ตารางแสดงระยะเวลาการให้บริการทางการเงิน (SLA)

     ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​สมาคมธนาคารไทย ธนาคารพาณิชย์ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารต่างประเทศ สาขาของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่ให้บริการลูกค้าบุคคลธรรมดารายย่อยได้กำหนดมาตรฐานระยะเวลาการให้บริการทางการเงิน (Service Level Agreement: SLA) สำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดารายย่อย โดยผู้ให้บริการแต่ละแห่งสามารถกำหนด SLA ที่รวดเร็วกว่าอุตสาหกรรมได้

 

มาตรฐานระยะเวลาการให้บริการทางการเงินของภาคธนาคารพาณิชย์ (Industry SLA)
สมาคมธนาคารไทย

ประกาศ ณ วันที่ 7 มิถุนายน 2567

(คลิกเพื่อเปิดข้อมูล SLA)

บริการทางการเงินระยะเวลาดำเนินการ
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางการร้องเรียนต่าง ๆ
    - การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center

ทันที

    - การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website

1 วันทำการ

    - การร้องเรียนช่องทาง Facebook

1 วันทำการ

    - การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

1 วันทำการ

    - การร้องเรียนเป็นหนังสือผ่านไปรษณีย์

7 วันทำการ

    - การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่หรือสาขา

ทันที

2. การแจ้งยุติหรือความคืบหน้าในการดำเนินการเพื่อแก้ไขเรื่องร้องเรียนสำหรับทุกช่องทางการร้องเรียน
    - ธนาคารจะดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียน หรือแจ้งผลความคืบหน้าและกำหนดระยะเวลา
ที่คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จให้ลูกค้าทราบในกรณีที่ธนาคารยังดำเนินการแก้ไข
เรื่องร้องเรียนไม่แล้วเสร็จ
15 วันทำการ

บริการทางการเงินระยะเวลาดำเนินการ
3. การคืนหลักประกันรวมถึงเอกสารทางทะเบียนหรือหลักฐานอื่นใดที่ได้รับไว้
เพื่อเป็นการประกันการชำระหนี้สำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลซึ่งใช้ผลิตภัณฑ์
สินเชื่อรายย่อย และผลิตภัณฑ์สินเชื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
    - กรณีชำระหนี้ครบถ้วน ธนาคารจะคืนหลักประกันรวมถึงเอกสารทางทะเบียน
หรือหลักฐานอื่นใดที่ได้รับไว้เพื่อเป็นการประกันการชำระหนี้

10 วันทำการ

    - กรณี Refinance ธนาคารจะดำเนินการไถ่ถอนหลักประกันให้แล้วเสร็จ

15 วันทำการ

4. การโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้เช่าซื้อรถยนต์/รถจักรยานยนต์ สำหรับลูกค้า
บุคคลธรรมดารายย่อยเมื่อชำระหนี้เสร็จสิ้น ธนาคารจะดำเนินการจนพร้อมโอน
กรรมสิทธิ์ให้ลูกค้า

15 วันทำการ

5. การพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ สำหรับสินเชื่อบุคคลธรรมดารายย่อย
ธนาคารจะแจ้งผลการพิจารณาเบื้องต้นให้ลูกค้าทราบ นับจากวันที่ธนาคาร
ได้รับเอกสารครบถ้วน

25 วันทำการ

6. การออกหนังสือยืนยันการชำระหนี้เสร็จสิ้นสำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดารายย่อย

15 วันทำการ

7. การขอตรวจสอบสถานะบัญชีสินเชื่อของลูกค้าบุคคลธรรมดารายย่อย
(เช่น เงินต้นคงเหลือ ค่างวดที่ถึงกำหนดชำระ)
    - ทางวาจา ธนาคารจะแจ้งข้อมูลสถานะบัญชี/เงินต้นคงเหลือ/ค่างวด/
ยอดชำระ/วันครบกำหนดชำระให้ลูกค้าที่มีสถานะบัญชีปกติทราบ
นับจากลูกค้าพิสูจน์ตัวตนกับธนาคารครบถ้วนถูกต้อง

ทันที

    - ลายลักษณ์อักษร ธนาคารจะแจ้งข้อมูลสถานะบัญชี/เงินต้นคงเหลือ/
ค่างวด/ยอดชำระ/วันครบกำหนดชำระให้ลูกค้าทราบ
15 วันทำการ

บริการทางการเงินระยะเวลาดำเนินการ
8. การทำธุรกรรมฝาก/ถอนเงินสดผ่านเครื่อง ATM/CDM ภายในธนาคารเดียวกัน แต่เกิดข้อผิดพลาด
ไม่ได้รับเงินหรือยอดเงินไม่ตรงกับที่ทำรายการ (ไม่รวมกรณีที่สงสัยว่าเป็น Fraud หรือ ทุจริต)
    - กรุงเทพและปริมณฑล ธนาคารจะตรวจสอบ แจ้งผล และปรับปรุงรายการ
ให้ถูกต้อง (ถ้ามี)

