นโยบายและแผนกลยุทธ์ระบบการชําระเงิน

นโยบายด้านการชำระเงิน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้กำหนดนโยบายด้านระบบการชำระเงิน เพื่อกำกับดูแลและสนับสนุนให้ระบบการชำระเงินในประเทศ​​ดำเนินไปอย่างมี ประสิทธิภาพ มั่นคงและปลอดภัย เพื่อช่วยสนับสนุนการทำธุรกรรมการค้าและการเงินให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและคล่องตัว

ธนาคารแห่งประเทศไทยมีการจัดตั้งคณะกรรมการระบบการชำระเงิน (กรช.) เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2544 เพื่อทำหน้าที่กำหนดนโยบายเกี่ยวกับระบบการชำระเงินของประเทศให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย กรช. ได้มีการอนุมัติแผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงินมาแล้ว 4 ฉบับ เพื่อใช้เป็นกรอบการพัฒนาระบบการชำระเงินของประเทศไทย ได้แก่

นอกจากนี้ หลังการแพร่ระบาดของโควิด 19 กระแสดิจิทัลได้ส่งผลต่อระบบการเงินโลกอย่างชัดเจนและธุรกิจทางการเงินเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ต้องปรับเปลี่ยนมากที่สุด สำหรับด้านการชำระเงิน ธปท. ได้จัดทำ ทิศทางการพัฒนาระบบการชำระเงินภายใต้ภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทย (พ.ศ. 2565 – 2567) โดยมีวัตถุประสงค์ให้ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำหน้าที่เป็นกลไกสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของภาคการเงินไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

ในปี 2568 ธปท. ได้จัดทำทิศทางการพัฒนาระบบการชำระเงินภายใต้ภูมิทัศน์ภาคการเงินไทย (Payment Directional Paper) ฉบับใหม่ขึ้นเพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนระบบการชำระเงินไทยให้สอดคล้องกับบริบทไทยและกระแสการพัฒนาของสากล โดยยังคงมุ่งเน้นให้ digital payment เป็นทางเลือกหลัก มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในทุกระดับ ตั้งแต่เศรษฐกิจฐานรากจนถึงภาคธุรกิจและภาคการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งสนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการทุกกลุ่ม และมีการนำข้อมูลการชำระเงินมาต่อยอดเพื่อประโยชน์ด้านอื่นที่นอกเหนือจากการชำระเงิน

ทิศทางการพัฒนาระบบการชำระเงินภายใต้ภูมิทัศน์ภาคการเงินไทย

Payment Directional Paper

qr_payment_policy