บริการขอประวัติการใช้และชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ

บริการขอประวัติการใช้และชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ คืออะไร


บริการที่ให้ประชาชนสามารถขอประวัติการใช้และชำระค่าน้ำค่าไฟของตนเองบนแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" สำหรับส่งผู้ให้บริการทางการเงินเพื่อใช้ประกอบการสมัครบริการทางการเงิน เช่น การสมัครสินเชื่อ โดยประชาชนสามารถใช้บริการได้แล้วตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2568 เป็นต้นไป  

 

บริการดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการ Your Data ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง 6 หน่วยงาน ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ที่สนับสนุนให้ประชาชนใช้สิทธิส่งข้อมูลของตนผ่านช่องทางดิจิทัล ซึ่งจะช่วยปลดล็อกให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลของตนเองเพื่อเข้าถึงบริการทางการเงินที่ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันที่เป็นประโยชน์กับประชาชนมากขึ้น

ประโยชน์ต่อประชาชน

 

  • สะดวก
    ขอประวัติค่าน้ำ-ค่าไฟ ย้อนหลัง 6 เดือน ในที่เดียว ด้วยรูปแบบดิจิทัล
  • ใช้งานง่าย และไม่มีค่าใช้จ่าย
    : ขอเอกสารประวัติฯ ได้ง่าย ได้รับไว นำไปใช้ได้เลย รวมถึงไม่มีค่าใช้จ่าย
  • เพิ่มโอกาสได้สินเชื่อ
    : พฤติกรรมการจ่ายที่มีวินัย ช่วยเพิ่มโอกาสในการได้รับอนุมัติสินเชื่อ 

ประโยชน์ต่อผู้ให้บริการสินเชื่อ

 

ผู้ให้บริการทางการเงินหรือสถาบันการเงินที่ได้รับข้อมูลประวัติดังกล่าวจากประชาชนสามารถนำข้อมูลไปประมวลผลได้โดยอัตโนมัติ (machine-readable) มีการรับรองด้วยลายมือชื่อดิจิทัล (digital signature) และตรวจสอบได้ว่าข้อมูลไม่ถูกปลอมแปลงแก้ไข ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการให้บริการทางการเงินแก่ประชาชนโดยรวม

ใครจะใช้บริการนี้ได้บ้าง


ประชาชนที่มีชื่อในทะเบียนผู้ใช้น้ำ-ไฟ (คู่สัญญา) และลงทะเบียนใช้งานแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” และยืนยันตัวตนแล้ว

ขั้นตอนการใช้งาน

 

  1. สมัครใช้งานแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” และยืนยันตัวตน โดยมีขั้นตอนสมัครใช้งานแอปพลิเคชันทางรัฐ ตามลิงก์นี้ 
  2. เปิดแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" 
  3. เข้าหมวดหมู่ "การเงิน/ประกัน" และเลือก "ขอเอกสารประกอบการสมัครบริการทางการเงิน"  
  4. เลือกหน่วยงานและมิเตอร์ที่ต้องการขอประวัติ
  5. ตรวจสอบข้อมูล และกด "ขอเอกสาร" โดยเอกสารจะถูกเก็บในมือถือของท่าน
  6. นำเอกสารที่เก็บในมือถือไปยื่นสมัครสินเชื่อตามช่องทางที่ผู้ให้บริการสินเชื่อกำหนด

รายชื่อผู้ให้บริการสินเชื่อ

ที่พร้อมรับเอกสารประวัติการใช้และชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ จากประชาชนผู้ยื่นขอกู้

อ่านต่อ

คำถาม-คำตอบอื่นๆ 

การใช้บริการขอเอกสารประวัติฯ

ข้อมูลในเอกสารประวัติฯ ประกอบด้วย

1)   ข้อมูลส่วนบุคคล: ชื่อผู้ที่มีชื่อในทะเบียนผู้ใช้น้ำ-ไฟ (คู่สัญญา) เลขบัตรประชาชน สถานที่ใช้ประปา-ไฟฟ้า หมายเลขผู้ใช้ประปา-ไฟฟ้า ประเภทของผู้ใช้ประปา-ไฟฟ้า และจำนวนเงินค้างชำระทั้งหมด

ประโยชน์: ใช้ยืนยันความมีตัวตนและการมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

2)   ข้อมูลประวัติการใช้และชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ ย้อนหลัง 6 เดือน อาทิ บิลประจำเดือน เลขที่ใบแจ้งหนี้ จำนวนหน่วยที่ใช้ จำนวนเงิน สถานะการชำระเงิน ช่องทางการชำระเงิน วันครบกำหนดชำระ วันที่ชำระเงิน

