"METAVERSE" เมื่อโลกเสมือนก้าวสู่โลกแห่งความจริง

 

หลายคนอาจยังสงสัยถึงนิยามของคำว่า Metaverse หรือในภาษาไทยที่ราชบัณฑิตยสภาบัญญัติให้ใช้คำว่า "จักรวาลนฤมิต" แต่หากเป็นผู้ที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือ ชมภาพยนตร์ หรือเล่นวิดีโอเกม อาจจะได้เห็นแนวคิดของ Metaverse บ้างแล้ว จากภาพยนตร์อย่าง The Matrix หรือในนิยายวิทยาศาสตร์เรื่อง Snow Crash ของนีล สตีเฟนสัน ที่เขียนขึ้นในปี 2535 ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นงานแรกที่มีคำว่า Metaverse อธิบายถึงผู้อยู่อาศัยแบบออนไลน์ที่ทำธุรกรรมโดยใช้สกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากเกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรงและได้ทำลายล้างสกุลเงินในปัจจุบันไปจนหมดสิ้น

 

Metaverse เป็นหนึ่งในแผนการสำคัญของมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก (Meta) เพื่อสร้างรายได้ในอนาคตจากการพัฒนาประสบการณ์ 3D แบบสมจริงบนโลกอินเทอร์เน็ตหรือที่เรียกว่า Web 3.0 ซึ่งภายในไม่กี่ปีข้างหน้า เราทุกคนจะทำงาน เล่นสนุก พบปะสังสรรค์ และลงทุนในระบบนิเวศที่ครอบคลุมทุกอย่างแบบออนไลน์

 

image

 

โอกาสธุรกิจกว่า 1 ล้านล้านเหรียญ

 

          มูลค่าของบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีพุ่งทะยานสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อะเมซอน เน็ตฟลิกซ์ และกูเกิล ซึ่งถือว่ามีอิทธิพลมากที่สุดในยุคปัจจุบัน บริษัทเหล่านี้มีความพยายามที่จะสร้างระบบนิเวศดิจิทัลที่เรียกว่า Metaverse ขึ้นมา ซึ่ง Grayscale Investments บริษัทลงทุนสกุลเงินดิจิทัล ประเมินว่า Metaverse จะเป็นโอกาสในการสร้างรายได้นับล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่กลุ่มวาณิชธนกิจ Jefferies เชื่อว่าการลงทุนใน Metaverse จะเหมือนกับการลงทุนในยุคแรกของอินเทอร์เน็ต

 

          การระบาดของโควิด 19 นับเป็นตัวเร่งให้เกิด Metaverse เร็วขึ้น เพียงในระยะเวลา 2 ปี ภูมิทัศน์ของโลกดิจิทัลเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากการศึกษาของ Bain & Co. คาดการณ์ว่าภายในปี 2564 ประชากร 70 ล้านคน ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะกลายเป็นผู้บริโภคดิจิทัล และเกือบแปดในสิบคน (78%) ของประชากรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อายุ 15 ปีขึ้นไป จะกลายเป็นผู้บริโภคดิจิทัล

 

          พัฒนาการแบบไฮบริดของโลกออนไลน์และออฟไลน์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของคนในทุกด้าน การเชื่อมต่อแบบเสมือนจริงจึงเกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป และนั่นคือโอกาสของ Metaverse ที่กำลังขยายพื้นที่เชื่อมต่อกับโลกแห่งความจริง ทั้งด้านธุรกิจ การค้า การศึกษา และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

image

 

ธุรกิจสร้างประสบการณ์เสมือนจริง

 

          ตัวอย่างเช่นธุรกิจชานมไข่มุก Bubble Tea Club ของ Pam Yip และเพื่อนของเธอ Jenny Le ที่สร้างประสบการณ์การทำชานมไข่มุกด้วยตัวเองให้กับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ในช่วงการคุมเข้มตามมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคระบาดของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งภายใน 1 ปี Bubble Tea Club ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว โดยมีรายได้ประมาณ 2 ล้านเหรียญสหรัฐและมีแผนสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าโดยใช้ Metaverse Virtual Reality ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเหมือนอยู่ในห้องทำชานมไข่มุกเลยทีเดียว

