ส่องเทรนด์การค้าออนไลน์ไทย จากวิกฤตโควิด 19

 

 

ปี 2563 ที่ผ่านมา การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เข้ามาเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายด้านขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้อำนวยความสะดวกในการจับจ่ายสินค้าที่ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส คอลัมน์ The Knowledge ฉบับนี้ ขอรวบรวมสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ได้กลายมาเป็น “ความปกติใหม่” สำหรับพวกเราไปแล้วเรียบร้อย

 

 

เทรนด์การค้าออนไลน์

 

 

e-Marketplace

 


 

 

แนวโน้มการขายสินค้าออนไลน์สูงขึ้นในช่วงล็อกดาวน์

 

 

ช่องทางที่ขาช้อปออนไลน์คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี คือ e-Marketplace เป็นการนำสินค้าไปขายบนเว็บไซต์สื่อกลางในการซื้อ - ขายออนไลน์ ที่รวมร้านค้าหลายแห่งไว้ในที่เดียว อาทิ Shopee Lazada JD Central Kaidee และ Zilingo ซึ่งล้วนแต่เป็นช่องทางที่ค้นหาได้ง่าย มีการเปรียบเทียบ ราคา และรีวิวจากผู้ใช้งานจริงเพื่อประกอบการตัดสินใจ ข้อมูลที่น่าสนใจพบว่า ในปี 2020 ที่ผ่านมา Shopee และ Lazada คือ e-Marketplace ที่ถูกค้นหามากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนราว 90% จากการค้นหา e-Marketplace ทั้งหมดในไทย

 

Shopee และ Lazada คือ

e-Marketplace ที่ถูกค้นหามากที่สุด

 

 

 

shopee และ lazada เป็น e-marketplace ที่ถูกค้นหามากที่สุด

 

 

Social Commerce

 


                   

เปรียบเทียบช่องทางการค้าปลีกออนไลน์ของ SMEs

 

 

ก่อนวิกฤตโควิด 19 เรายังไม่เคยใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการทำ live ขายอย่างจริงจัง ส่วนใหญ่จะใช้ในการสื่อสารและติดต่อสอบถาม แต่เมื่อมีโควิด 19 เข้ามากลับกลายเป็นว่าธุรกิจและแบรนด์ต่าง ๆ เริ่มมีการทำ social commerce กันมากขึ้น ผ่านการให้พนักงาน live แนะนำสินค้า เพื่อดึงให้ลูกค้ามา chat to shop ทำให้การซื้อของเป็นเรื่องสนุก ตื่นเต้น และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ขายโดยตรงแบบเรียลไทม์ จึงทำให้การทำการตลาดแบบ social commerce ได้รับความนิยมจากขาช้อปทั้งหลายมากดซื้อกดจองกันรัว ๆ

           

โดยทั้งสองช่องทางมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป ทำให้ในปัจจุบันร้านค้าออนไลน์ทั้งขนาดใหญ่ และขนาดเล็กนิยมวางขายสินค้าผ่านทั้ง 2 ช่องทาง

 

 

ข้อดีข้อเสีย e-marketplace และ social commerce

 

 

สำหรับร้านค้าและผู้ประกอบการในยุคออนไลน์เช่นนี้ การจะอยู่รอดได้นอกจากจะต้องปรับตัวให้เท่าทันกับเทคโนโลยีและช่องทางที่เปลี่ยนไปแล้ว หัวใจสำคัญยังคงอยู่ที่คุณภาพสินค้าและบริการที่ได้มาตรฐาน รวมถึงการเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ที่จะสามารถสร้างความแตกต่าง ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำและครองใจลูกค้าได้ในที่สุด