LIAISON OFFICER

บุคลากรเบื้องหลังความประทับใจ

ผ่านพ้นไปด้วยดีสำหรับการประชุมระดับโลก BOT-BIS Conference ในหัวข้อ "Central Banking Amidst Shifting Ground" เนื่องในวาระครบรอบ 80 ปี ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ร่วมกับธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements: BIS) จัดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา นอกเหนือจากความสำเร็จของการประชุมแลกเปลี่ยนแนวคิดของธนาคารกลางท่ามกลางบริบทของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป อีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่ต้องกล่าวถึงคือการสร้างความประทับใจแก่แขกผู้มีเกียรติทั้งหมดที่เข้าร่วมงาน ซึ่งประกอบด้วย ผู้ว่าการธนาคารกลางจาก 14 ประเทศทั่วโลก ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงขององค์กรระหว่างประเทศ องค์กรในประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ทั้งหมดล้วนเกิดขึ้นจากพลังความสมัครใจและความร่วมมือร่วมใจของทุกคนที่ร่วมจัดงาน โดยบุคลากรที่เป็นกำลังสำคัญอยู่เบื้องหลังฉากหน้าที่ประสบความสำเร็จ คือ คณะ Liaison Officer (LO) ของ ธปท. ที่รับภารกิจดูแลผู้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดตลอดระยะเวลาการมาเยือนไทย

 

พระสยาม BOT MAGAZINE จึงชวนตัวแทนทีม LO ของงานดังกล่าวมาร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์ รวมถึงบทเรียนล้ำค่า ทั้งสิ่งที่ได้เรียนรู้และได้พัฒนาตนเองจากการปฏิบัติภารกิจสำคัญในครั้งนี้ นำโดยหัวหน้าทีม แม็ค-สุวัชชัย ใจข้อ ผู้อำนวยการสำนักดาต้าอนาไลติกส์ พร้อมด้วย LOs รุ่นพี่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์การปฏิบัติหน้าที่นี้ในหลากหลายวาระ ได้แก่ ปันปัน-นลิน หนูขวัญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักกลยุทธ์นโยบายการเงิน แตงโม-ปัณฑารีย์ ไชยบุตรสกุล ผู้วิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับการแลกเปลี่ยนเงิน เหมียว-จิตสุภา สุขเกษม ผู้วิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ตลอดจน LOs น้องใหม่ที่เพิ่งเข้าวงการ ประกอบด้วย กอล์ฟ-สุพิชชา สวงขันธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร ขวัญ-ขวัญรวี ยงต้นสกุล ผู้วิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน บี-บุริมนาถ กาญจนไพหาร และอู๋-ธีธัช ธุระทอง เจ้าหน้าที่ลงทุน ฝ่ายบริหารเงินสำรอง

 


งานที่ต้องทำด้วยใจ

Liaison officer1

แม็ค-สุวัชชัย ใจข้อ ผู้อำนวยการสำนักดาต้าอนาไลติกส์

"ภาพลักษณ์คนของแบงก์ชาติต้องสดใสและทันสมัย" คือโจทย์ที่คุณแม็ควางไว้ เมื่อได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าทีม LO พร้อมเล่าถึงหลักเกณฑ์สำคัญ 1 ใน 3 ข้อที่ใช้ในการคัดเลือกว่าคนที่จะมาเป็น LO ได้ต้องมาด้วยความสมัครใจ เพราะงานนี้ต้องทำด้วยใจ

 

 

คุณแม็ค : ครั้งนี้โจทย์คือเฉลิมฉลองครบรอบ 80 ปี ของ ธปท. เพราะฉะนั้นจึงต้องแตกต่างจากที่ผ่านมา คุณสมบัติของ LO จึงควรสะท้อนความเป็นแบงก์ชาติที่มีความหลากหลาย มีมุมมอง แนวคิด วัฒนธรรม เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ไม่ได้ปั้นแต่งให้ต้องเคร่งขรึม เป็นนักวิชาการ ส่วนการรับสมัคร LO ปราการด่านแรกเขาต้องสมัครใจก่อน ด่านที่สองต้องมั่นใจในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ส่วนคุณสมบัติอื่น ๆ ผมเชื่อมั่นในความหลากหลายและไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งผลตอบรับดีเกินคาด มีเพื่อนพนักงานสมัครเกินจำนวนที่เราต้องการ จึงคัดกรองให้มีตัวแทนของสายงานที่หลากหลาย มีทั้งผู้หญิงผู้ชาย มีคนรุ่นต่าง ๆ มีทั้งคนที่มีประสบการณ์เป็น LO มาแล้ว และเปิดโอกาสให้คนที่ยังไม่เคยทำด้วย ซึ่งผ่านการคัดเลือกมาทั้งหมด 30 คน เผื่อความเสี่ยงจากการติดโควิด 19 ด้วย ต้องถามว่าทำไมน้องแต่ละคนให้ความสนใจมาสมัครกันเยอะ

