ช่วงเวลาในการเปิดรับฟังความคิดเห็น
ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2568 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2568
วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล
ในปัจจุบันผู้ให้บริการทางการเงินใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจและการให้บริการแก่ลูกค้า โดยนำระบบ AI มาใช้สนับสนุนงานสำคัญหรืองานให้บริการลูกค้ามากขึ้น อย่างไรก็ตาม การนำระบบ AI มาใช้ อาจทำให้รูปแบบความเสี่ยงเดิมของผู้ให้บริการทางการเงินถูกขยายหรือปรับเปลี่ยนไป เนื่องจากระบบ AI สามารถเรียนรู้และต่อยอดจากข้อมูลเพื่อสร้างผลลัพธ์ที่นำมาประกอบการตัดสินใจหรือทำงานแทนมนุษย์ ดังนั้นผู้ให้บริการทางการเงินจำเป็นต้องควบคุมและจัดการความเสี่ยง เพื่อให้มั่นใจว่าระบบ AI สามารถให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง น่าเชื่อถือ โปร่งใสและอธิบายได้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สนับสนุนให้ผู้ให้บริการทางการเงินนำระบบ AI มาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนการพัฒนานวัตกรรมที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันผู้ให้บริการทางการเงินต้องมีการบริหารจัดการความเสี่ยงของการใช้งานระบบ AI ที่รัดกุม เพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงต่อการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งผู้ใช้บริการได้รับการดูแลและคุ้มครองอย่างเหมาะสม
ธปท. จึงออกแนวนโยบายเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยงของการใช้งานระบบ AI ฉบับนี้ เพื่อให้ผู้ให้บริการทางการเงินนำไปใช้อ้างอิงเป็นแนวทางในการบริหารความเสี่ยงอย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับหลักการที่ดีที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล