คำถามพบบ่อย

โครงการ Your Data 

คำถาม-คำตอบ

คือโครงการที่ ธปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง* สร้างกลไกให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้สิทธิส่งข้อมูลของตนเองที่อยู่กับผู้ให้บริการทางการเงินและหน่วยงานต่าง ๆ ไปยังผู้ให้บริการที่ตนเองต้องการใช้บริการ ผ่านช่องทางดิจิทัลที่สะดวกและปลอดภัย เพื่อให้ได้รับบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์มากขึ้น เช่น การสมัครขอสินเชื่อ การบริหารจัดการทางการเงินที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล >>อ่านรายละเอียดโครงการ Your Data เพิ่มเติม


*กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กรมสรรพากร สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค และสมาคมผู้ให้บริการทางการเงินที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สมาคมธนาคารไทย สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ สมาคมธนาคารนานาชาติ ชมรมสินเชื่อส่วนบุคคล สมาคมการค้าผู้ให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ไทย สมาคมฟินเทคประเทศไทย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมประกันชีวิตไทย

ธปท. คาดหวังให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการทางการเงิน ดังนี้

ผู้ใช้บริการทางการเงิน
ขอสินเชื่อได้สะดวกขึ้น โดยส่งข้อมูลของตัวเองจากที่ต่าง ๆ  (เช่น ประวัติชำระค่าไฟฟ้า/ประปา รายได้ประกอบการยื่นภาษี) ผ่านช่องทางดิจิทัลได้อัตโนมัติ และส่งไปสมัครขอสินเชื่อจากผู้ให้บริการหลายรายพร้อมกันได้ ช่วยให้เปรียบเทียบข้อเสนอได้สะดวกรวดเร็ว
เพิ่มโอกาสเข้าถึงสินเชื่อด้วยต้นทุนเหมาะสม โดยเฉพาะผู้ใช้บริการที่มีความสามารถในการชำระคืนสินเชื่อ แต่มีประวัติทางการเงินที่ใช้ในการขอสินเชื่อไม่มากพอ สามารถใช้ข้อมูลอื่นที่อยู่ตามที่ต่าง ๆ ประกอบการขอสินเชื่อได้
วางแผนและบริหารจัดการทางการเงินได้ดีขึ้น โดยรวมข้อมูลบัญชีทางการเงินไว้ที่เดียวเพื่อต่อยอดไปยังบริการอื่น เช่น การวางแผนทางการเงินและภาษี การได้รับคำแนะนำผลิตภัณฑ์การออมและการลงทุนที่เหมาะสมกับพฤติกรรมผู้ใช้บริการ รวมถึงแนวทางบริหารจัดการหนี้ที่เหมาะกับความสามารถของแต่ละคน  

ผู้ให้บริการทางการเงิน
ลดต้นทุนการตรวจสอบความถูกต้องและประมวลผลข้อมูล จากการรับข้อมูลของผู้ใช้บริการทางดิจิทัล รวมทั้งผู้ให้บริการสามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนานวัตกรรมและต่อยอดบริการ สร้างโอกาสทางธุรกิจได้ 

ผู้ใช้บริการจะใช้สิทธิในการส่งข้อมูลของตน ผ่านทางแอปพลิเคชันของผู้ให้บริการและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้าร่วม เพื่อส่งให้ผู้ให้บริการทางการเงินต่าง ๆ โดย 

ข้อมูลที่อยู่กับผู้ให้บริการภาคการเงิน ผู้ใช้บริการจะกดส่งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันของผู้ให้บริการภายใต้กำกับของ ธปท. ก.ล.ต. คปภ. เช่น ข้อมูลบัญชีเงินฝาก ข้อมูลการชำระเงิน ข้อมูลการชำระและยอดคงค้างสินเชื่อ ข้อมูลการถือครองหลักทรัพย์และกองทุน และข้อมูลกรมธรรม์ประกันภัย และส่งให้ผู้ให้บริการทางการเงินภายใต้กำกับของ ธปท. ก.ล.ต. คปภ. ซึ่งจะสามารถใช้สิทธิส่งข้อมูลได้ภายในปี 2569 

