• EN
    • EN
  • เกี่ยวกับ ธปท.
    • บทบาทหน้าที่และประวัติ
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
    • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
    • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
    • ผังโครงสร้างองค์กร
    • คณะกรรมการ
    • รายงานทางการเงิน
    • รายงานประจำปี ธปท.
    • ธนบัตร
    • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
    • สมัครงานและทุน
    • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
    • ศคง. 1213
    • งานและกิจกรรม
  • นโยบายการเงิน
    • คณะกรรมการ กนง.
    • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
    • กำหนดการประชุม
    • ผลการประชุม กนง.
    • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
    • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
    • ภาวะเศรษฐกิจไทย
    • เศรษฐกิจภูมิภาค
    • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
  • สถาบันการเงิน
    • คณะกรรมการ กนส.
    • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
    • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
    • การกำหนดนโยบาย สง.
    • การกำกับตรวจสอบ สง.
    • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
    • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
    • มุมสถาบันการเงิน
    • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
    • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
    • โครงการ API Standard
  • ตลาดการเงิน
    • การดำเนินนโยบายการเงิน
    • การบริหารเงินสำรอง
    • การพัฒนาตลาดการเงิน
    • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
    • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
    • การลงทุนโดยตรง ตปท.
    • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
    • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
  • ระบบการชำระเงิน
    • คณะกรรมการ กรช.
    • นโยบายการชำระเงิน
    • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
    • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
    • บริการระบบการชำระเงิน
    • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
    • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
    • เทคโนโลยีทางการเงิน
    • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • การชำระเงินกับต่างประเทศ
  • วิจัยและสัมมนา
    • งานวิจัย
    • งานสัมมนา
    • สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย ​อึ๊งภากรณ์
  • สถิติ
    • สถิติตลาดการเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • สถิติสถาบันการเงิน
    • สถิติระบบการชำระเงิน
    • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
    • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
    • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
    • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
    • บริการข้อมูล BOT API

  • หน้าหลัก
  • > สถิติ
  • > มาตรฐานข้อมูล
  • > การประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากล
สถิติ
สถิติ
  • สถิติตลาดการเงิน
    • อัตราแลกเปลี่ยน
    • อัตราดอกเบี้ย
    • ข้อมูลการบริหารสภาพคล่องของ ธปท. เพื่อการดำเนินนโยบายการเงิน
    • ตลาดทุน
    • บัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD)
    • ธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ
    • ธุรกรรมตราสารอนุพันธ์
    • ตราสารหนี้ที่ ธปท. เป็นนายทะเบียน
    • การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ
  • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
    • ดัชนีและเครื่องชี้เศรษฐกิจ
    • การเงินและการธนาคาร
    • การคลัง
    • เศรษฐกิจภาคต่างประเทศของไทย
    • ภาคเศรษฐกิจจริง
    • สถิติอื่น ๆ
  • สถิติสถาบันการเงิน
    • รายการย่อแสดงสินทรัพย์และหนี้สิน
    • อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม
    • ธนาคารพาณิชย์
    • ข้อมูลยอดคงค้าง NPLs และสินเชื่อ
    • ข้อมูลยอดคงค้างเงินให้สินเชื่อกล่าวถึงเป็นพิเศษ (SM)
    • ข้อมูลอัตราส่วนสำคัญเฉลี่ย (Peer Group)
    • บริษัทบริหารสินทรัพย์
    • ตารางข้อมูลที่ยุติการ update
  • สถิติระบบการชำระเงิน
    • ธุรกรรมภาพรวมระบบการชำระเงิน
    • การโอนเงินผ่านระบบบาทเนต
    • การเรียกเก็บเงินตามเช็ค
    • การโอนตราสารหนี้ผ่านระบบบาทเน็ต
    • การโอนเงินรายย่อย
  • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
    • ภาคเหนือ
    • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
    • ภาคใต้
  • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
  • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
  • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
    • บริการรับ/ส่งข้อมูลทาง Internet
    • ระเบียบ หลักเกณฑ์ การรับส่งข้อมูล และรหัสมาตรฐาน
    • ข้อมูลแบบสำรวจ
    • แบบรายงานและเอกสารชี้แจง ข้อมูลระบบการชำระเงิน
    • แบบรายงานและเอกสารชี้แจง ข้อมูลตลาดการเงิน
    • แบบรายงานและเอกสารชี้แจง ข้อมูลสถาบันการเงิน
    • โครงการ Regulatory Data Transformation (RDT)
    • เอกสารประกอบการรายงานและเอกสารชี้แจง RDT
  • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
  • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
  • บริการข้อมูล BOT API

การประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากล ด้านการเผยแพร่ข้อมูล (ROSC) 

