“รวมพลัง เปิดใจ ให้เข้าถึง”

แบงก์ชาติปรับการคัดเลือกแบบใหม่
มุ่งพิชิตใจนิวเจน (2)

bot

 

จากความพยายามปรับกระบวนการสรรหาพนักงานใหม่ของ ธปท. เกิดเป็นแผนการสอบคัดเลือกที่แก้ pain point ของการคัดเลือกเดิม ๆ แม้แผนแก้ไขจะคิดมาดีแค่ไหน แต่ถ้าขาดความร่วมมือจากส่วนงานเจ้าของตำแหน่ง การเปลี่ยนแปลงนี้ก็คงไม่เป็นผล ทีมสรรหาจาก HR จึงต้องเข้าปรึกษาผู้บริหารฝั่งเสถียรภาพสถาบันการเงิน คุณสุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ในฐานะสายงานนำร่อง

 

รับ ‘คนใหม่’ ต้องใช้พลังทั้งสายงาน    

 

“จากที่มีพี่ ๆ เกษียณหรือ early retire ไป ทำให้ตอนนั้นเราต้องการผู้ตรวจสอบ 20 อัตรา สำหรับ 7 ฝ่าย ใน 3 สายงาน ก่อนหน้านี้เรามี pain point 3 เรื่อง คือ (1) จากกระบวนการสรรหาที่ใช้เวลาค่อนข้างนาน บางครั้งนานเกือบ 4 เดือน ทำให้น้องที่เราตอบรับบางคนรอเราไม่ไหว ไปได้งานที่อื่น ทำให้เราเสียโอกาส (2) มีสอบหลายครั้ง หลายวันกว่าจะจบ ทำให้น้อง ๆ บางคนที่ทำงานอยู่ ต้องลางานหลายครั้ง เสียเวลา บางคนลาไม่ได้ก็ขาดสอบไป และ (3) การสอบแบบที่ผ่านมาไม่เอื้อให้เราเห็นพฤติกรรมบางอย่างของผู้สมัคร จึงอยากให้มีการประเมินทักษะและพฤติกรรมเพิ่มขึ้นมา ซึ่งผู้บริหารทุกระดับเห็นพ้องต้องกันเลยว่าเราต้องเปลี่ยนวิธี ต้องเร็วและใช่!!!” คุณสุวรรณีเริ่มเล่าถึงการสอบคัดเลือกแบบใหม่ ซึ่งทาง HR เสนอให้มีการสอบวัดความรู้ทางเทคนิค การทดสอบเพื่อประเมินทักษะและทัศนคติในการทำงาน การทดสอบจัดการข้อมูล และการสอบสัมภาษณ์ แต่ทุกอย่างนี้ถูกรวบตึงให้ต้องทำเสร็จในวันเดียว

 

“ผู้สมัครบางคนต้องเดินทางมาจากต่างจังหวัด บ้างก็ลางานมา การทดสอบให้เสร็จในวันเดียวเป็นแนวทางที่ดี แต่คงต้องให้คนในฝ่ายจำนวนมากมาช่วยกันเป็นคณะกรรมการ เมื่อทุกคนเห็นตรงกันว่าต้องเปลี่ยนแปลง จึงต้องรวมพลัง เลยกำหนดวันไว้เป็นวันพิเศษที่เราจะไปพบน้อง ๆ ผู้สมัคร ต้องขอบคุณทุกคน ทั้ง HR ที่เข้ามาเสนอแนะและออกแบบกิจกรรม และฝั่งเสถียรภาพสถาบันการเงิน โดยเฉพาะผู้อำนวยการและผู้อำนวยการอาวุโสทุกคนที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ถ้ามาเองไม่ได้ก็ต้องมอบหมายคนมาให้ได้ ช่วยกันคัดเลือก ไม่ใช่แค่คนที่จะเข้าฝ่ายตัวเอง แต่ดูความเหมาะสมด้วยว่าผู้สมัครคนไหนน่าจะทำงานแบบใดได้ดี และสุดท้ายนี้ขอบคุณพี่ป้อม (สุรวุฒิ พฤกษ์บำรุง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตรวจสอบ 1) ที่ทำหน้าที่เป็นพ่องานคอยดูแลภาพรวมให้การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นจริง"

 

เพื่อให้เข้าถึงและเข้าใจผู้สมัคร Gen Z คณะกรรมการในการสอบจึงไม่ใช่พี่ ๆ ผู้บริหารระดับสูงที่อยู่ต่าง Gen เท่านั้น แต่ยังมีผู้บริหารเลือดใหม่วัยใกล้เคียงกับผู้สมัคร คุยภาษาเดียวกัน สนใจเทรนด์คล้าย ๆ กัน นอกจากนี้ เพื่อเสาะหาผู้สมัครที่ตรงกับความต้องการจริง ๆ HR จึงเพิ่มการเทรนคณะกรรมการให้ไม่หลุดโฟกัสในการมองหาคนแบบที่ตามหาอีกด้วย

 

