ห้องเรียนการเงิน

สื่อการสอนความรู้ทางการเงินตามกรอบสมรรถนะทางการเงินเพื่อการศึกษาและการเรียนรู้

 

       

เหมาะกับบุคลากรในภาคการศึกษาและบุคคลที่สนใจการสร้างห้องเรียนการเงินแบบกำหนดเป็นรายวิชาเฉพาะหรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ประกอบด้วย

 

     1) กรอบสมรรถนะทางการเงิน (Financial Competency Framework)
        *ฉบับสมบูรณ์อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นและประเมินคุณภาพทางวิชาการ (กำหนดแล้วเสร็จไตรมาส 2/2568)

     2) เนื้อหาความรู้ทางการเงิน (FL Content book) 
        *ฉบับสมบูรณ์อยู่ระหว่างพัฒนาปรับปรุงหลังรับฟังความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้งาน (กำหนดแล้วเสร็จไตรมาส 2/2568)
 

     3) ตัวอย่างกระบวนการจัดการเรียนรู้ (Lesson plan)


โดยสามารถนำความรู้ดังกล่าวไปพัฒนาและประยุกต์ใช้ได้ตามความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละช่วงวัย

ตัวอย่างกระบวนการจัดการเรียนรู้ (Lesson plan)


แบ่งตามช่วงชั้นทางการศึกษา ตั้งแต่อนุบาลถึงอุดมศึกษา และแบ่งเนื้อหาความรู้ทางการเงินออกเป็นสมรรถนะทางการเงิน 6 ด้าน ตามกรอบสมรรถนะทางการเงิน (Financial Competencies Framework) ได้แก่

 

  สมรรถนะที่ 1 : การเข้าใจบทบาทและมูลค่าของเงิน
  สมรรถนะที่ 2 : การจัดการรายได้และภาษี
  สมรรถนะที่ 3 : การบริหารการใช้จ่ายและจัดการหนี้
  สมรรถนะที่ 4 : การออมและการลงทุน
  สมรรถนะที่ 5 : การจัดการความเสี่ยง ภัยทางการเงิน และการประกันภัย
  สมรรถนะที่ 6 : การรักษาสิทธิและรับผิดชอบต่อหน้าที่ผู้ใช้บริการทางการเงิน

เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเลือกตัวอย่างกระบวนการจัดการเรียนรู้ (Lesson plan) ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของตนเองได้

ตัวอย่างกระบวนการจัดการเรียนรู้อื่น ๆ