ด่านสะเดาต้องไปต่อ... หล่อเลี้ยงการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย
ภาวนิศร์ ชัววัลลี | ณิชมล ปัญญาวชิโรกุล ฝ่ายนโยบายโครงสร้างเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย
15 มี.ค. 2564
การค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย มีสัญญาณการฟื้นตัวตั้งแต่ปลายปี 2563 และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง
มาเลเซียไม่สามารถสร้างทางเชื่อมตรงจากด่านบูกิตฯ-สะเดาใหม่ เพราะติดเขตพื้นที่ทหารของมาเลเซีย ไทยจึงเสนอจุดผ่านแดนใหม่ที่ไม่ผ่านพื้นที่ทหาร แล้วจะสร้างเส้นทางเชื่อมไปยังด่านใหม่และด่านเดิม เพื่อรักษาสภาพธุรกิจบริเวณด่านนอก
Next อยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจากับมาเลเซีย
แผนหลักคือการสร้าง Motorway เชื่อมสะเดา-หาดใหญ่ แต่ยังไม่สามารถสร้างได้ เนื่องจากติดปัญหาการขอเวนคืนที่ดิน จึงแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยสร้างทางเชื่อมเข้า ถ.กาญจนวนิช (เส้นเดิม) งบประมาณ 180 ล้านบาท
Next คาดว่าเริ่มสร้างทางเชื่อมในปี 2565
บทความนี้เป็นข้อคิดเห็นส่วนบุคคล ซึ่งไม่จำเป็นต้องสอดคล้องกับข้อคิดเห็นของหน่วยงานที่ผู้เขียนสังกัด
.
.
.