หน้าหลัก
รายงานผลสำรวจ
การเข้าถึงบริการทางการเงิน
ภาคครัวเรือน
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าถึงบริการทางการเงินของ ประชาชนจึงได้กำหนดนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนกลุ่มต่าง ๆ สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้อย่างทั่วถึง ไว้ในแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 1 (2547-2551) ระยะที่ 2 (2553-2557) และระยะที่ 3 (2559-2563) โดยใช้ข้อมูลที่ได้จากโครงการสำรวจการเข้าถึงบริการทางการเงินภาคครัวเรือนซึ่งจัดทำขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี มาประเมินและติดตามระดับการเข้าถึงบริการทางการเงินของประชาชน และใช้ประกอบการจัดทำนโยบาย ที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ปี 2553 การสำรวจการเข้าถึงบริการทางการเงินภาคครัวเรือนมีการจัดทำขึ้นเป็นครั้งที่ 7 โดย ธปท. ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติสำรวจการใช้บริการทางการเงิน 11 บริการ ซึ่งครอบคลุมทั้งผู้ให้บริการในระบบและผู้ให้บริการนอกระบบ เพื่อให้สามารถประเมินระดับการเข้าถึงบริการ ทางการเงิน ช่องทางการใช้บริการ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการเข้าถึงและการใช้บริการทางการเงิน