ศูนย์จัดการธนบัตร
มีหน้าที่ดูแลธนบัตรที่หมุนเวียนในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมกับการใช้งาน ...
อ่านต่อการบริหารจัดการธนบัตร
การบริหารและจัดการธนบัตรภายในประเทศ เป็นบทบาทหน้าที่ของฝ่ายบริหารจัดการธนบัตร ตั้งแต่การรับมอบธนบัตรสำเร็จรูปที่พิมพ์จากโรงพิมพ์ธนบัตร การเก็บรักษา การกระจายไปทั่วประเทศ เพื่อให้ถึงมือประชาชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งการทำลายธนบัตรชำรุดที่มีสภาพไม่เหมาะสมกับการใช้งาน
ธปท. มุ่งหวังให้ธนบัตรหมุนเวียนมีสภาพดีพร้อมใช้งาน และมีเพียงพอต่อความต้องการ จึงมีการคัดแยกสภาพของธนบัตรอย่างสม่ำเสมอ ธนบัตรที่สภาพไม่เหมาะสมกับการใช้งานจะถูกนำไปทำลาย และนำธนบัตรใหม่มาใช้ทดแทน ส่วนธนบัตรสภาพดีจะนำกลับไปหมุนเวียนต่อไป เพื่อให้ธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบมีคุณภาพได้มาตรฐาน เพียงพอต่อความต้องการใช้งานของประชาชนที่ยังต้องการใช้เงินสดเป็นสื่อกลางในการชำระเงิน
ฝ่ายบริหารจัดการธนบัตรจะรับธนบัตรที่ผ่านขั้นตอนการผลิตจนเป็นธนบัตรสำเร็จรูปจากโรงพิมพ์ธนบัตร มาเก็บรักษาไว้ในห้องมั่นคงกลาง และจึงจัดส่งไปยังศูนย์จัดการธนบัตร ของธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้ง 9 แห่ง ที่กระจายอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ ระยอง และกรุงเทพฯ จากนั้นธนาคารพาณิชย์จะเบิกธนบัตรมาไว้ที่สาขาธนาคาหรือบรรจุในตู้เอทีเอ็ม เพื่อพร้อมให้ประชาชนมาเบิกถอนธนบัตร