VIRTUAL INFLUENCERS

ผู้มีอิทธิพลในโลกดิจิทัล

virtual influencers หรือผู้มีอิทธิพลในโลกเสมือน เป็นกระแสที่เกิดขึ้นทั่วโลกในปัจจุบัน สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของคนและเครื่องจักร พัฒนาการของอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย รวมถึงความชาญฉลาดในการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้เป็นกลยุทธ์การตลาดใหม่ล่าสุดที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในขณะนี้

 

สำหรับผู้คนจำนวนมาก virtual influencers ถือเป็นตัวแทนของจินตนาการและความน่าตื่นเต้นที่จูงใจให้ต้องเหลียวมองในโลกอนาคตของยุคดิจิทัล แต่สำหรับคนอีกจำนวนหนึ่งแล้ว ความน่าตื่นเต้นนั้นดูเหมือนจะลดลง เมื่อเทียบกับความต้องการโดยธรรมชาติของมนุษย์ในเรื่องของการสัมผัส มุมมองที่มีต่อแบรนด์ รวมถึงการซื้อสินค้าและบริการ ที่ต้องใช้เรื่องอารมณ์และความรู้สึกในการตัดสินใจซื้อ ดังนั้น จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายของนักการตลาดยุคดิจิทัลในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าทั้งสองกลุ่ม


Virtual Influencers คืออะไร

 

virtual influencers (บางครั้งจะเรียกว่า CGI influencers หรือ AI influencers) เป็นแครักเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยคอมพิวเตอร์กราฟิกขั้นสูง โดยได้แรงบันดาลใจจากมนุษย์ ตัวการ์ตูน หรือตัวละครแอนิเมชันที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ถูกออกแบบเพื่อให้เป็นตัวแทนของแบรนด์หรือสินค้า แครักเตอร์เหล่านี้นอกจากจะสามารถสร้างให้มีรูปร่างหน้าตาที่เหมือนมนุษย์มาก ๆ แล้ว ยังลงรายละเอียดไปจนถึงระดับการกำหนดความชอบ ไลฟ์สไตล์ ลุกการแต่งตัว ลักษณะนิสัย การพูดจา อาชีพ หรือแม้กระทั่งทัศนคติที่ตรงตามที่แบรนด์ผู้สร้างกำหนดไว้ virtual influencers ยังสามารถไปออกงานอิเวนต์ต่าง ๆ ออกไปพบปะสังสรรค์ หรือทำงานร่วมกับมนุษย์คนอื่น ๆ ได้ด้วย จึงไม่แปลกใจเลยที่ปัจจุบันการสร้างอินฟลูเอนเซอร์ในโลกเสมือนจริงนี้ เริ่มเป็นที่นิยมอย่างมากไปทั่วโลก

 

ยิ่งเมื่อโรคระบาดผลักให้คนเข้าไปอยู่ในโลกออนไลน์มากขึ้น virtual influencers จึงได้รับความนิยมมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ของแบรนด์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกมิติของการใช้ชีวิตในทุกช่องทาง และดูเหมือนว่าตัวตนในโลกเสมือนหรืออวทาร์จะเป็นอัตลักษณ์ที่น่าสนใจและดึงดูดผู้ติดตามจำนวนมาก เพราะให้ความรู้สึกว่าเป็นอะไรที่เจ๋งและแปลกใหม่

 

Influencer Marketing เติบโตสูง

 

