Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Q&A เรื่องพร้อมเพย์ | ธปท. กับมาตรการช่วยเหลือในสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19


Q&A เรื่องพร้อมเพย์ และการรับเงินตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท

จะตรวจสอบได้อย่างไรว่าเคยผูกพร้อมเพย์ไว้หรือไม่ และผูกกับธนาคารใด

สามารถติดต่อกับธนาคารที่ท่านใช้บริการอยู่ โดยมีช่องทางดังนี้

  • ตรวจสอบผ่าน internet/mobile banking ของธนาคารที่ใช้บริการ โดยการสมัครลงทะเบียนพร้อมเพย์อีกครั้ง ระบบธนาคารจะตอบกลับว่าได้ลงทะเบียนไว้แล้วหรือไม่ บางธนาคารจะแจ้งว่าเคยลงทะเบียนไว้กับธนาคารใด
  • ติดต่อผ่าน call center ในกรณีนี้เจ้าหน้าที่จะพิสูจน์ตัวตนของท่าน และให้คำตอบว่าท่านได้ลงทะเบียนไว้กับธนาคารนั้น ๆ แล้วหรือไม่ โดยไม่สามารถบอกข้อมูลของธนาคารอื่นได้
  • ตรวจสอบผ่านสาขาธนาคาร โดยติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อแจ้งขอลงทะเบียนอีกครั้ง (ต้องมีหลักฐานแสดงตัวตน) ในกรณีที่พบว่ามีการลงทะเบียนซ้ำ เจ้าหน้าที่สามารถให้ข้อมูลว่าประชาชนเคยลงทะเบียนไว้แล้วที่ธนาคารใด
ทั้งนี้ หากท่านต้องการทราบเพียงว่าเลขบัตรประชาชนของท่านถูกผูกพร้อมเพย์ไว้หรือไม่ สามารถทดลองโอนเงินผ่าน mobile banking ไปยังเลขบัตรประชาชนของตัวท่านเองได้ด้วย แต่วิธีนี้อาจไม่ทราบว่าพร้อมเพย์ถูกผูกไว้กับบัญชีไหน หรือบัญชีของธนาคารไหน

ลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือจากมาตรการเยียวยาโควิด 5,000 บาทแล้ว แต่เงินไม่เข้าบัญชี ต้องทำอย่างไร

สาเหตุที่เงินยังไม่เข้าบัญชีอาจมีได้หลายสาเหตุ ในเบื้องต้นให้ตรวจสอบก่อนว่าท่านเข้าข่ายต่อไปนี้หรือไม่

  • บัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนไว้ถูกปิดไปแล้ว หรือบัญชีไม่มีการเคลื่อนไหวเกินหนึ่งปี หรือชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อที่ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยา
  • เลือกรับเงินผ่านพร้อมเพย์ แต่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ไว้
หากพบปัญหาดังกล่าว กรุณาติดต่อธนาคารของท่าน

หากตรวจสอบตามเบื้องต้นแล้วไม่มีความผิดปกติใด ๆ สามารถติดต่อ call center ของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทรศัพท์ 02-273-9020 (เฉพาะวันและเวลาราชการ)


สำหรับคำถามอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพร้อมเพย์ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ดังนี้