ตารางแสดงระยะเวลาการให้บริการทางการเงิน (SLA)

     ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​สมาคมธนาคารไทย ธนาคารพาณิชย์ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารต่างประเทศ สาขาของธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่ให้บริการลูกค้าบุคคลธรรมดารายย่อยได้กำหนดมาตรฐานระยะเวลาการให้บริการทางการเงิน (Service Level Agreement: SLA) สำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดารายย่อย โดยผู้ให้บริการแต่ละแห่งสามารถกำหนด SLA ที่รวดเร็วกว่าอุตสาหกรรมได้

 

มาตรฐานระยะเวลาการให้บริการทางการเงินของภาคธนาคารพาณิชย์ (Industry SLA)
สมาคมธนาคารไทย

ประกาศ ณ วันที่ 7 มิถุนายน 2567

(คลิกเพื่อเปิดข้อมูล SLA)

บริการทางการเงินระยะเวลาดำเนินการ
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียนผ่านช่องทางการร้องเรียนต่าง ๆ
    - การร้องเรียนผ่านช่องทาง Call Center

ทันที

    - การร้องเรียนผ่านช่องทาง Website

1 วันทำการ

    - การร้องเรียนช่องทาง Facebook

1 วันทำการ

    - การร้องเรียนผ่านช่องทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

1 วันทำการ

    - การร้องเรียนเป็นหนังสือผ่านไปรษณีย์

7 วันทำการ

    - การร้องเรียนผ่านเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการสำนักงานใหญ่หรือสาขา

ทันที

2. การแจ้งยุติหรือความคืบหน้าในการดำเนินการเพื่อแก้ไขเรื่องร้องเรียนสำหรับทุกช่องทางการร้องเรียน
    - ธนาคารจะดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียน หรือแจ้งผลความคืบหน้าและกำหนดระยะเวลา
ที่คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จให้ลูกค้าทราบในกรณีที่ธนาคารยังดำเนินการแก้ไข
เรื่องร้องเรียนไม่แล้วเสร็จ
15 วันทำการ

บริการทางการเงินระยะเวลาดำเนินการ
3. การคืนหลักประกันรวมถึงเอกสารทางทะเบียนหรือหลักฐานอื่นใดที่ได้รับไว้
เพื่อเป็นการประกันการชำระหนี้สำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลซึ่งใช้ผลิตภัณฑ์
สินเชื่อรายย่อย และผลิตภัณฑ์สินเชื่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
    - กรณีชำระหนี้ครบถ้วน ธนาคารจะคืนหลักประกันรวมถึงเอกสารทางทะเบียน
หรือหลักฐานอื่นใดที่ได้รับไว้เพื่อเป็นการประกันการชำระหนี้

10 วันทำการ

    - กรณี Refinance ธนาคารจะดำเนินการไถ่ถอนหลักประกันให้แล้วเสร็จ

15 วันทำการ

4. การโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้เช่าซื้อรถยนต์/รถจักรยานยนต์ สำหรับลูกค้า
บุคคลธรรมดารายย่อยเมื่อชำระหนี้เสร็จสิ้น ธนาคารจะดำเนินการจนพร้อมโอน
กรรมสิทธิ์ให้ลูกค้า

15 วันทำการ

5. การพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ สำหรับสินเชื่อบุคคลธรรมดารายย่อย
ธนาคารจะแจ้งผลการพิจารณาเบื้องต้นให้ลูกค้าทราบ นับจากวันที่ธนาคาร
ได้รับเอกสารครบถ้วน

25 วันทำการ

6. การออกหนังสือยืนยันการชำระหนี้เสร็จสิ้นสำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดารายย่อย

15 วันทำการ

7. การขอตรวจสอบสถานะบัญชีสินเชื่อของลูกค้าบุคคลธรรมดารายย่อย
(เช่น เงินต้นคงเหลือ ค่างวดที่ถึงกำหนดชำระ)
    - ทางวาจา ธนาคารจะแจ้งข้อมูลสถานะบัญชี/เงินต้นคงเหลือ/ค่างวด/
ยอดชำระ/วันครบกำหนดชำระให้ลูกค้าที่มีสถานะบัญชีปกติทราบ
นับจากลูกค้าพิสูจน์ตัวตนกับธนาคารครบถ้วนถูกต้อง

ทันที

    - ลายลักษณ์อักษร ธนาคารจะแจ้งข้อมูลสถานะบัญชี/เงินต้นคงเหลือ/
ค่างวด/ยอดชำระ/วันครบกำหนดชำระให้ลูกค้าทราบ
15 วันทำการ

