ธปท. เร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือรายย่อยแก้ปัญหาหยุดการให้บริการชั่วคราวของ Paypal ประเทศไทย
ข่าว ธปท. ฉบับที่ 8/2565 | 11 กุมภาพันธ์ 2565
นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท Paypal ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินภายใต้การกำกับของ ธปท. ได้ประกาศที่จะหยุดให้บริการชั่วคราวแก่ลูกค้าบุคคลธรรมดาในช่วงเปลี่ยนผ่านการให้บริการจากต่างประเทศมาอยู่ภายใต้การให้บริการของบริษัท Paypal ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2565 ไปจนกว่าจะปรับปรุงการให้บริการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายไทยนั้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายย่อยส่วนหนึ่งไม่สามารถใช้บัญชี Paypal รับชำระเงินจากการขายสินค้าและบริการจากต่างประเทศได้
นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัท Paypal ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชำระเงินภายใต้การกำกับของ ธปท. ได้ประกาศที่จะหยุดให้บริการชั่วคราวแก่ลูกค้าบุคคลธรรมดาในช่วงเปลี่ยนผ่านการให้บริการจากต่างประเทศมาอยู่ภายใต้การให้บริการของบริษัท Paypal ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2565 ไปจนกว่าจะปรับปรุงการให้บริการเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายไทยนั้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการรายย่อยส่วนหนึ่งไม่สามารถใช้บัญชี Paypal รับชำระเงินจากการขายสินค้าและบริการจากต่างประเทศได้
ที่ผ่านมา ธปท. ได้ติดตามและเร่งบริษัทปรับระบบให้มีกระบวนการแสดงตนและพิสูจน์ตัวตนลูกค้าบุคคลธรรมดา (KYC) สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญที่จะช่วยดูแลให้การทำธุรกรรมทางการเงิน มีความปลอดภัย ไม่เป็นช่องทางให้เกิดการทุจริตหรือฟอกเงิน ที่เป็นภัยต่อประชาชนและระบบการเงินของประเทศ
ในการนี้ ธปท. อยู่ระหว่างการเร่งหารือร่วมกับสำนักงาน ปปง. และบริษัท Paypal ประเทศไทย เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ โดยธปท จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป
ธนาคารแห่งประเทศไทย
11 กุมภาพันธ์ 2565
คำถาม-คำตอบ เรื่อง การหยุดให้บริการชั่วคราวของ บจ. เพย์พาล (ประเทศไทย) (PPTH)
1. การหยุดให้บริการชั่วคราวของ PayPal กับลูกค้าบุคคลธรรมดามีสาเหตุมาจากอะไร ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น
บริษัทเพย์พาลได้จัดตั้งในประเทศไทยและต้องประกอบธุรกิจให้บริการแก่ลูกค้าในไทยภายในวันที่ 7 มีนาคม 2565 โดยผู้ให้บริการการชำระเงินทุกรายที่อยู่ภายใต้การกำกับของ ธปท. ต้องปฏิบัติภายใต้กฎเกณฑ์เดียวกัน รวมถึงการปฏิบัติตามเกณฑ์การให้ลูกค้าแสดงตนและพิสูจน์ทราบตัวตน (KYC) ลูกค้าบุคคลธรรมดา ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและก่อการร้ายฯ ของสำนักงาน ปปง. เพื่อให้การทำธุรกรรมทางการเงินของประชาชนมีความปลอดภัย และป้องกันความเสี่ยงที่อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่ทำการปลอมแปลงสวมรอยเป็นลูกค้ากระทำการทุจริตและฟอกเงินได้
สืบเนื่องจากบริษัทยังอยู่ระหว่างปรับปรุงระบบทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตามเกณฑ์ที่กำหนดได้ จึงประกาศหยุดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ธปท. ปปง.และบริษัทได้เร่งหารือร่วมกันเพื่อบรรเทาปัญหาและดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะแจ้งความคืบหน้าต่อไป
ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ call center ของบริษัท โทร 02-787-3409 หรือ หากมีปัญหาหรือข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้บริการ สามารถแจ้งเข้ามาที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ศคง.) โทร 1213
