สายโครงสร้างพื้นฐานและบริการระบบการชำระเงิน

รู้จักงานด้านธนบัตร


 

วิสัยทัศน์


          ประเทศไทยผลิตและบริหารจัดการธนบัตรชั้นนำของโลก

 

พันธกิจ


          ผลิตธนบัตรคุณภาพสูง ยากต่อการปลอมแปลง หมุนเวียนธนบัตรสภาพดี มุ่งเน้นให้มีความเพียงพอในทุกสถานการณ์ โดยคำนึงถึงประสิทธิภาพและสิ่งแวดล้อมของทั้งระบบ สอดคล้องกับระบบการชำระเงินอื่น ๆ ในอนาคต เพื่อความเชื่อมั่นและพึงพอใจของประชาชน

 

สายโครงสร้างพื้นฐานและบริการระบบการชำระเงิน (สพฐ.) มีการบริหารงานกึ่งอิสระภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. และคณะกรรมการสายออกบัตรธนาคาร (กอบ.)​ ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมดูแล รวมทั้งกำหนดระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงาน ประกอบด้วย ส่วนงานหลัก 3 ฝ่าย ดังนี้ 

1. โรงพิมพ์ธนบัตร มีหน้าที่ออกแบบ จัดพิมพ์ธนบัตร บัตรธนาคาร และสิ่งพิมพ์อื่นที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

2. ฝ่ายจัดการธนบัตรและบริการระบบการชำระเงิน​ มีหน้าที่ออกใช้และจัดการให้ธนบัตรคุณภาพดีกระจายสู่ประชาชนอย่างทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการ

3. ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการ​ 

 

นโยบายคุณภาพ สิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย


สายโครงสร้างพื้นฐานและบริการระบบการชำระเงิน (สพฐ.) มุ่งเน้นคุณภาพ ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างคุ้มค่า การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่งเสริมอาชีวอนามัย และความปลอดภัยของพนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง สพฐ. จึงกำหนดนโยบายคุณภาพ สิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัย และความปลอดภัย เพื่อใช้เป็นกรอบในการดำเนินงานดังนี้

1. ดำเนินการให้สอดคล้องกับพันธกิจของสายโครงสร้างพื้นฐานและบริการระบบการชำระเงิน ภายใต้กรอบการดำเนินงานที่เป็นมาตรฐาน มั่นคงปลอดภัย มีประสิทธิภาพ และพัฒนาอย่างยั่งยืน

2. ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดต่างๆ ทางด้านคุณภาพ สิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ สพฐ. อย่างต่อเนื่อง

3. สนับสนุน ให้มีการควบคุม ป้องกันอันตราย การกำจัดและลดความเสี่ยงจากการทำงาน รวมทั้งส่งเสริมให้มีการจัดสภาพการทำงานที่ปลอดภัย และน่าอยู่ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุการบาดเจ็บ

4. ส่งเสริมจิตสำนึกแก่พนักงานและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้ตระหนักถึงคุณภาพ สิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัย ความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ความมั่นคงปลอดภัย โดยสื่อสารให้เป็นที่เข้าใจสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม และเปิดเผยต่อสาธารณชนทั่วไป รวมถึงให้ความสำคัญด้านการจัดการองค์ความรู้ และการบริหารความเสี่ยงขององค์กร

5. มุ่งมั่นและส่งเสริมการให้คำปรึกษาและการมีส่วนร่วมของพนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม รวมทั้งการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธนบัตรแก่ประชาชนอย่างทั่วถึง

6. ใช้ทรัพยากร พลังงานอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

เกี่ยวกับสายโครงสร้างพื้นฐานและบริการระบบการชำระเงิน

บัตรธนาคาร และธนบัตร

โรงพิมพ์ธนบัตร

การบริหารจัดการธนบัตร

รางวัลและการรับรอง