การขยายตัวของ virtual influencers เกิดขึ้นจากกระแสการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 40% ต่อปี โดย Tellscore แพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์เปิดเผยว่า ปี 2564 influencer marketing ทั่วโลก มีอัตราขยายตัวสูงถึง 42% เฉพาะในภูมิภาคเอเชียซิฟิก influencer marketing เติบโตเฉลี่ย 40% ขณะที่การใช้งบโฆษณาดิจิทัลในประเทศไทยในปี 2564 ขยายตัว 11% หรือมีมูลค่าประมาณ 23,315 ล้านบาท จะเห็นได้ว่ามีการเติบโตสูงมากเพราะเป็นมากกว่าการโฆษณาขายสินค้า คือเป็นการสร้างช่องทางการตลาดใหม่ที่เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา Real Research Media ได้สำรวจความคิดเห็นผู้คนจำนวน 50,000 คน ใน 110 ประเทศทั่วโลก พบว่า 85.83% ของผู้ตอบแบบสอบถามเคยเห็นโฆษณาที่มี virtual influencers โดย 43.32% มองว่าการใช้ virtual influencers ช่วยให้เข้าใจวัตถุประสงค์ด้านการตลาด และ 47.47% มองว่าการตลาดที่ใช้ virtual influencers จะทำให้เกิดการลงทุนมหาศาลในเรื่องของปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI)

แนวโน้ม virtual influencers ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมีข้อได้เปรียบหลายด้าน เป็นตัวแทนของแบรนด์ที่อยู่เหนือกาลเวลา ไม่มีการเจ็บป่วย สามารถออกงานได้หลายงานในเวลาเดียวกัน สามารถควบคุมการดำเนินงานได้ทั้งอดีตและอนาคต ไม่สร้างพฤติกรรมอื้อฉาวอันจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ในการสื่อสารได้ และสร้างโอกาสใหม่ ๆ รวมถึงสร้างภาพลักษณ์ที่ทันสมัยแก่องค์กร

 

ด้วยเหตุนี้ นักพัฒนาจากหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา บราซิล จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รวมถึงไทย ต่างก็สร้าง virtual influencers ขึ้นมา เพื่อทำ digital marketing แต่ข้อเสียของการใช้ virtual influencers ในปัจจุบันคือยังมีต้นทุนที่สูง เนื่องจากเป็นการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง แต่คาดว่าในอนาคตเทคโนโลยีนี้จะได้รับการพัฒนาไปอีกมากอย่างแน่นอน

 

สำหรับประเทศไทย มี virtual influencers เช่นเดียวกัน นั่นคือ ไอ - ไอรีน Metaverse human คนแรกของไทยที่สร้างสรรค์โดย SIA Bangkok ซึ่งเป็น virtual influencer agency แห่งแรกในไทย ไอ - ไอรีนเป็นเด็ก Gen Z มีอายุ 21 ปี สูง 165 เซนติเมตร กรุ๊ปเลือด AB เปิดคนเปิดเผย มีความกล้าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทำอาชีพหลักคือครีเอทีฟ และรับงานโฆษณา ถ่ายแบบ รีวิวสินค้า ที่มาพร้อมกับทักษะการร้องและเต้นอีกด้วย

 

ไอ - ไอรีนเกิดขึ้นในยุคที่โฆษณาดิจิทัลในประเทศไทยเติบโตสูง โดยปี 2565 คาดว่าจะมีมูลค่า 23,000 ล้านบาท หรือขยายตัว 11% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ และยังสอดคล้องกับแนวโน้ม influencer marketing ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกตามรายงานข้างต้น

 

เมื่อพรมแดนของโลกดิจิทัลเข้าถึงผู้คนอย่างกว้างขวางมากขึ้น แน่นอนว่า virtual influencers หรือผู้มีอิทธิพลในโลกดิจิทัลก็ขยายอิทธิพลตามไปด้วย เพื่อเข้าไปตอบโจทย์การสื่อสารการตลาดในรูปแบบใหม่ ๆ ที่ไม่จำกัดทั้งรูปแบบ ช่วงเวลา และช่องทาง ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ในทุกมิติ ทั้งในโลกเสมือนและโลกแห่งความจริง

 

อ้างอิง :

https://influencity.com/blog/en/virtual-influencers-the-new-trend-in-social-networks/

https://globetrender.com/2022/02/18/virtual-influencers-overtake-human-content-creators/

https://th.tellscore.com/en/Blog/Detail/influencermarketing2022

https://realresearcher.com/media/over-47-believe-virtual-influencers-require-big-investments/

https://www.bangkokpost.com/business/2187587/first-made-in-thailand-virtual-influencer-debuts