ประเทศไทยได้เข้ารับการประเมินผลการปฏิบัติตามมาตรฐานด้านการจัดทำและเผยแพร่ข้อมูล (Report on the Observance of Standards and Codes – ROSC Data Module) จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในระหว่างวันที่ 3 – 17 ตุลาคม 2548 โดยมีข้อมูลที่เข้ารับการประเมิน 4 กลุ่มได้แก่ ข้อมูลบัญชีประชาชาติ (จัดทำโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ) สถิติการคลัง (จัดทำโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง) สถิติการเงินและสถิติดุลการชำระเงิน (จัดทำโดยธนาคารแห่งประเทศไทย) โดยในการประเมินคณะผู้ประเมินได้พิจารณาตามกรอบการปฏิบัติตามมาตรฐานคุณภาพข้อมูลของ IMF ดังนี้

1. การเผยแพร่ข้อมูลตามมาตรฐานการเผยแพร่ข้อมูลระดับสูง (Special Data Dissemination Standard : SDDS) ซึ่งประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิกโครงการ SDDS ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2539 และเริ่มเผยแพร่วิธีการจัดทำข้อมูล (Metadata) บนกระดานการเผยแพร่ข้อมูล (Dissemination Standards Bulletin Board – DSBB) เมื่อวันที่ 19 กันยายนของปีเดียวกัน ประเทศไทยได้ผ่านเกณฑ์ข้อกำหนดตามมาตรฐาน SDDS ในปี 2541  โดยได้ทำตามข้อกำหนดด้านขอบเขตของข้อมูล (Coverage) ความถี่ในการเผยแพร่ข้อมูล (Periodicity) ความรวดเร็วของข้อมูล (Timeliness) รวมทั้งการจัดทำตารางการเผยแพร่ข้อมูลล่วงหน้า (Advance release calendars)

2. การประเมินคุณภาพการจัดทำข้อมูล เป็นการประเมินเกี่ยวกับปัจจัยด้านคุณภาพของการจัดทำและเผยแพร่ข้อมูล โดยใช้กรอบการประเมินคุณภาพข้อมูล (Data Quality Assessment Framework : DQAF) เป็นมาตรฐาน ประกอบด้วยปัจจัยในการประเมิน 6 หมวด คือ

หมวด 0 พื้นฐานที่ช่วยให้การจัดทำข้อมูลมีคุณภาพ ได้แก่ มีกฎหมายและทรัพยากร  (บุคลากร งบประมาณ และเครื่องมือ) ที่สนับสนุนการจัดทำและเผยแพร่ข้อมูล  ผู้จัดทำสถิติมีความตระหนักในเรื่องคุณภาพข้อมูลและความต้องการของผู้ใช้ข้อมูล

หมวด 1 ความน่าเชื่อถือขององค์กรที่จัดทำและเผยแพร่ข้อมูล ด้แก่  ความเป็นมืออาชีพ ความโปร่งใสในการจัดเก็บ  และความมีจรรยาบรรณของผู้จัดทำและเผยแพร่ข้อมูล (ethical standard)

หมวด 2 วิธีการจัดทำและเผยแพร่ข้อมูล ได้แก่  แนวความคิด  วิธีการในการจัดทำและเผยแพร่ข้อมูล  ขอบเขตของข้อมูล  การจัดหมวดหมู่  และการเก็บข้อมูลเป็นไปตามมาตรฐานสากล  

หมวด 3 ความถูกต้องและน่าเชื่อถือของข้อมูล ได้แก่  ความครบถ้วนของข้อมูล และความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล  เทคนิควิธีการจัดทำข้อมูล  การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล  และการศึกษาผลกระทบต่อการปรับปรุงแก้ไขข้อมูล

หมวด 4 การให้บริการข้อมูล ได้แก่  ความถี่และความรวดเร็วในการเผยแพร่ข้อมูลตามมาตรฐานสากล  ความต่อเนื่องและสามารถสอบทานกันได้ของข้อมูล  และการกำหนดนโยบายในการปรับปรุงแก้ไขข้อมูล

หมวด 5 ความสามารถในการเข้าถึงข้อมูล ได้แก่ การเปิดเผยข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ที่เพียงพอ  และตรงต่อความต้องการผู้ใช้  รูปแบบการนำเสนอที่เข้าใจง่าย  และมีการให้ความช่วยเหลือผู้ใช้ข้อมูล

ผลการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐาน ด้านการจัดทำและเผยแพร่ข้อมูล ของข้อมูล 4 กลุ่มอยู่ในระดับดีถึงดีมาก (ตามที่แสดงไว้ในตารางสรุปผลการประเมินของประเทศไทย) สะท้อนถึงระบบการจัดทำข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคของประเทศไทยเป็นระบบที่ได้รับการพัฒนามาอย่างดี  และผลการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลอยู่ในเกณฑ์สูง

