รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (Hotel business operator Sentiment Index: HSI)

รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (Hotel business operator Sentiment Index: HSI)

ธปท. และสมาคมโรงแรมไทยร่วมกันจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (Hotel business operator Sentiment Index: HSI) เป็นประจำทุกเดือน เพื่อสะท้อนทั้งภาวะธุรกิจโรงแรมในปัจจุบัน แนวโน้มในเดือนถัดไป และประเด็นพิเศษ (hot issues) ในช่วงเวลานั้น ๆ 

 

ธปท. เริ่มส่งแบบสำรวจภายใน 2 สัปดาห์แรกของเดือน แบบกระจายในทุกภูมิภาคและประมวลผลทุกสิ้นเดือน ซึ่งผลสำรวจดังกล่าวจะวิเคราะห์ในหลายมิติ อาทิ อัตราการเข้าพักเฉลี่ยตามระดับดาว และรายภูมิภาค 

การคำนวณดัชนี HSI : อัตราการเข้าพักเฉลี่ย (ร้อยละ) = สัดส่วนระหว่างผลรวมอัตราการเข้าพัก ณ เดือนปัจจุบัน (หรือ 1 เดือนข้างหน้า) ต่อจำนวนผู้ตอบทั้งหมด

a family of travelers at an airport walking with luggage with an airplane outside the glass wall
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม

  • ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม ตุลาคม 2568