ผลกระทบจากนโยบายภาษีของสหรัฐฯต่ออุตสาหกรรมอาหารทะเลและอาหารสัตว์เลี้ยงของไทย
ภัทรียา นวลใย I ดุสิตา ไชยธาดา I ณัฐชนน ภัทรภิญโญกุล ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้
05 ก.ย. 2568
อุตสาหกรรมอาหารทะเลและอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยพึ่งพาการส่งออกและมีตลาดสหรัฐฯ เป็นตลาดหลัก ซึ่งนโยบายภาษีของสหรัฐฯ คาดว่าจะส่งผลให้การส่งออกปี 68 ลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนโดยเฉพาะอาหารทะเล แม้ในระยะสั้น จะมีการเร่งส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ แต่มีแนวโน้มชะลอลงตั้งแต่ครึ่งหลังของปี 68 ทั้งนี้ ธุรกิจส่วนใหญ่ยังไม่ลดการจ้างงาน แต่มีการปรับลด OT ส่งผลต่อรายได้แรงงาน ในระยะยาว ภาระภาษีจะลดทอนความสามารถในการแข่งขันในตลาดสหรัฐฯ แต่มีบางกลุ่มที่ยังคงแข่งขันได้ โดยเฉพาะอาหารทะเลแปรรูปและอาหารสัตว์เลี้ยง เนื่องจากมีจุดเด่นด้านคุณภาพมากกว่าคู่แข่ง ทั้งนี้ ธุรกิจโดยรวมต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในตลาดอื่น อาทิ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และตะวันออกกลาง เพื่อเป็นการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว ผู้ประกอบการหลายรายได้วางแผนปรับตัวทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทั้งการลดต้นทุน พัฒนาสินค้า ขยายตลาด ขณะเดียวกันยังคงต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อช่วยรักษาความสามารถแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารทะเลและอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยในตลาดโลก
บทความนี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล ซึ่งไม่จำเป็นสอดคล้องกับข้อคิดเห็นของธนาคารแห่งประเทศไทย