รัฐบาลให้ความสำคัญกับคุณภาพของข้อมูลเป็นอย่างมาก เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้ ใช้ประกอบการตัดสินใจในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ รวมทั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่จัดทำข้อมูลต่างตระหนักว่าคุณภาพของข้อมูลเป็นปัจจัยที่จะสร้างศรัทธาและความน่าเชื่อถือในสถิติที่เผยแพร่  เจ้าหน้าที่จัดทำข้อมูลมีระดับความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ (Professionalism) ที่เป็นที่ยอมรับ สำหรับด้านการเผยแพร่ข้อมูล พบว่าสาธารณชนสามารถเข้าถึงข้อมูล และวิธีการจัดทำข้อมูล (Metadata) ได้โดยง่าย รวมทั้ง มีบริการช่วยเหลือจากหน่วยงานผู้จัดทำข้อมูล

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคมีพัฒนาการด้านการจัดทำข้อมูลตามมาตรฐานสากลในระดับที่ต่างกัน การประเมินนี้จะทำให้หน่วยงานต่างๆ ทราบถึงจุดด้อยและจุดแข็งในการจัดทำข้อมูลในทุกๆ ด้าน และทำให้สามารถพัฒนาการจัดทำข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

เอกสารผลการประเมินฉบับสมบูรณ์

 
Share
Tweet
Share
Tweet
เกี่ยวกับ ธปท.
  • บทบาทหน้าที่และประวัติ
  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • ธปท. กับบทบาทการพัฒนาอย่างยั่งยืน
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ
  • กฎหมาย/กฎเกณฑ์
  • ผังโครงสร้างองค์กร
  • คณะกรรมการ
  • รายงานทางการเงิน
  • รายงานประจำปี ธปท.
  • ธนบัตร
  • มูลนิธิ 50 ปี ธปท.
  • สมัครงานและทุน
  • พิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้
  • ศคง. 1213
  • งานและกิจกรรม
นโยบายการเงิน
  • คณะกรรมการ กนง.
  • เป้าหมายของนโยบายการเงิน
  • กำหนดการประชุม
  • ผลการประชุม กนง.
  • เอกสารเผยแพร่ของ กนง.
  • ความรู้เรื่องนโยบายการเงิน
  • ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • เศรษฐกิจภูมิภาค
  • งานวิจัยและสัมมนาวิชาการ
สถาบันการเงิน
  • คณะกรรมการ กนส.
  • โครงสร้างระบบ สง. ไทย
  • บทบาทของ ธปท. ด้าน สง.
  • การกำหนดนโยบาย สง.
  • การกำกับตรวจสอบ สง.
  • ความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลอื่น
  • ธุรกิจการเงินที่ ธปท. กำกับดูแล​​​​
  • มุมสถาบันการเงิน
  • การธนาคารเพื่อความยั่งยืน
  • โครงการพัฒนา Digital Factoring Ecosystem
  • โครงการ API Standard
ตลาดการเงิน
  • การดำเนินนโยบายการเงิน
  • การบริหารเงินสำรอง
  • การพัฒนาตลาดการเงิน
  • ตลาดเงินตราต่างประเทศ
  • หลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน
  • การลงทุนโดยตรง ตปท.
  • อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงและแนวทางรองรับการยุติการใช้ LIBOR
  • โครงการลงทะเบียนแสดงตัวตนของผู้ลงทุนตราสารหนี้ในประเทศไทย (BIR)
ระบบการชำระเงิน
  • คณะกรรมการ กรช.
  • นโยบายการชำระเงิน
  • การกำกับดูแลระบบการชำระเงิน
  • การกำกับตาม พ.ร.บ. ระบบการชำระเงิน 2560
  • บริการระบบการชำระเงิน
  • แนวนโยบาย/แนวปฏิบัติ /มาตรฐานระบบการชำระเงิน
  • ระเบียบ/ประกาศระบบการชำระเงิน
  • เทคโนโลยีทางการเงิน
  • การกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • การชำระเงินกับต่างประเทศ
สถิติ
  • สถิติตลาดการเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงิน
  • สถิติสถาบันการเงิน
  • สถิติระบบการชำระเงิน
  • สถิติเศรษฐกิจการเงินภูมิภาค
  • เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจสำคัญ
  • แผนภูมิข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ
  • การรับส่งข้อมูลกับ ธปท.
  • บทความและเอกสารเผยแพร่ด้านสถิติ
  • คู่มือประชาชนด้านสถิติ
  • บริการข้อมูล BOT API
ตารางเวลาเผยแพร่
เงื่อนไขการให้บริการ
นโยบายคุ้มครอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เชื่อมโยง
คำถามถามบ่อย
ติดต่อ ธปท.

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.   ( เว็บไซต์นี้รับชมได้ดี ด้วยเว็บเบราว์เซอร์ Chrome, Safari, Firefox หรือ IE 10 ขึ้นไป )
สอบถาม/ข้อเสนอแนะ/ร้องเรียน
ลงทะเบียนรับข้อมูล/ข่าวสาร

ผู้จัดการบริการ
บุษบา โทร 0-2356-7424
จีรภา โทร 0-2283-6788

©2015 Bank of Thailand. All rights reserved.