ผู้จัดการ ผู้มีอำนาจในการจัดการ หรือที่ปรึกษาของสถาบันการเงิน บริษัทแม่ และบริษัทลูกที่ประกอบธุรกิจทางการเงิน เพื่อให้บุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติในด้านจริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ที่เหมาะสมกับการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้สถาบันการเงินดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืนและคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

    21/08/2020 - 08/09/2020
    1 - 10

    ค้นหา
    รายละเอียด แบบฟอร์มแสดงความคิดเห็น ช่วงการเปิดรับฟัง เอกสารประกอบ

    การปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือทางการเงินสำหรับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

    เนื่องด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังเห็นชอบให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรฐานการบัญชีและมาตรฐานการรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือทางการเงินสำหรับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) เพื่อถือปฏิบัติในระหว่างช่วงที่กระทรวงการคลังมีนโยบายให้ SFIs เลื่อนระยะเวลาในการปฏิบัติตาม TFRS 91 ออกไปอีก 5 ปี จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2568 ทั้งนี้ หลักเกณฑ์แนบท้ายประกาศที่ ธปท. กำหนดในแต่ละเรื่อง เป็นไปตามหลักการของมาตรฐานการบัญชี แนวปฏิบัติทางการบัญชี หรือการตีความมาตรฐานการบัญชี ของสภาวิชาชีพบัญชีที่กำหนดไว้เดิม ก่อนที่มาตรฐานการรายงานทางการเงินกลุ่มเครื่องมือทางการเงินที่กำหนดโดยสภาวิชาชีพบัญชีมีผลบังคับใช้ ซึ่งเป็นหลักการและแนวปฏิบัติทางบัญชีที่ SFIs ถือปฏิบัติอยู่ในปัจจุบัน โดยไม่มีข้อกำหนดเพิ่มเติม

    ธปท. จึงขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยโปรดให้ความเห็นในแบบสอบถามและส่งกลับมาที่ งานกำกับและวิเคราะห์สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ฝ่ายกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ธปท. ทางอีเมล์ SFIs-supervision@bot.or.th ภายในวันที่ 13 มีนาคม 2564

    1 ได้แก่ (1) มาตรฐานการบัญชี ฉบับที่ 32 เรื่อง การแสดงรายการเครื่องมือทางการเงิน  (2) มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 7 เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลเครื่องมือทางการเงิน  (3) มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 9 เรื่อง เครื่องมือทางการเงิน (4) การตีความมาตรฐานการบัญชี เรื่อง การป้องกันความเสี่ยงของเงินลงทุนสุทธิในหน่วยงานต่างประเทศ และ (5) การตีความมาตรฐานการบัญชี เรื่อง การชำระหนี้สินทางการเงินด้วยตราสารทุน

    11/02/2021 - 13/03/2021

    การลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศไทย phase 1 (Bond Investor Registration: BIR)

    เนื่องด้วย ธปท. ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ริเริ่มโครงการให้นักลงทุนในตลาดตราสารหนี้ไทยลงทะเบียนแสดงตัวตน (Bond Investor Registration: BIR) เพื่อให้ ธปท. ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และรวดเร็ว เพื่อการติดตามพฤติกรรมนักลงทุนในตลาดตราสารหนี้ (market surveillance) รวมถึงการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องได้ตรงจุดและทันการณ์ โดยจะเริ่มดำเนินการกับนักลงทุนที่เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ (Non-resident: NR) ก่อน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเร่งผลักดันให้เกิดระบบนิเวศใหม่ของตลาดอัตราแลกเปลี่ยนไทย (FX Ecosystem) ที่ ธปท. ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วตั้งแต่ปลายปี 2563

    ในการนี้ ธปท. จึงขอเปิดรับฟังความเห็นของผู้ร่วมตลาดต่อแนวทางการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศไทย phase 1

    โดยโปรดให้ความเห็นในแบบสอบถามและส่งกลับมาที่ งานวิเคราะห์ตลาดเงินและตลาดพันธบัตร ฝ่ายตลาดการเงิน ธปท.ทางอีเมล์ MMFA@bot.or.th ภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564

    Bank of Thailand (BOT), in cooperation with The Securities and Exchange Commission (SEC), has initiated "Bond Investor Registration: BIR" to enhance the data quality for market surveillance and for policy decision. In the first phase of BIR, it will be applied for non-resident (NR) investor, in addition, it is also part of the initiatives to develop new Thai FX Ecosystem announced in the late of 2020.                   

    The form of comment on the BIR are welcomed by 28 February 2021 via e-mail: MMFA@bot.or.th

    03/02/2021 - 28/02/2021
    1 - 2
    Share
    Tweet
    Share
    Tweet
    เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
    นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • ภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศ
    • เศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
    สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
    ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
    ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
    สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API
    ตารางเวลาเผยแพร่
    เงื่อนไขการให้บริการ

    เชื่อมโยง
    คำถามถามบ่อย

    ติดต่อ ธปท.

    ©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.   ( เว็บไซต์นี้รับชมได้ดี ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ Chrome, Safari, Firefox หรือ IE 10 ขึ้นไป )
    สอบถาม/ข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
    ลงทะเบียนรับข้อมูล/ข่าวสาร


    ©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.