ข้อมูลที่อยู่กับหน่วยงานอื่น ๆ เช่น ข้อมูลการใช้และชำระค่าไฟฟ้า/ประปา และการยื่นชำระภาษี ผู้ใช้บริการจะสามารถดาวน์โหลดข้อมูลจากหน่วยงานผ่านช่องทางที่ให้บริการ และส่งให้ผู้ให้บริการภายใต้กำกับของ ธปท. 

o ข้อมูลการใช้และชำระค่าไฟฟ้า/ประปา ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" และส่งให้ผู้ให้บริการได้ ภายในปี 2568
o ข้อมูลแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ดาวน์โหลดข้อมูลจากกรมสรรพากรและส่งให้ผู้ให้บริการได้ ภายในปี 2568

นอกจากนี้ ในระยะต่อไปจะทยอยเพิ่มข้อมูลอื่น ๆ ให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้สิทธิส่งข้อมูลได้อีก

ธปท. จะมีการกำกับดูแลกลไกการรับ/ส่งข้อมูลของผู้ให้บริการใน 3 ด้านสำคัญ ได้แก่

1. ความมั่นคงปลอดภัย: ต้องได้มาตรฐานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและความปลอดภัยในการรับส่งข้อมูล (security standard) ตามที่ ธปท. กำหนด
2. การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล: ต้องขอความยินยอม (consent) จากผู้ใช้บริการอย่างชัดเจน เข้าใจง่าย และใช้ข้อมูลตามวัตถุประสงค์ที่ขอตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมทั้ง มีระบบรองรับการติดตามธุรกรรมเพื่อใช้ตรวจสอบและแก้ปัญหากรณีข้อมูลรั่วไหล
3. การดูแลผู้ใช้บริการ: ต้องมีช่องทางรับเรื่องร้องและแก้ปัญหาให้ผู้ใช้บริการ รวมทั้งมีการกำหนดกระบวนการให้เป็นมาตรฐาน เช่น ต้องสามารถแจ้งเหตุไปที่ผู้ให้ข้อมูล ผู้ใช้ข้อมูล หรือหน่วยงานที่ดูแลอาชญากรรมที่เกี่ยวข้อง 

โดย ธปท. จะมีกระบวนการกำกับดูแลตลอดวงจร ตั้งแต่การประเมินผู้ให้บริการต้องปฏิบัติตามเกณฑ์และมาตรฐานข้างต้นได้ก่อนเข้าร่วมเป็นผู้รับ/ส่งข้อมูล ตลอดจนติดตามตรวจสอบเพื่อให้แน่ใจว่าผู้ให้บริการที่เป็นผู้รับ/ส่งข้อมูลของผู้ใช้บริการสามารถปฏิบัติตามเกณฑ์และมาตรฐานดังกล่าวได้อย่างต่อเนื่อง (On-going monitoring)

ธปท. ต้องการให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลของตนเองได้สูงสุด จึงผลักดันให้เกิดการรับ/ส่งข้อมูลต่าง ๆ ระหว่างภาคการเงินและนอกภาคการเงิน ซึ่งจะมีผู้ให้บริการและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้าร่วม ได้แก่

1. หน่วยงานที่จะส่งข้อมูลของผู้ใช้บริการ (data provider) ในระยะแรก ธปท. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังนี้

หน่วยงานภายใต้กำกับของ ธปท. ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจ ผู้ให้บริการชำระเงิน ผู้ให้บริการบัตรเครดิต ผู้ให้บริการสินเชื่อ 
หน่วยงานภายใต้กำกับของ ก.ล.ต. และ คปภ. ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และบริษัทประกันชีวิต บริษัทประกันวินาศภัย
หน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ได้แก่ กรมสรรพากร สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล การไฟฟ้านครหลวง  การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค

2. หน่วยงานที่จะรับข้อมูลจากผู้ใช้บริการ (data consumer) ในส่วนของข้อมูลในภาคการเงิน ช่วงแรกจะเริ่มจากหน่วยงานภายใต้กำกับ ธปท. ก.ล.ต. คปภ. ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าการรับ/ส่งข้อมูลมีความปลอดภัย มีการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดี ขณะที่ผู้ให้บริการภายใต้กำกับนี้ ปัจจุบันมีจำนวนและศักยภาพเพียงพอที่จะพัฒนาบริการที่เป็นประโยชน์กับประชาชนในวงกว้าง ทั้งด้านสินเชื่อ การลงทุน การประกันภัย และการวางแผนทางการเงิน