รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index: RSI)
รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index: RSI)
ธปท. เริ่มส่งแบบสำรวจ ภายใน 2 สัปดาห์แรกของเดือน แบบกระจายทั่วประเทศ หลายประเภทร้านค้า และประมวลผลทุกสิ้นเดือน ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวจะวิเคราะห์ในหลายมิติ ได้แก่ การเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (Same Store Sales Growth : SSSG) ยอดใช้จ่ายต่อใบเสร็จ (Spending per bill) และความถี่ของผู้ใช้บริการ (Frequency) อีกทั้ง จำแนกผลสำรวจเป็นรายภูมิภาค และรายประเภทร้านค้า
การคำนวณดัชนี RSI จะอยู่ในรูป diffusion index ของแต่ละองค์ประกอบ ดังนี้
ดัชนี = (100 x ร้อยละของผู้ตอบ “เพิ่มขึ้นมาก”) + (75 x ร้อยละของผู้ตอบ "เพิ่มขึ้น") + (50 x ร้อยละของผู้ตอบ “ทรงตัว”) + (25 x ร้อยละของผู้ตอบ "ลดลง") + (0 x ร้อยละของผู้ตอบ “ลดลงมาก”)
โดย ดัชนี = 50 หมายถึง ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจทรงตัวจากเดือนก่อน
ดัชนี >/< 50 หมายถึง ผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจดีขึ้น/แย่ลงกว่าเดือนก่อน