 

คุณปันปัน : ปันปันเคยทำงานที่ฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศมาก่อน จึงพอมีประสบการณ์ในการดูแลรับรองแขกจากต่างประเทศอยู่บ้าง พอพี่แม็คมาทาบทามและได้ทราบรายละเอียดของงาน ก็ตอบตกลงเลย รู้สึกเลยว่าอยากมีส่วนร่วมด้วย เพราะงานใหญ่มาก

 

คุณแตงโม : สมัครเอง เป็นการเปิดหน้างาน เพราะปกติงานสายตลาดเงินที่ทำเป็นงานนั่งโต๊ะ แต่ใจของเรารักชอบการเจอผู้คน งานนี้จึงทำให้ได้เปลี่ยนบรรยากาศมาทำงานแบบมีสีสันมากขึ้น พออีเมลเด้งเข้ามาปุ๊บ กรอกชื่อ ส่งใบสมัครเลยค่ะ (ยิ้ม)

 

คุณเหมียว : ทางฝ่ายเดิมคือฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศทาบทามมาให้รับแขกกลุ่มคู่สมรส (spouse) ซึ่งน่าสนใจเพราะไม่เคยทำ แต่มีประสบการณ์รับแขกต่างประเทศมาก่อน


ภารกิจ LO ดูแลด้วยใจในระดับพรีเมียม

Liaison officer

แตงโม-ปัณฑารีย์ ไชยบุตรสกุล ผู้วิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับการแลกเปลี่ยนเงิน

วาดภาพตามฉากในภาพยนตร์ The Devil Wears Prada ที่บรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นชื่อดังมีเลขาส่วนตัว ผู้มีความสามารถในการรู้ทุกอย่างที่เจ้านายต้องการ แม้กระทั่งเรื่องที่เจ้านายเองก็ยังไม่รู้ตัว ซึ่งหัวหน้าทีมก็คาดหวังให้ LOs ทำได้ถึงระดับนั้น โดย LO หนึ่งคนประกบผู้แทนหนึ่งประเทศ ต้อนรับตั้งแต่ลงจากเครื่องบินจนขึ้นเครื่องกลับ พร้อมติดตามดูแล แนะนำ จัดหาสิ่งที่ต้องการ สำหรับคู่สมรสที่เป็นแขกกลุ่มผู้ติดตามก็จัดกิจกรรมให้ทำร่วมกัน

 

คุณแม็ค : หัวหน้าทีม LO มีหน้าที่เตรียมความพร้อมให้น้องทั้งมือเก๋าและมือใหม่ ด้วยการเล่ากำหนดการของงาน ประวัติของสถานที่จัดงาน ประวัติ 80 ปี ธปท. โดย LOs ต้องจำโปรแกรมและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับงานได้ ที่สำคัญต้องทำการบ้านว่าผู้นำหรือแขกชอบอะไร เข้าใจบุคลิกของประเทศที่ต้องดูแล เพื่อให้รู้ความชอบ ความสนใจ และความต้องการของแขกแต่ละประเทศ นอกจากนี้ หัวหน้าทีม LO ยังมีหน้าที่จัดสรรกำลังคน หากใครไม่สามารถมาปฏิบัติหน้าที่ได้ ประสานงานและแก้ปัญหาให้ และดูแล LOs ทั้งจัดหาอาหารและให้ขวัญกำลังใจ


งานท้าทายคือสร้างความประทับใจและใช้ไหวพริบแก้ปัญหา

Liaison officer

เหมียว-จิตสุภา สุขเกษม ผู้วิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน

คุณแม็ค : ความยากของงานครั้งนี้คือทำอย่างไรให้แขกจดจำได้ว่า เป็นงานฉลองครบรอบ 80 ปี ธปท. ต้องทำให้เขารู้สึกพิเศษและเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลอง ไม่ใช่มีแต่ห้องประชุม แต่ต้องได้เห็นความหลากหลายในมิติต่าง ๆ ว่าแบงก์ชาติมีความเป็นมืออาชีพ มีความรู้ทั้งเรื่องในประเทศและระดับสากล เราอยู่มา 80 ปีแล้ว แต่ยังเป็นผู้นำทางความคิด ขณะเดียวกันก็คงความเป็นไทยไว้ด้วย โดยในการจัดงาน ธปท. ต้องการให้แขกได้สัมผัสถึง hospitality ที่ดี อาจจะมีข้อผิดพลาดบ้าง ก็ปล่อยให้เป็นธรรมชาติมากกว่า

 

คุณแตงโม : ธรรมชาติของงานคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ได้ราบรื่นทั้งหมด ครั้งนี้ยิ่งมีความท้าทายเพราะรับแขกคณะใหญ่ มีคู่สมรสและผู้ติดตาม ผู้แทนสถานทูต และไกด์ทัวร์มาด้วย เรื่องขำ ๆ ก็มี อย่างเราดูแลผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย ซึ่งเชื่อมต่อ QR payment กับไทยแล้ว เขาก็อยากสแกนดูว่าจ่ายได้ไหม และอยากถ่าย TikTok โพรโมต มีการวางแผนทำสตอรี่บอร์ดและมีพร็อปด้วย เขาน่ารักและจริงจังมาก

 

คุณเหมียว : สำหรับ LOs คณะคู่สมรสดูแลรวมกันทั้งหมด ไม่ได้แยกเป็นประเทศ มีทั้งหมด 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ที่มีผู้ติดตามและไกด์ส่วนตัวด้วย ระหว่างทางก็จะมีเรื่องให้แก้ปัญหาและตัดสินใจ ซึ่งได้รับโจทย์มาว่าต้องให้ข้อมูลทุกอย่างครบถ้วนเพื่อช่วยทุกท่านในการตัดสินใจ ทางภรรยาผู้ว่าการของเราเองก็ช่วยดูแลแขกและแก้ปัญหาให้ด้วย

 

คุณปันปัน : ได้รับรองมาดามเพรสซิเดนต์ลาการ์ด (Madam Christine Lagarde) ประธานธนาคารกลางยุโรป ซึ่งมีโจทย์ยากมากมาย ความท้าทายแรกคือมาดามจะเดินทางมาถึงในวันประชุมเลย ซึ่งเครื่องลงจอด 06.25 น. แล้วมีกำหนดการมาขึ้นเวทีให้ทันในเวลา 09.40 น. โดยต้องเผื่อเวลาให้แขกได้มาเตรียมตัวที่ ธปท. ก่อนด้วย จึงต้องบริหารเวลาอย่างดีมาก ท่ามกลางสภาพการจราจรเช้าวันศุกร์

 

อีกหนึ่งเรื่องที่ท้าทายคือ กลุ่มนี้เป็นคณะใหญ่และมีพิธีการ (protocol) มาก นอกจากมาดามลาการ์ด ยังมีผู้ติดตาม 1 คน หน่วยรักษาความปลอดภัย (security agent) 3 คน ตำรวจขับรถนำขบวน 1 คน และยังมีตำรวจสันติบาลที่มารักษาความปลอดภัยอีก 1 คน ซึ่งทางฝั่งเราต้องปฏิบัติตาม protocol ในการดูแลความปลอดภัยของมาดาม เช่น security agent ต้องสำรวจสถานที่ที่มาดามจะไปล่วงหน้า ทาง LO ต้องประสานทั้งการสำรวจพื้นที่ รวมถึงการเดินทางของรถทั้งขบวน โชคดีมากที่มีน้องภูเป็น LO อีกคนหนึ่งเข้ามาช่วยด้วย ก็เป็นประสบการณ์ที่ทั้งสนุกและแปลกใหม่


คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับไทยในมุมมองแขกต่างประเทศ

Liaison officer

ปันปัน-นลิน หนูขวัญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักกลยุทธ์นโยบายการเงิน