ประโยชน์: ใช้วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้และชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ ที่สะท้อนพฤติกรรม
การชำระหนี้ได้

ใบแจ้งค่าน้ำประปา-ไฟฟ้า เป็นการแจ้งยอดค่าประปา-ไฟฟ้ารายเดือน ออกโดยหน่วยงานการประปา-การไฟฟ้า

ในส่วนเอกสารประวัติฯ จัดทำและลงนามลายเซ็นดิจิทัลโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ผ่านช่องทางแอปพลิเคชันทางรัฐ ซึ่งมีข้อมูลมากกว่าใบแจ้งค่าน้ำประปา-ไฟฟ้า ได้แก่ ข้อมูลสถานะการชำระเงิน ช่องทางการชำระเงิน วันที่ชำระเงิน  และมีข้อมูลย้อนหลังรวมไม่เกิน 6 เดือน

สามารถเรียกดูและดาวน์โหลดเอกสารประวัติฯ ได้โดยไม่จากัดจานวนครั้ง และไม่มีค่าใช้จ่าย

บริการดังกล่าวดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ที่มีการดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยและปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถศึกษาการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของสำนักงานฯ เพิ่มเติม ได้ที่

คำประกาศความเป็นส่วนตัว (Privacy Notice) ของระบบ “แอปพลิเคชัน ทางรัฐ” พอร์ทัลกลางสำหรับให้บริการประชาชน - สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA

การนำเอกสารประวัติฯ ไปสมัครสินเชื่อ

ท่านสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ให้บริการสินเชื่อที่รับเอกสารประวัติฯ ได้ที่เว็บไซต์ ธปท. > คลิก 

ทั้งนี้ วิธีการหรือช่องทางการรับเอกสารขึ้นอยู่กับเงื่อนไข/ข้อกำหนดของผู้ให้บริการสินเชื่อแต่ละราย

สามารถเลือกยื่นได้ทุกทะเบียน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาสินเชื่อ

ข้อมูลประวัติการชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ เป็นเพียงข้อมูลส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสการได้รับอนุมัติสินเชื่อ ทั้งนี้ การอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้ให้บริการสินเชื่อแต่ละราย

ขึ้นอยู่กับการพิจารณารับเอกสารประวัติฯ ของผู้ให้บริการทางการเงินแต่ละราย โปรดศึกษา/สอบถามรายละเอียดการรับข้อมูลของแต่ละผู้ให้บริการสินเชื่อ 

ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของผู้ให้บริการทางการเงินแต่ละประเภทว่ารองรับการใช้เอกสารนี้หรือไม่

ปัญหาพบบ่อย และช่องทางการติดต่อสอบถาม

กรุณาติดต่อหน่วยงานการประปา-การไฟฟ้า ที่ใช้บริการเพื่อแจ้งเปลี่ยนชื่อในทะเบียนผู้ใช้น้ำ-ไฟ (คู่สัญญา) ให้เป็นชื่อของท่าน ก่อนดำเนินการขอเอกสารประวัติฯ

กรุณาติดต่อหน่วยงานการประปา-การไฟฟ้า ที่ใช้บริการเพื่อแจ้งเปลี่ยนชื่อในทะเบียนผู้ใช้น้ำ-ไฟ (คู่สัญญา) ให้เป็นปัจจุบัน ก่อนดำเนินการขอเอกสารประวัติฯ

ข้อสงสัย/ปัญหา

ช่องทางติดต่อ

การใช้งานแอป ‘ทางรัฐ’ เช่น 
การสมัครใช้งาน และการยืนยันตัวตน

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
Contact center: 02-612-6060

การขอประวัติการใช้และชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ
เช่น ไม่พบข้อมูลประวัติฯ
หรือข้อมูลประวัติฯ ไม่ถูกต้อง/ไม่ครบ
เช่น ชื่อในทะเบียนผู้ใช้น้ำ-ไฟ (คู่สัญญา)
ประวัติการใช้และชำระไม่ถูกต้อง

กฟน.: MEA Call center: 1130

กฟภ.: 1129 PEA Contact Center

กปน.: MWA Call Center: 1125

กปภ.: PWA Contact Center 1662

การนำข้อมูลไปสมัครขอสินเชื่อกับผู้ให้บริการสินเชื่อ

Customer Suport
ของแต่ละผู้ให้บริการสินเชื่อ

การใช้งานบริการขอประวัติการใช้และชำระค่าน้ำ-ค่าไฟ 

ธนาคารแห่งประเทศไทย
โทร. 1213