เปิดหวูดรถไฟสายเหนือ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ นัยต่อเศรษฐกิจภูมิภาค
ศิรินัดดา ปรีชา | เบญจมาภรณ์ อมรเลิศพานิช | ธนพร ดวงเด่น ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ
18 ก.ค. 2567
รถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เป็นอีกหนึ่งเส้นทางใหม่ในยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ของประเทศไทย ซึ่งช่วยกระจายความเจริญด้านการคมนาคมให้ครอบคลุมจังหวัดในภาคเหนือตอนบนได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านและจีนตอนใต้ ผ่านเส้นทาง R3A ซึ่งปัจจุบันเป็นเส้นทางที่สะดวกและสั้นที่สุด อันจะก่อให้เกิดผลดี ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ในจังหวัดที่มีรถไฟผ่าน และตอบโจทย์ความต้องการของคนในพื้นที่ รวมทั้ง ช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม เส้นทางรถไฟทางคู่ดังกล่าวต้องใช้เวลาในการก่อสร้าง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2571 การเตรียมตัวพร้อมรับโอกาสที่จะเกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งจำเป็น บทความนี้จะนำเสนอเรื่องราวเส้นทางรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ถอดบทเรียนจากต่างประเทศถึงประโยชน์ของการมีเส้นทางรถไฟ โอกาส ศักยภาพและความท้าทายในพื้นที่ รวมทั้งประเด็นชวนคิดเพื่อรองรับกับโอกาสดังกล่าว
ที่มา : 1/ วราวุฒิ เรือนคำ และ ฉัตรฤดี จองสุริยภาส. “วิเคราะห์ผลประโยชน์จากโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ : มุมมองของจังหวัดเชียงราย” วารสารเศรษฐศาสตร์รามคำแหง ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 ก.ค.-ธ.ค. 2559
ที่มา : 2/ https://opentransportationjournal.com/VOLUME/10/PAGE/35/FULLTEXT/
3/ https://indianrailways.gov.in/railwayboard/uploads/directorate/secretary_branches/IR_Reforms/Kisan%20Rail%20-%20A%20Boon%20for%20Farmers.pdf3/ https://indianrailways.gov.in/railwayboard/uploads/directorate/secretary_branches/IR_Reforms/Kisan%20Rail%20-%20A%20Boon%20for%20Farmers.pdf
4/ https://documents1.worldbank.org/curated/es/933411559841476316/pdf/Chinas-High-Speed-Rail-Development.pdf
5/ https://blogs.worldbank.org/en/transport/climate-action-how-can-eu-countries-unlock-potential-railways,
6/ http://www.lmcchina.org/tha/2024-03/18/content_42728327.html
7/ https://krungthai.com/Download/economyresources/EconomyResourcesDownload_488China_Laos.pdf
8/ https://openknowledge.worldbank.org/server/api/core/bitstreams/c72cc1cf-b944-57e8-9f35-7deb6380269d/content
การขนส่งสินค้าทางรถไฟช่วยลดค่าขนส่ง 1.17 บาท/ตัน/กม. เมื่อเทียบกับทางถนนโดยใช้รถบรรทุก คิดเป็นต้นทุนค่าขนส่งที่ลดลงในไทย (กรุงเทพ-เชียงของ) 990 บาท/ตัน /9 และด้วยศักยภาพของเส้นทาง R3A ซึ่งเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุดจากด่านเชียงของ จ.เชียงราย ไปยังเมืองคุนหมิง ประเทศจีน ระยะทาง 1,048 กม. ใช้เวลา 20 ชม. ทำให้มีการขนสินค้ากลุ่มผลไม้และพืชผักผ่านเส้นทาง R3A มากที่สุด หากเทียบกับการขนส่งทางบกทั้งหมด นอกจากนี้ ยังเชื่อมต่อการขนส่งรูปแบบอื่นในพื้นที่ เช่น ท่าเรือเชียงแสน ที่เชื่อมไปยังท่าเรือกวนเหล่ย (จีน) อีกด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มทางเลือกในการขนส่งให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในช่วงฤดูกาลผลไม้
ภาคเหนือเป็นประตูการค้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน สะท้อนจากมูลค่าส่งออกสินค้าไปเมียนมา สปป.ลาว และจีน ในปี 2566 ผ่านด่านชายแดนภาคเหนือ สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศ (37%) โดยมีด่านเชียงของส่งออกเป็นอันดับ 5 ของประเทศ (11%) และส่งออกผลไม้ไปจีนเป็นอันดับ 1 ของประเทศ (25%) เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย และเพิ่มโอกาสให้สินค้าในกลุ่มที่คนจีนนิยม เช่น เสื้อผ้า หัตถกรรม และเครื่องสำอาง เพื่อส่งออกไปตลาด Retail e-commerce ของจีน ซึ่งมีมูลค่าการขายใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงสินค้ากลุ่มไม่เน่าเสียง่ายและมีน้ำหนัก เช่น ปูนซีเมนต์ ที่มีศักยภาพในการส่งออกไปลาว
ภาคเหนือมีศักยภาพด้านท่องเที่ยว จึงคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น ทั้งการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และสุขภาพที่รองรับสังคมสูงวัย สะท้อนจากรายได้ท่องเที่ยวในภาคเหนือ คิดเป็น 9.2% ของประเทศ ขณะที่รายได้ท่องเที่ยวในพื้นที่ 4 จังหวัดที่เส้นทางรถไฟจะผ่าน* เพิ่มขึ้นจาก 19% ในปี 2562 เป็น 29% ในปี 2566 ดังนั้น การสร้างกลยุทธ์การท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัด การท่องเที่ยวแบบไป-กลับ ให้สามารถเชื่อมกับเส้นทางรถไฟที่มีขบวนท่องเที่ยวอยู่แล้ว จะยิ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคมากขึ้น นอกจากนี้ การเข้ามาของนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านจะช่วยกระตุ้นรายได้แรงงานและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการและการค้าด้วย
การขนส่งทางรถไฟปล่อยก๊าซ CO2 ต่ำสุดเมื่อเทียบกับการขนส่งรูปแบบอื่น โดยกรณีขนส่งเฉพาะผู้โดยสาร จะปล่อยก๊าซ CO2 24 กรัมต่อการเดินทาง 1 กม. สำหรับกรณีขนส่งสินค้า 1 ตัน แบบที่มีตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็นด้วย จะปล่อยก๊าซ CO2 60 กรัมต่อการเดินทาง 1 กม. ทำให้ผู้ประกอบการที่ขนส่งสินค้าทางรถไฟมีโอกาสในการขายคาร์บอนเครดิต
คนในพื้นที่จะคว้าโอกาสจากรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ได้ สิ่งสำคัญคือ การเชื่อมต่อของระบบรางและการขนส่งอื่นที่มีความสมบูรณ์ โครงสร้างพื้นฐานที่เอื้ออำนวย รวมถึงกฎระเบียบต่าง ๆ ที่ยืดหยุ่นต่อการประกอบธุรกิจ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน ตลอดจนการเตรียมความพร้อมเชิงพื้นที่ และแรงงาน ดังเช่นประเทศญี่ปุ่นที่เตรียมการไว้ล่วงหน้า
* บทความนี้เป็นการรวบรวมความคิดเห็นของผู้ประกอบการและหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ จ.เชียงราย ในงานสัมมนาวิชาการสัญจร ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2567