2. ทำไมทางการต้องกำหนดให้ไปจดทะเบียนพาณิชย์หรือจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลแล้วจึงจะสามารถใช้บริการต่อได้
บริษัทมีการสื่อสารให้ลูกค้าดำเนินการโดยมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนกับหลักเกณฑ์ของทางการที่ต้องถือปฏิบัติ กรณีบุคคลที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจแม้จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์แล้ว ยังถือเป็นบุคคลธรรมดาตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและก่อการร้ายฯ ของสำนักงาน ปปง. ที่บริษัทต้องจัดให้ลูกค้าแสดงตนด้วยข้อมูลตามหลักเกณฑ์ KYC ที่สำนักงาน ปปง. กำหนด เช่น ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด เลขบัตรประชาชน ที่อยู่ ข้อมูลการติดต่อ เป็นต้น และตรวจสอบความถูกต้องกับแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เช่น ตรวจสอบกับชิปในบัตรประชาชนหรือฐานข้อมูลกรมการปกครอง รวมถึงตรวจสอบด้วยว่าบุคคลที่เปิดบัญชีเป็นบุคคลเดียวกับบุคคลในเอกสารหลักฐานการแสดงตน เพื่อป้องกันการสวมรอยเป็นลูกค้าเปิดบัญชีปลอม โดยบริษัทอยู่ระหว่างปรับระบบให้รองรับการจัดเก็บข้อมูลและตรวจสอบพิสูจน์ตัวตนลูกค้าตามแนวทางดังกล่าว
3. ลูกค้าที่มีเงินค้างอยู่ในบัญชีของ PayPal จะต้องทำอย่างไร จะสามารถกลับมาใช้บริการแบบปกติได้เมื่อไร
บริษัทได้ชี้แจงว่า ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการได้เมื่อปรับปรุงและกระบวนแสดงตนและพิสูจน์ทราบตัวตน (KYC) ลูกค้าบุคคลธรรมดาของบริษัทให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและก่อการร้ายฯ ของสำนักงาน ปปง. แล้วเสร็จ ทั้งนี้ ก่อนวันที่ 7 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นวันที่บริษัทเริ่มให้บริการภายใต้กฎหมายไทย ลูกค้ายังสามารถใช้บัญชี Paypal ที่มีอยู่ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ธปท. อยู่ระหว่างเร่งหารือกับสำนักงาน ปปง. และบริษัท เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว
4. เป็นไปได้ไหมที่จะมีการผ่อนผันเกณฑ์ข้อบังคับ PayPal ออกไปก่อน
ธปท. อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงาน ปปง. และบริษัท เพื่อหาแนวทางแก้ไขและบรรเทาผลกระทบต่อกลุ่มลูกค้าบุคคลธรรมดาที่ทำธุรกิจ โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินของประชาชนและระบบการเงินของประเทศด้วย
5. สำหรับผู้ที่ต้องการจะเปิดบัญชีใหม่กับ PayPal ยังคงทำได้หรือไม่
ลูกค้าบุคคลธรรมดาจะสามารถเปิดบัญชีใหม่กับ PayPal ได้ เมื่อบริษัทได้ปรับปรุงกระบวนการ KYC ให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ ซึ่ง ธปท. ได้สั่งการให้บริษัทเร่งดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วรวมทั้งบรรเทาปัญหาให้กับลูกค้าที่ได้ผลกระทบ อย่างไรก็ดี ในระหว่างที่บริษัทยังปรับปรุงระบบไม่แล้วเสร็จ ลูกค้าบุคคลธรรมดากลุ่มที่ใช้บัตรเครดิต/บัตรเดบิตทำธุรกรรมการชำระเงินผ่าน PayPal ยังสามารถดำเนินการได้โดยต้องกรอกข้อมูลบัตรทุกครั้งในการทำธุรกรรม
6. ยังมีผู้ให้บริการอื่นที่มีลักษณะ PayPal อีกหรือไม่ และทำไมถึงสามารถให้บริการได้
ผู้ให้บริการชำระเงินทุกรายที่ให้บริการในประเทศไทยต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจและอยู่ภายใต้กำกับของ ธปท. เพื่อให้มีการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐาน ลูกค้า ร้านค้า หรือผู้ประกอบการได้รับการดูแลและคุ้มครองในการชำระเงิน โดยผู้ให้บริการทุกรายต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ พ.ร.บ. ระบบการชำระเงินและหลักเกณฑ์ของกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ธปท. ได้เผยแพร่รายชื่อผู้ให้บริการภายใต้การกำกับไว้ใน BOT Website ตาม link https://www.bot.or.th/Thai/PaymentSystems/PSA_Oversight/Business_Provider/Pages/default.aspx