คุณปันปัน : ถามเยอะเลยค่ะ ตั้งแต่วิชาการไปถึงสัพเพเหระ ทั้งภาวะเงินเฟ้อ จำนวนคนในกรุงเทพฯ อายุสนามบินสุวรรณภูมิ ไปจนถึงผลไม้ประจำฤดูกาล ซึ่งท่านอยากชิม "ผลไม้ที่เหมือนลิ้นจี่แต่มีขน" เราก็ประสานงานกับทีม LO เพื่อให้จัดเตรียมเงาะไว้ต้อนรับ สร้างความประทับใจแก่ท่านมาก

 

คุณแตงโม : ใจท่านผู้ว่าการอินโดนีเซียอยู่ที่ QR payment จึงถามตลอดว่าจะไปลองสแกนที่ไหนได้บ้าง

 

คุณเหมียว : มาดามเกาหลีถามว่า ธปท. ครบรอบ 80 ปีแล้วเหรอ เล่าหน่อยว่ามีกิจกรรมอะไรกันบ้าง พนักงานมีกี่คน มีกี่สำนักงาน และชมว่าออฟฟิศสวยจังเลย เราก็บอกไปว่าเมื่อก่อนเป็นวังเก่า ท่านก็ประทับใจ


เหตุการณ์ประทับใจจากงานสัมมนา BOT-BIS Conference

 

คุณปันปัน : ด้วยความที่เราได้ติดตามมาดามลาการ์ด ท่านเป็นผู้หญิงเก่ง น่าเกรงขาม เราเลยคาดว่าคงจะดุ ๆ เงียบ ๆ ตอนแรกเลยเกร็ง แต่จากที่ได้สัมผัสจริง ๆ รู้สึกว่าท่านเป็นคนสบาย ๆ เป็นกันเอง และใส่ใจกับคนรอบข้าง โบกมือบ๊ายบายตำรวจนำขบวน ฝากขอบคุณคนขับรถซึ่งพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ด้วยว่าขับรถดีมาก เวลาไปโรงแรมก็บอกให้ช่วยขอบคุณคนกดลิฟต์ให้ เลยรู้สึกประทับใจมาก

 

คุณแตงโม : เป็นประสบการณ์ที่ตลกดี เรามาเป็น LO เพื่อช่วยดูแลแก้ปัญหานู่นนี่ แต่ยังงงอยู่ว่า เรามาถึงจุดที่ต้องมีสตอรี่บอร์ดเพื่อถ่าย TikTok ได้อย่างไร (หัวเราะ) แต่เรื่องแบบนี้จะอยู่ในความทรงจำของเราตลอดไป

 

คุณเหมียว : ประทับใจทีมงานที่ดูแลโปรแกรมของคู่สมรสมาก ๆ คอยสแตนด์บาย ไปตรวจสถานที่ก่อนที่ทีมงานจะไปถึง ระหว่างทางเวลามีรีเควสต์อะไรขึ้นมา ทุกคนก็จะช่วยกัน บางทีไม่ใช่เรื่องที่เขารับผิดชอบแต่ก็เสนอตัวเข้ามาช่วย

 

คุณแม็ค : ประทับใจทีมงานที่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเก่งมาก รวมถึงทีมงานอื่น ๆ ที่จัดเตรียมงานอย่างทุ่มเทและใส่ใจรายละเอียดมาก เช่น เรื่องอาหารก็ใส่ใจถึงขั้นสายพันธุ์กุ้งที่เหมาะนำมาทำกุ้งเผาควรเป็นพันธุ์อะไร กุ้งเด้งไหม เป็นต้น อีกเรื่องคือ แขกที่มาสนุกกับการได้มาเมืองไทย เขาทำการบ้านดีมากว่าอยากกินอะไรหรือไปที่ไหน


สิ่งที่ได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองจากงาน LO

Liaison officer

กอล์ฟ-สุพิชชา สวงขันธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร

ทุกคนเห็นตรงกันว่า ทักษะและไหวพริบในการแก้ปัญหา รวมถึงการตัดสินใจในเวลาที่จำกัดภายใต้ความกดดันสูง ตลอดจนการรับฟังและเรียนรู้จากผู้อื่น และความร่วมมือร่วมใจกันทำงาน เป็นสิ่งที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตและการทำงานได้ นอกจากนี้ ทัศนคติที่ดีของทุกทีมยังช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน

 