5 วันทำการ

    - ต่างจังหวัด ธนาคารจะตรวจสอบ แจ้งผล และปรับปรุงรายการ
ให้ถูกต้อง (ถ้ามี)

7 วันทำการ

9. การทำธุรกรรมฝาก/ถอนเงินสดผ่านเครื่อง ATM/CDM ต่างธนาคาร แต่เกิดข้อผิดพลาด
ไม่ได้รับเงินหรือยอดเงินไม่ตรงกับที่ทำรายการ (ไม่รวมกรณีที่สงสัยว่าเป็น Fraud หรือ ทุจริต)
    - กรุงเทพและปริมณฑล ธนาคารจะตรวจสอบ แจ้งผล และปรับปรุงรายการ
ให้ถูกต้อง (ถ้ามี)

7 วันทำการ

    - ต่างจังหวัด ธนาคารจะตรวจสอบแจ้งผล และปรับปรุงรายการ
ให้ถูกต้อง (ถ้ามี)

10 วันทำการ

10. การทำธุรกรรมโอนเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ATM / Internet
/ Mobile Banking ก่อนเวลา 22.00 น.แต่เกิดข้อผิดพลาดระบบขัดข้อง
ผู้รับโอนไม่ได้รับเงิน ธนาคารจะตรวจสอบ และปรับปรุงรายการให้ถูกต้อง
(ถ้ามี)
ภายในเวลา
19.00 น.
ของวันถัดไป
11. การเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์  ATM / CDM /
Internet / Mobile Banking แต่เกิดข้อผิดพลาดระบบขัดข้อง ไม่ได้รับเงิน ธนาคารจะตรวจสอบ
แจ้งผลและปรับปรุงรายการให้ถูกต้อง (ถ้ามี)
    - กรณีเลือกใช้บริการพร้อมเพย์

3 วันทำการ

    - กรณีเลือกใช้บริการอื่นที่ไม่ใช่พร้อมเพย์

5 วันทำการ

12. การขอตรวจสอบรายการโอนเงินผิดบัญชี, การโอนเงิน/เติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet)
ผิดบัญชี (ไม่รวมกรณีที่สงสัยว่าเป็น Fraud หรือทุจริต) ธนาคารจะตรวจสอบ และแจ้งผลการติดตาม
ให้ลูกค้าทราบ กรณีต่าง ๆ ดังนี้
    - กรณีโอนเงินภายในธนาคารเดียวกัน

15 วันทำการ

    - กรณีโอนเงินต่างธนาคาร

20 วันทำการ

    - กรณีโอนเงิน/เติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet)

20 วันทำการ

บริการทางการเงินระยะเวลาดำเนินการ
13. การอายัดบัตรอิเล็กทรอนิกส์
    - บัตร ATM ธนาคารจะดำเนินการอายัดบัตร ATM ภายในเวลา 5 นาที
นับแต่เวลาที่ลูกค้าผู้ถือบัตรแจ้งทางโทรศัพท์ หรือโดยเครื่องมือสื่อสารอย่างอื่น
ที่ธนาคารกำหนด โดยลูกค้าผู้ถือบัตรไม่ต้องรับผิดชอบในจำนวนเงินที่ถูกถอน
ภายหลังจากการอายัด

5 นาที

    - บัตรเดบิต/ บัตรเครดิต ธนาคารจะดำเนินการอายัดบัตรเดบิตภายในเวลา 5 นาที
นับแต่เวลาที่ลูกค้าผู้ถือบัตรแจ้งทางโทรศัพท์ หรือโดยเครื่องมือสื่อสารอย่างอื่น
ที่ธนาคารกำหนด โดยลูกค้าผู้ถือบัตรไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น
ภายหลังจากการอายัด

5 นาที

14. การทักท้วงการชำระเงินของผู้ถือบัตร (เฉพาะกรณีชำระค่าสินค้าและบริการในประเทศและต่างประเทศ
และกรณีถอนเงินสดจากตู้ ATM ในต่างประเทศ)
    - บัตรเครดิต ลูกค้าควรยื่นขอทักท้วงรายการใช้บัตรบางรายการที่ไม่ถูกต้อง
ภายในระยะเวลา 10 วัน นับจากวันที่ได้รับใบแจ้งยอดรายการใช้บัตร โดย
ธนาคารจะตรวจสอบและทักท้วงไปยังธนาคารร้านค้า และแจ้งผล
การดำเนินการให้ลูกค้าทราบ นับจากวันที่ธนาคารได้รับแจ้งจากลูกค้า
เป็นลายลักษณ์อักษร

