จ่ายง่ายด้วยมือถือ ลดเสี่ยงโควิด

การจ่ายเงินด้วยโทรศัพท์มือถือหรือที่เรียกกันว่า mobile payment เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการจ่ายเงินที่ช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสถูกเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี เนื่องจากผู้จ่ายไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับวัตถุอื่นใดที่จะต้องเปลี่ยนมือไปสู่ผู้อื่น เพียงแค่เปิด application ที่ลงไว้ในโทรศัพท์มือถือของคุณเองแล้วกดไม่กี่ครั้งก็จ่ายเงินได้ทันที ปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ได้พัฒนา application ให้ใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ซึ่งเราจะมาแนะนำวิธีการสมัครและการใช้งานเบื้องต้นให้ปลอดภัยในบทความนี้ครับ

รู้จักกับ mobile payment โอน-จ่ายสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย

Mobile payment คือ การจ่ายเงินด้วยโทรศัพท์มือถือผ่าน application ของธนาคาร ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมีฟีเจอร์พื้นฐานในการจ่าย/โอนเงินได้ 2 วิธีหลัก ๆ คือ

  1. สแกน QR code ที่ตั้งอยู่ตามร้านค้าเพื่อจ่ายเงิน
  2. โอนด้วยการกรอกเลขพร้อมเพย์/เลขบัญชีธนาคารของร้านค้า ในกรณีที่ร้านค้าไม่ได้ตั้งป้าย QR code

อยากใช้ mobile banking ต้องสมัครใช้บริการอย่างไร

เมื่อเปิดบัญชีธนาคารแล้วสามารถทำเรื่องเปิดใช้บริการ mobile banking ที่สาขาธนาคารได้ทุกสาขาทันที โดยบางธนาคารอาจมีช่องทางอื่นนอกเหนือจากสาขาธนาคารในการเปิดใช้บริการ mobile banking ด้วย เช่น สมัครผ่าน application โดยใช้เลขบัตร ATM สมัครผ่านตู้ ATM ฯลฯ ซึ่งทุกท่านสามารถศึกษาวิธีการสมัคร mobile banking ของธนาคารต่าง ๆ ได้ตามลิงค์ด้านล่าง

วิธีการสมัคร mobile banking ของธนาคารต่าง ๆ

ใช้ mobile banking อย่างไรให้ปลอดภัย

  • ตั้งรหัสผ่านให้ยากต่อการคาดเดา รหัสผ่านสำหรับ mobile banking ไม่ควรเป็นรหัสที่สามารถเดาสุ่มได้ง่าย เช่น วันเดือนปีเกิดของผู้ใช้ หรือชุดตัวเลขที่เรียงกันหรือซ้ำกัน (เช่น 111111 หรือ 123456) นอกจากนี้ ควรเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่บ้าง ไม่ควรใช้รหัสเดิมซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน
  • ตรวจสอบข้อมูลผู้รับเงินและจำนวนเงินให้ดีก่อนกดยืนยันการโอน/จ่าย ในกรณีที่สแกน QR code จ่ายให้ตรวจสอบว่าชื่อของผู้รับตรงกับชื่อที่ระบุในป้าย QR Code หรือไม่
  • ไม่ใช้ Wi-Fi สาธารณะในการโอน/จ่ายเงิน เนื่องจากอาจถูกมิจฉาชีพดักรหัสผ่านได้
  • หลีกเลี่ยงการติดตั้ง mobile banking บนมือถือที่ผ่านการ root/jailbreak เนื่องจากมือถือที่ผ่านการ root/jailbreak จะมีความเสี่ยงที่จะถูกแฮคได้ง่าย
  • กรณีที่ทำมือถือที่มี mobile banking หาย ให้รีบติดต่อ call center ของธนาคารทันที เพื่อแจ้งระงับการใช้งาน จากนั้นจึงติดต่อผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเพื่อขอออก SIM ใหม่