ตอนนี้เมื่อโจทย์พร้อม ทีมงานพร้อม กรรมการก็พร้อม ไปที่วันทดสอบกันเลย

 

D-Day ลุย 4 เทสต์ ใน 1 วัน

 

การเปลี่ยนแปลงกระบวนการสรรหานั้นเป็นไปทั้งระบบเพื่อให้ดึงดูดคนรุ่นใหม่มากที่สุด ตั้งแต่การแปลงโฉมโฆษณาสมัครงานว่าควรใช้รูปแบบอย่างไร คำโปรยแบบไหนที่จะโดนใจผู้สมัคร เรียกว่าใส่ใจในทุกรายละเอียด เมื่อถึงวันสอบคัดเลือก ทีมสรรหานำโดยคุณภิญชุวรรณ เรืองอุดม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ และคุณสันติพงศ์ แสงเดือน ผู้วิเคราะห์อาวุโส จากฝ่ายทรัพยากรบุคคลและพัฒนาองค์กร ช่วยบริหารจัดการคิวให้ผู้สมัครทั้ง 46 คน ได้ทดสอบทุกอย่างด้วยความราบรื่น ตั้งแต่การสอบข้อเขียน group discussion การทำ data analytic และการสอบสัมภาษณ์

ิิbot

บรรยากาศในวันทดสอบ

 

“เมื่อออกแบบให้ทดสอบทุกอย่างภายใน 1 วัน การบริหารเวลาให้คิวต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญ แม้จะได้รับการสนับสนุนจากทุกฝ่าย แต่ยอมรับว่าทีมงานกดดันตัวเองครับ (หัวเราะ) เพราะเป็นกิจกรรมแรกหลัง Open House ที่ประสบความสำเร็จมาก เริ่มตั้งแต่ 9 โมงเช้า จบที่ 6 โมงเย็น แม้จะกดดันแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี feedback จากส่วนงานและน้อง ๆ ผู้สมัครเป็นไปในทิศทางที่ดี ส่วนตัวคิดว่ากระบวนการใหม่นี้สามารถนำไปต่อยอดปรับใช้กับสายงานอื่น ๆ ได้” คุณสันติพงศ์กล่าว

 

คุณชนาธิปเสริมว่า “ในวันทดสอบมีผู้บริหารที่น้อง ๆ เคยเห็นแต่ในข่าว ลงมาพูดคุยให้กำลังใจผู้สมัครทุกคน เขาก็ตื่นเต้นปนแปลกใจ ในช่วงการทดสอบเพื่อประเมินทักษะ เราได้เห็นผู้สมัครที่เคมีดูจะเข้ากับทีมงานได้ดี และยังสร้างมิตรภาพในกลุ่มผู้สมัครด้วยกันเอง ถึงขนาดตั้งกลุ่มไลน์กัน ทำให้บรรยากาศค่อนข้างเป็นกันเองและไม่เครียด”

           

bot

คุณธาดาและคุณสุวรรณีกล่าวเปิดและแนะนำสายงานแก่ผู้สมัครในวันทดสอบ

 

 

“การเป็นผู้ตรวจจำเป็นต้องมีทีมเวิร์กที่สุดยอด เรา empower ให้ผู้บริหารทีมรุ่นใหม่ที่กำลังตามหาคนร่วมงานมาเป็นคณะกรรมการด้วย พวกเขามีโอกาสได้ร่วมสังเกตการณ์และเห็นหลายคนที่น่าสนใจจากการทดสอบเพื่อประเมินทักษะและทัศนคติในการทำงาน และส่งต่อมาให้ผู้บริหารที่ต้องทำหน้าที่สอบสัมภาษณ์” คุณสุวรรณีกล่าว

แนวคิดดังกล่าวเปลี่ยนจากเดิมให้ผู้บริหารระดับสูงเท่านั้นที่จะเลือกว่าใครจะผ่านการทดสอบบ้าง มาเป็นคนที่ต้องทำงานใกล้ชิดมีส่วนช่วยเลือกด้วย แต่แน่นอนว่าการสมัครงานไม่ใช่องค์กรจะเป็นผู้เลือกเพียงฝ่ายเดียว ยังเป็นฝ่ายที่ถูกเลือกด้วย

 

มาฟังน้อง ๆ พนักงานใหม่ที่ตัดสินใจเลือกเริ่มงานกับ ธปท. กันบ้าง

 

มาสมัครงาน แต่ได้เพื่อนและพันธมิตร    

 

“เลือกทำงานที่นี่เพราะกระบวนการคัดเลือกทำให้เรารู้สึกว่า เขาคิดมาอย่างดีแล้ว การจะผ่านเข้ามาทำงานที่นี่ต้องผ่านกระบวนการทุกอย่างมาแล้ว และงานที่นี่ไม่เหมือนงานที่ไหน ไปที่อื่นก็จะไม่เจองานแบบที่นี่” คุณนิริน ภูวพานิช หนึ่งในตัวแทนของผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกเข้าทำงานที่ฝ่ายตรวจสอบ 2 ธปท. เล่าถึงประสบการณ์การสมัครงานที่ไม่เคยเจอที่ไหนมาก่อน

