รู้จัก Mobile Banking

Mobile Banking คือ ธนาคารออนไลน์ที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน

 

เป็นอีกหนี่งช่องทางในการชำระเงิน/โอนเงินที่สะดวก ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปธนาคาร เพียงแค่มีอุปกรณ์สมาร์ตโฟน ก็ทำธุรกรรมผ่านออนไลน์ได้

ก่อนจะใช้งานจำเป็นต้องสมัครใช้บริการกับธนาคารก่อนเพื่อยืนยันตัวตนตามขั้นตอนของธนาคาร แล้วจึงดาวน์โหลดแอปพลิเคชันลงบนสมาร์ตโฟน

 

ซึ่งการเข้าใช้และยืนยันการทำรายการบน Mobile banking จะต้องคีย์รหัสผ่านเพื่อเข้าถึง โดยจะให้ใส่รหัสผ่าน (PIN 6 ตัว) หรือสแกนลายนิ้วมือ (fingerprint) หรือใบหน้า (face ID) (ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าสมาร์ตโฟนของผู้ใช้) เพื่อยืนยันการทำธุรกรรม ป้องกันบุคคลอื่นสวมรอย ช่วยให้การทำธุรกรรมการเงินผ่านอุปกรณ์ได้อย่างปลอดภัย 

 

ใช้ทำอะไรได้บ้าง

 

โอนเงิน จ่ายค่าสินค้าและบริการ (ทั้งผ่านการโอนในแอปตามปกติและสแกน QR code)

รับเงินด้วย QR code

จ่ายบิล จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ

เติมเงิน e-Wallet โทรศัพท์มือถือ เกม อินเทอร์เน็ต

บริการอื่น ๆ เช่น เปิดบัญชี e-Saving  / ลงทุน

 

ฟังก์ชันหลักของ Mobile banking กับ Internet banking จะใกล้เคียงกัน บางธนาคารออกแบบให้ Internet banking รองรับการทำธุรกรรมจำนวนมาก เช่น การโอนเงินแบบกลุ่ม หรือวงเงินในการโอนที่สูงกว่า Mobile banking เพื่อตอบโจทย์เจ้าของกิจการ หรือ SMEs ซึ่งเราสามารถเลือกใช้ที่เหมาะกับเราได้ โดยควรศึกษารายละเอียด รูปแบบบริการและเงื่อนไขต่าง ๆ ประกอบการตัดสินใจเลือกใช้

 

ข้อดีของการใช้บริการ Mobile Banking

 

image

 

ข้อควรระวังในการใช้งาน

mobilebankingprotect