"I'll see what I can do." เป็นประโยคเด็ดที่ใช้ได้เสมอเวลาแขกต้องการอะไร เราจะรับมาพิจารณาหารือกันก่อน ยังไม่ปฏิเสธทันที ความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจคือแขกที่มาร่วมงานประทับใจ ชื่นชมอัธยาศัยในการต้อนรับและการช่วยเหลือของเรา ความสำเร็จอีกอย่างหนึ่งคือ LOs ทำงานแล้วมีความสุข แม้ว่าจะเจอปัญหาบ้าง มีท้อ มีเหนื่อยกันบ้าง แต่พอจบงานแล้วทุกคนยิ้ม มีสปิริตและสนุกไปกับงาน ถ้าย้อนกลับไปได้ก็คงอยากทำอีก (ยิ้ม)

 

นอกจากหัวหน้าทีมและ LOs รุ่นพี่ผู้มากประสบการณ์แล้ว อีกกลุ่มที่เป็นกำลังสำคัญในการรับรองแขกก็คือเหล่า LOs น้องใหม่ ซึ่งได้มาถ่ายทอดประสบการณ์และความประทับใจผ่านบทสัมภาษณ์นี้ด้วย


เหตุผลในการเข้าร่วมกิจกรรมและความคาดหวัง

Liaison officer

ขวัญ-ขวัญรวี ยงต้นสกุล ผู้วิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน

LOs หน้าใหม่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การสมัครมาทำหน้าที่ LO ครั้งนี้เป็นโอกาสสำคัญที่จะได้รับประสบการณ์ทำงานระดับนานาชาติ เปิดประสบการณ์ให้ตัวเอง และยังได้พบผู้ว่าการธนาคารกลางต่างประเทศอันเป็นโอกาสที่หาได้ยาก

 

คุณบี : ก่อนจะมาทำงานกับแบงก์ชาติ เคยทำงานที่กระทรวงแรงงานมาก่อน ในปี 2561 ไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน ASEAN Skills Competition ในครั้งนั้นได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมเนื้อหาการประชุม ระหว่างการทำงานได้เห็นพี่ ๆ ทีมรับรองแขกที่แอ็กทิฟเต็มไปด้วยพลัง เลยมีความสนใจเกี่ยวกับ LO ขึ้นมา คิดว่าถ้าตัวเองได้ลองทำ ได้พบปะผู้คนมากมายจะเป็นอย่างไร พอเห็นประกาศรับสมัครครั้งนี้ เลยอยากสัมผัสประสบการณ์งาน LO สักครั้ง บวกกับเชื่อว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เห็นกระบวนการการทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เชื่อว่าทั้งหมดจะช่วยเติมเต็มภาพจิกซอว์ที่เรามีกับการทำงานด้านนี้ให้ครบถ้วนได้

 

คุณอู๋ : ก่อนหน้านี้เคยทำงานที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมาเหมือนกัน มีโอกาสร่วมจัดงานประชุมลักษณะนี้มาก่อน ตอนที่ได้เห็นประกาศรับสมัคร LO ในอีเมล ก็อยากจะเข้ามามีส่วนร่วมด้วย แม้ว่าตัวเองจะเพิ่งเข้ามาที่แบงก์ชาติได้ไม่นาน แต่ด้วยประสบการณ์ที่มี เชื่อว่าสามารถช่วยพี่ ๆ และงานแบงก์ชาติได้ สำหรับความคาดหวังน่าจะเหมือนกับเด็กใหม่ทุกคน คือการได้รับประสบการณ์ในการเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมระหว่างประเทศ พร้อมกับโอกาสที่จะได้พบกับผู้ว่าการธนาคารกลางจากหลายประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสที่หาได้ยาก

 

คุณกอล์ฟ : เนื่องจากปีนี้ถือว่าเป็นปีเกิดปีที่ 80 ของธนาคารแห่งประเทศไทย จึงนับว่าเป็นปีที่พิเศษ ในฐานะพนักงานจึงอยากมีส่วนร่วมกับโอกาสสำคัญครั้งนี้ ซึ่งการประชุม BOT-BIS Conference นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมดังกล่าว เลยตัดสินใจสมัครเข้าร่วมเป็น LO

 