บริการทางการเงินระยะเวลาดำเนินการ
8. การทำธุรกรรมฝาก/ถอนเงินสดผ่านเครื่อง ATM/CDM ภายในธนาคารเดียวกัน แต่เกิดข้อผิดพลาด
ไม่ได้รับเงินหรือยอดเงินไม่ตรงกับที่ทำรายการ (ไม่รวมกรณีที่สงสัยว่าเป็น Fraud หรือ ทุจริต)
    - กรุงเทพและปริมณฑล ธนาคารจะตรวจสอบ แจ้งผล และปรับปรุงรายการ
ให้ถูกต้อง (ถ้ามี)

5 วันทำการ

    - ต่างจังหวัด ธนาคารจะตรวจสอบ แจ้งผล และปรับปรุงรายการ
ให้ถูกต้อง (ถ้ามี)

7 วันทำการ

9. การทำธุรกรรมฝาก/ถอนเงินสดผ่านเครื่อง ATM/CDM ต่างธนาคาร แต่เกิดข้อผิดพลาด
ไม่ได้รับเงินหรือยอดเงินไม่ตรงกับที่ทำรายการ (ไม่รวมกรณีที่สงสัยว่าเป็น Fraud หรือ ทุจริต)
    - กรุงเทพและปริมณฑล ธนาคารจะตรวจสอบ แจ้งผล และปรับปรุงรายการ
ให้ถูกต้อง (ถ้ามี)

7 วันทำการ

    - ต่างจังหวัด ธนาคารจะตรวจสอบแจ้งผล และปรับปรุงรายการ
ให้ถูกต้อง (ถ้ามี)

10 วันทำการ

10. การทำธุรกรรมโอนเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ATM / Internet
/ Mobile Banking ก่อนเวลา 22.00 น.แต่เกิดข้อผิดพลาดระบบขัดข้อง
ผู้รับโอนไม่ได้รับเงิน ธนาคารจะตรวจสอบ และปรับปรุงรายการให้ถูกต้อง
(ถ้ามี)
ภายในเวลา
19.00 น.
ของวันถัดไป
11. การเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์  ATM / CDM /
Internet / Mobile Banking แต่เกิดข้อผิดพลาดระบบขัดข้อง ไม่ได้รับเงิน ธนาคารจะตรวจสอบ
แจ้งผลและปรับปรุงรายการให้ถูกต้อง (ถ้ามี)
    - กรณีเลือกใช้บริการพร้อมเพย์

3 วันทำการ

    - กรณีเลือกใช้บริการอื่นที่ไม่ใช่พร้อมเพย์

5 วันทำการ

12. การขอตรวจสอบรายการโอนเงินผิดบัญชี, การโอนเงิน/เติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet)
ผิดบัญชี (ไม่รวมกรณีที่สงสัยว่าเป็น Fraud หรือทุจริต) ธนาคารจะตรวจสอบ และแจ้งผลการติดตาม
ให้ลูกค้าทราบ กรณีต่าง ๆ ดังนี้
    - กรณีโอนเงินภายในธนาคารเดียวกัน

15 วันทำการ

    - กรณีโอนเงินต่างธนาคาร

20 วันทำการ

    - กรณีโอนเงิน/เติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet)

20 วันทำการ

บริการทางการเงินระยะเวลาดำเนินการ
13. การอายัดบัตรอิเล็กทรอนิกส์
    - บัตร ATM ธนาคารจะดำเนินการอายัดบัตร ATM ภายในเวลา 5 นาที
นับแต่เวลาที่ลูกค้าผู้ถือบัตรแจ้งทางโทรศัพท์ หรือโดยเครื่องมือสื่อสารอย่างอื่น
ที่ธนาคารกำหนด โดยลูกค้าผู้ถือบัตรไม่ต้องรับผิดชอบในจำนวนเงินที่ถูกถอน
ภายหลังจากการอายัด

5 นาที

    - บัตรเดบิต/ บัตรเครดิต ธนาคารจะดำเนินการอายัดบัตรเดบิตภายในเวลา 5 นาที
นับแต่เวลาที่ลูกค้าผู้ถือบัตรแจ้งทางโทรศัพท์ หรือโดยเครื่องมือสื่อสารอย่างอื่น
ที่ธนาคารกำหนด โดยลูกค้าผู้ถือบัตรไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น
ภายหลังจากการอายัด