90 วัน

    - บัตรเดบิต ลูกค้าควรยื่นขอทักท้วงรายการใช้บัตรบางรายการที่ไม่ถูกต้อง
ภายในระยะเวลา 30 วัน นับจากวันที่ลูกค้าทำรายการ โดยธนาคารจะ
ตรวจสอบและทักท้วงไปยังธนาคารร้านค้า และแจ้งผลการดำเนินการให้ลูกค้า
ทราบ นับจากวันที่ธนาคารได้รับแจ้งจากลูกค้าเป็นลายลักษณ์อักษร

90 วัน

15. การตรวจสอบรายการใช้บัตรเดบิต ณ จุดขายภายในประเทศ และการคืนเงินแก่ผู้ถือบัตร
กรณีที่ลูกค้าใช้บัตรเดบิตชำระค่าสินค้าหรือบริการภายในประเทศด้วยเครื่องรูดบัตร แต่ขณะทำรายการ
ณ จุดขาย เครื่องรูดบัตรหรือระบบเครือข่ายของธนาคารขัดข้อง ส่งผลให้ลูกค้าถูกตัดเงินจากบัญชี
แต่ร้านค้าไม่ได้รับแจ้งยืนยันการทำรายการสำเร็จ ธนาคารจะตรวจสอบและคืนเงินให้แก่ลูกค้า ดังนี้
    - กรณีทำรายการในวันและเวลาทำการของธนาคาร
       -- หากเกิดเหตุขัดข้องและธนาคารผู้ถือบัตรได้รับแจ้งการยกเลิกรายการ
จากธนาคารร้านค้าภายในเวลา 12.00 น. ธนาคารจะคืนเงินให้ลูกค้าภายใน
วันที่ทำรายการ
วันที่ทำรายการ
       -- หากเกิดเหตุขัดข้องและธนาคารผู้ถือบัตรได้รับแจ้งการยกเลิกรายการ
จากธนาคารร้านค้าหลังเวลา 12.00 น. ธนาคารจะคืนเงินให้ลูกค้าภายใน
วันทำการถัดไป
1 วันทำการ
    - กรณีทำรายการนอกวันและเวลาทำการของธนาคาร
       -- ธนาคารจะคืนเงินให้ลูกค้าภายในวันทำการถัดไป

1 วันทำการ

บริการทางการเงินระยะเวลาดำเนินการ
16. การขอข้อมูลประเภทต่าง ๆ สำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดารายย่อย
    - การคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต/บัตรกดเงินสดสำหรับข้อมูลย้อนหลัง
ไม่เกิน 3 รอบบัญชี ธนาคารจะแจ้งข้อมูลให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์
อักษร นับจากวันที่ธนาคารได้รับคำขอจากลูกค้า

7 วันทำการ

    - การคำนวณดอกเบี้ยสินเชื่อ/เช่าซื้อสำหรับข้อมูลย้อนหลังไม่เกิน 12 เดือน
ธนาคารจะแจ้งข้อมูลให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์อักษร
นับจากวันที่ธนาคารได้รับคำขอจากลูกค้า

15 วันทำการ

    - รายการเดินบัญชีเงินฝาก (Bank Statement) สำหรับข้อมูลย้อนหลัง
ไม่เกิน 6 เดือน ธนาคารจะแจ้งข้อมูลให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์อักษร
นับจากวันที่ธนาคารได้รับคำขอจากลูกค้า

3 วันทำการ

SLA ของธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

(คลิกเพื่อเปิดข้อมูล SLA ของผู้ให้บริการแต่ละแห่ง)

สมาคมธนาคารไทยและธนาคารพาณิชย์ไทย

สมาคม
ธนาคารไทย

ธนาคาร
ทหารไทยธนชาต
ธนาคาร
กรุงเทพ

ธนาคาร
ทิสโก้
ธนาคาร
กรุงไทย

ธนาคาร
ไทยพาณิชย์
ธนาคาร
กรุงศรีอยุธยา

ธนาคาร
ยูโอบี
ธนาคาร
กสิกรไทย

ธนาคาร
แลนด์แอนด์เฮ้าส์
ธนาคาร
เกียรตินาคินภัทร

ธนาคาร
ไอซีบีซี (ไทย)
ธนาคาร
ซีไอเอ็มบี ไทย

ธนาคาร
ไทยเครดิต

ธนาคารพาณิชย์ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารต่างประเทศ

ธนาคาร
เมกะสากลพาณิชย์
ธนาคาร
แห่งประเทศจีน
(ไทย)
     

สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

ธนาคารเพื่อ
การเกษตรและ
สหกรณ์
การเกษตร
(อยู่ระหว่างปรับปรุง)
ธนาคาร
ออมสิน
ธนาคาร
อาคารสงเคราะห์
ธนาคาร
อิสลาม
แห่งประเทศไทย