คุณขวัญ : การทำหน้าที่เป็น LO เป็นโอกาสและความท้าทายในการหาประสบการณ์ใหม่ เนื่องจากได้มีโอกาสทำงานที่แตกต่างไปจากงานปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการดูแลผู้ว่าการธนาคารกลางต่างประเทศ


ความท้าทายจากหลากหลายบททดสอบ

Liaison officer

บี-บุริมนาถ กาญจนไพหาร เจ้าหน้าที่ลงทุน ฝ่ายบริหารเงินสำรอง

ความท้าทายเกิดขึ้นมากมายสำหรับการลงสนามครั้งแรก หัวใจสำคัญคือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และการสร้างความสมดุลในการมอบความพึงพอใจให้กับแขกผู้มาเยือน

 

คุณกอล์ฟ : ความท้าทายน่าจะเป็นเรื่องการแก้ปัญหา บางครั้งเราคิดว่าทุกคนเตรียมการมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่สุดท้ายก็มีเรื่องเฉพาะหน้าให้แก้ไข ส่วนตัวได้รับมอบหมายให้ดูแลผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ ท่านลืมแท็บเล็ตไว้บนเครื่องบิน จึงเร่งตามหาและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จนสุดท้ายก็สามารถนำแท็บเล็ตมาคืนท่านได้ในวันรุ่งขึ้น ซึ่งต้องขอบคุณทีมสนามบินที่ช่วยประสานงานให้ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี

 

คุณขวัญ : ได้รับมอบหมายให้ดูแลผู้ว่าการธนาคารกลางสิงคโปร์ ในตอนแรกคิดว่าความท้าทายจะมาในรูปแบบของความพยายามสร้างความประทับใจ ซึ่งเตรียมข้อมูลไว้เยอะมาก แต่ประสบการณ์จริงที่ได้รับกลับไม่เป็นอย่างที่คิดไว้ ทุกท่านที่เรามีโอกาสได้รับรอง ให้ความเป็นกันเองอย่างมาก


เพิ่มเติมทักษะเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพในโอกาสหน้า

Liaison officer

อู๋-ธีธัช ธุระทอง เจ้าหน้าที่ลงทุน ฝ่ายบริหารเงินสำรอง

เพื่อให้การทำงานในครั้งหน้ามีประสิทธิภาพและราบรื่นยิ่งขึ้น ทุกคนมีแผนที่จะเพิ่มเติมทักษะและความรู้ ทั้งในแง่มุมของการทำหน้าที่ LO และการเป็นตัวแทนที่ดีของ ธปท.

 

คุณบี : ครั้งนี้ได้รับประสบการณ์จากการดูแลผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย ซึ่งท่านก็ถามถึงข้อมูลของ ธปท. แม้ครั้งนี้อาจจะแชร์เแง่มุมต่าง ๆ ได้ค่อนข้างจำกัด ด้วยเพิ่งเริ่มทำงานที่นี่ไม่นาน แต่ในครั้งต่อไป คาดว่าจะสามารถนำเสนอภาพของแบงก์ชาติได้หลากหลายกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของจังหวะในการรับมือเหตุการณ์เฉพาะหน้า เชื่อว่าจะทำได้ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งหมดเกิดจากประสบการณ์ในการทำงานของเราเอง รวมถึงการได้เห็นและเก็บเกี่ยวความรู้จากพี่ ๆ ด้วย

 

คุณอู๋ : ประสบการณ์จากการดูแลคณะของผู้จัดการทั่วไปของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) ที่จะนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไป อย่างแรกคือ ทำความเข้าใจขั้นตอนการทำงานให้ดียิ่งขึ้น ต่อมาคือพัฒนาการติดต่อสื่อสาร การประสานงานกับทีมงานรวมถึงองค์กรภายนอก เมื่อเราเข้าใจกระบวนการการทำงานมากขึ้น การทำงานในครั้งต่อไปก็จะราบรื่นมากขึ้น

 

ทั้งหัวหน้าทีมและสมาชิก LOs ที่อยู่ในวงการมานานหรือเพิ่งเข้าวงการ ล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า หากโอกาสหน้ามีงานลักษณะนี้อีก จะเข้าร่วมแน่นอน และจะชักชวนพนักงาน ธปท. ให้เข้าร่วมเก็บเกี่ยวประสบการณ์การเป็นตัวแทนประเทศไทย ผู้รังสรรค์ความประทับใจให้กับแขกผู้มาเยือน