5 นาที

14. การทักท้วงการชำระเงินของผู้ถือบัตร (เฉพาะกรณีชำระค่าสินค้าและบริการในประเทศและต่างประเทศ
และกรณีถอนเงินสดจากตู้ ATM ในต่างประเทศ)
    - บัตรเครดิต ลูกค้าควรยื่นขอทักท้วงรายการใช้บัตรบางรายการที่ไม่ถูกต้อง
ภายในระยะเวลา 10 วัน นับจากวันที่ได้รับใบแจ้งยอดรายการใช้บัตร โดย
ธนาคารจะตรวจสอบและทักท้วงไปยังธนาคารร้านค้า และแจ้งผล
การดำเนินการให้ลูกค้าทราบ นับจากวันที่ธนาคารได้รับแจ้งจากลูกค้า
เป็นลายลักษณ์อักษร

90 วัน

    - บัตรเดบิต ลูกค้าควรยื่นขอทักท้วงรายการใช้บัตรบางรายการที่ไม่ถูกต้อง
ภายในระยะเวลา 30 วัน นับจากวันที่ลูกค้าทำรายการ โดยธนาคารจะ
ตรวจสอบและทักท้วงไปยังธนาคารร้านค้า และแจ้งผลการดำเนินการให้ลูกค้า
ทราบ นับจากวันที่ธนาคารได้รับแจ้งจากลูกค้าเป็นลายลักษณ์อักษร

90 วัน

15. การตรวจสอบรายการใช้บัตรเดบิต ณ จุดขายภายในประเทศ และการคืนเงินแก่ผู้ถือบัตร
กรณีที่ลูกค้าใช้บัตรเดบิตชำระค่าสินค้าหรือบริการภายในประเทศด้วยเครื่องรูดบัตร แต่ขณะทำรายการ
ณ จุดขาย เครื่องรูดบัตรหรือระบบเครือข่ายของธนาคารขัดข้อง ส่งผลให้ลูกค้าถูกตัดเงินจากบัญชี
แต่ร้านค้าไม่ได้รับแจ้งยืนยันการทำรายการสำเร็จ ธนาคารจะตรวจสอบและคืนเงินให้แก่ลูกค้า ดังนี้
    - กรณีทำรายการในวันและเวลาทำการของธนาคาร
       -- หากเกิดเหตุขัดข้องและธนาคารผู้ถือบัตรได้รับแจ้งการยกเลิกรายการ
จากธนาคารร้านค้าภายในเวลา 12.00 น. ธนาคารจะคืนเงินให้ลูกค้าภายใน
วันที่ทำรายการ
วันที่ทำรายการ
       -- หากเกิดเหตุขัดข้องและธนาคารผู้ถือบัตรได้รับแจ้งการยกเลิกรายการ
จากธนาคารร้านค้าหลังเวลา 12.00 น. ธนาคารจะคืนเงินให้ลูกค้าภายใน
วันทำการถัดไป
1 วันทำการ
    - กรณีทำรายการนอกวันและเวลาทำการของธนาคาร
       -- ธนาคารจะคืนเงินให้ลูกค้าภายในวันทำการถัดไป

1 วันทำการ

บริการทางการเงินระยะเวลาดำเนินการ
16. การขอข้อมูลประเภทต่าง ๆ สำหรับลูกค้าบุคคลธรรมดารายย่อย
    - การคำนวณดอกเบี้ยบัตรเครดิต/บัตรกดเงินสดสำหรับข้อมูลย้อนหลัง
ไม่เกิน 3 รอบบัญชี ธนาคารจะแจ้งข้อมูลให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์
อักษร นับจากวันที่ธนาคารได้รับคำขอจากลูกค้า

7 วันทำการ

    - การคำนวณดอกเบี้ยสินเชื่อ/เช่าซื้อสำหรับข้อมูลย้อนหลังไม่เกิน 12 เดือน
ธนาคารจะแจ้งข้อมูลให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์อักษร
นับจากวันที่ธนาคารได้รับคำขอจากลูกค้า

15 วันทำการ

    - รายการเดินบัญชีเงินฝาก (Bank Statement) สำหรับข้อมูลย้อนหลัง
ไม่เกิน 6 เดือน ธนาคารจะแจ้งข้อมูลให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์อักษร
นับจากวันที่ธนาคารได้รับคำขอจากลูกค้า

3 วันทำการ

SLA ของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

 

(คลิกเพื่อเปิดข้อมูล SLA ของผู้ให้บริการแต่ละแห่ง)

ธนาคารพาณิชย์ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารต่างประเทศ