ช่วงเวลาในการเปิดรับฟังความคิดเห็น
ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2568 ถึงวันที่ 11 กันยายน 2568
วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ยกร่างหลักเกณฑ์การบริหารจัดการความเสี่ยงจากการทำธุรกรรมด้วยบัตร (Card Fraud Management) เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการใช้บริการบัตร การบริหารจัดการภัยทุจริต และการดูแลผู้ใช้บริการที่ได้รับความเสียหายจากภัยทุจริต โดยมีการป้องกัน การติดตามและการตรวจจับธุรกรรม การจัดการและการดูแลผู้ใช้บริการ การสร้างความตระหนักรู้ และความร่วมมือระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้อง อย่างเพียงพอเหมาะสม และมีมาตรฐาน
หลักการสำคัญของหลักเกณฑ์ Card Fraud Management คือ ผู้ให้บริการออกบัตร ผู้ให้บริการรับบัตร และผู้ให้บริการระบบเครือข่ายบัตร ต้องให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการภัยทุจริตจากการทำธุรกรรมด้วยบัตรอย่างเหมาะสมและทันกาล โดยดำเนินการในแนวทางที่เป็นประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อช่วยป้องกันและลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนอย่างมีประสิทธิผล โดยต้องสร้างความสมดุลระหว่างความสะดวกและความปลอดภัยในการทำธุรกรรมด้วยบัตร และคำนึงถึงการคุ้มครองผู้ใช้บริการอย่างเป็นธรรม