 

image
image

 

การเรียนการสอนออนไลน์ที่สนุกผ่าน Metaverse

 

          Roblox Corporation บริษัทเกมที่กำลังใช้เทคโนโลยี Metaverse ในการขยายพื้นที่เข้าสู่ธุรกิจการศึกษา ( https://developer.roblox.com/en-us/resources/learn-and-explore) ด้วยการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ออนไลน์ให้กับเด็กประถมในสหรัฐอเมริกา โดยใช้โมเดลธุรกิจที่เหมาะสมสำหรับครูและนักเรียน กรณีของครูสามารถขายเนื้อหาการสอนและการออกแบบเกมในตลาด Roblox เพื่อรับผลตอบแทนเป็นเงินสด ขณะที่นักเรียนสามารถใช้ทักษะที่เรียนรู้ใน Roblox สร้างรายได้บนแพลตฟอร์ม

 

          Roblox เป็นบริษัทเกมที่ก่อตั้งในปี 2547 ปัจจุบันมีมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ มีผู้ใช้งานมากกว่า 47 ล้านคนต่อวัน และส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี Roblox เป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่เชื่อมต่อและตอบโต้ผ่านออนไลน์ โดยใช้อวทาร์ดิจิทัลที่สามารถปรับแต่งได้เองเพื่อท่องในจักรวาลของ Roblox ทำให้ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

image
image

 

สร้างสรรค์ความเป็นไปได้ไม่รู้จบ

 

          เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) เป็นเครื่องมือสำคัญของ Metaverse ทำให้ลูกค้าสามารถทำได้ทุกอย่างตั้งแต่การลองเสื้อผ้าและรองเท้า ไปจนถึงการทำงานจากระยะไกลในพื้นที่เสมือนจริง บริษัทวิจัยการตลาด International Data Corporation (IDC) คาดว่าในปี 2568 มูลค่าของ AR VR และอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ จะสูงถึง 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐหรือเพิ่มขึ้น 9 เท่าจากปีนี้ที่มีมูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 68% ต่อปี

 

image

 

          ยังมีความเป็นไปได้เชิงสร้างสรรค์สำหรับธุรกิจอีกมากมายในโลกของ Metaverse นอกจากการเปลี่ยนร้านเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมให้กลายเป็นพื้นที่เสมือนจริงใน Metaverse เพื่อให้ผู้คนได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์และแบรนด์เช่นเดียวกับในร้านที่มีหน้าร้านจริง หรืออาจออกแบบสินค้าดิจิทัลจำนวนจำกัดเพื่อเป็นช่องทางส่งเสริมการขายที่น่าตื่นเต้นให้กับลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์ใน Metaverse ได้อีกด้วย

 

          นี่คือโอกาสทางเศรษฐกิจมหาศาลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ จากการเชื่อมต่อระหว่างโลกเสมือนและโลกแห่งความเป็นจริง ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนอีกครั้ง

 

เครดิตภาพ :

Facebook / YouTube: Bubble Tea Club

https://developer.roblox.com/en-us/resources/learn-and-explore

เรียบเรียงและอ้างอิงข้อมูลจาก :

https://www.usfunds.com/resource/the-metaverse-what-every-early-stage-investor-needs-to-know-2/

https://www.campaignasia.com/article/why-the-metaverse-could-be-the-next-biggest-opportunity-for-businesses-in-asia/474160

https://www.forbes.com/sites/greatspeculations/2021/12/20/the-metaverse-is-a-1-trillion-revenue-opportunity-heres-how-to-invest/?sh=27b660614df9

https://www.edweek.org/teaching-learning/teaching-in-the-metaverse-roblox-looks-to-make-it-a-reality/2021/11