 

บททดสอบที่ผู้สมัครทั้งสองเล่าอย่างประทับใจคือ group discussion ที่แบ่งออกเป็นกลุ่มละ 6-7 คน โจทย์ที่ให้มาจะเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน ให้แต่ละกลุ่มลอง role play เป็นคณะกรรมการที่มติจะมีผลต่อเศรษฐกิจ ทุกคนต้องเสนอความเห็นและตัดสินใจร่วมกัน หากมีความไม่พอใจจนเกิดการประท้วงจะทำอย่างไร จะยังทำต่อหรือไม่ รวมไปถึงจะออกมาตรการอะไรมารองรับสถานการณ์

 

คุณธัญชนก เจริญนาน ฝ่ายตรวจสอบแบบจำลองและวิเคราะห์ความเสี่ยงสถาบันการเงิน ตัวแทนอีกคนที่เป็นผลลัพธ์จากงาน Open House เล่าความประทับใจที่ได้จากการทดสอบ “พี่ ๆ เพื่อน ๆ ในกลุ่มมาจากหลายสาขา ทำให้ได้มุมมองที่แตกต่าง ได้รู้สิ่งที่ไม่เคยรู้ แล้วก็เป็นการตกลงหาโซลูชันร่วมกัน”

 

คุณนิรินเล่าถึงบรรยากาศในวันนั้นว่า “ตอนนั้นเหมือนไม่ใช่การแข่งขัน แต่เป็นแบบ คนนี้พูดแล้วคนนั้นได้พูดหรือยัง บรรยากาศเป็นแบบส่งไม้ต่อ พยายามช่วยกันให้ทุกคนได้ออกความเห็น มีความสนุกแต่ท้าทาย”

 

นอกจากนั้นยังมี role play ทดลองเป็นผู้ตรวจสอบ ที่ต้องให้ความเห็นในประเด็นที่กำลังอยู่ในความสนใจ เช่น หนี้ ESG และ Virtual Bank จะตอบอย่างไรในเวลาที่มีอย่างจำกัด แต่โดยรวมแล้วตัวแทนทั้งสองคนเห็นตรงกันว่าเป็นการทดสอบที่สนุกมาก ไม่ได้เน้นวิชาการจนต้องเรียนการเงินมาเท่านั้นจึงจะตอบได้ แต่ต้องใช้ critical thinking และทักษะการสื่อสารของแต่ละคนมากกว่า ส่วนการสอบสัมภาษณ์ก็มีบรรยากาศการพูดคุยที่เป็นกันเองจนทั้งสองคนบอกตรงกันว่า “กดดันก่อนเข้าห้องสอบ แต่พอได้เข้าไปก็รู้สึกว่าเป็นบรรยากาศการสัมภาษณ์ที่ดี กรรมการเปิดกว้างและตั้งใจรับฟังเรา เรียกว่าจบครบรสในวันเดียวค่ะ”

 

นอกจากนี้ เพื่อนที่มาสอบรุ่นเดียวกันเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้อยากมาทำงานที่ ธปท. หลายคนที่สนิทกันในวันนั้น ปัจจุบันก็ได้เข้ามาร่วมงานกันในรั้ววังบางขุนพรหม สานต่อบรรยากาศการทำงานเป็นทีมจากตอนสอบมาจนถึงทุกวันนี้

ในฐานะสายงานนำร่อง คุณสุวรรณีเสริมว่า “ฟีดแบ็กจากทีมงานฝั่งเสถียรภาพสถาบันการเงิน ทั้งคณะกรรมการและคนที่ไปร่วมจัดการสอบเป็นไปในแนวทางที่ดี รู้สึกว่ากระบวนการกระชับ ถ้ามีเรื่องที่อยากให้ทีม HR ทำเพิ่มขึ้นคือระบุในประกาศรับสมัครให้ชัดเจนมากขึ้นว่าต้องการคุณสมบัติแบบไหนเป็นพิเศษ ส่วนฟีดแบ็กที่ได้รับจากน้อง ๆ ที่เข้ามาทำงานเขาก็บอกว่า แม้การสอบทั้งวันจะเหนื่อย แต่ผู้เข้าสมัครก็รู้สึกชอบแบบนี้มากกว่าที่จะต้องเดินทางมาสอบหลาย ๆ รอบ มีบางคนบอกว่า ไม่น่าเชื่อว่าแบงก์ชาติดูทันสมัยกว่าที่คิด (หัวเราะ)”

 

ปัจจุบัน ธปท. นำการสรรหาแบบใหม่นี้ไปปรับใช้กับอีกหลายส่วนงาน และก็ได้รับฟีดแบ็กที่ดีจากผู้สมัคร คุณธาดาบอกว่าเป็นความตั้งใจให้ทุกคนทั้งที่ผ่านเข้ามาทำงาน และที่ไม่ผ่านในครั้งนี้ร่วมเป็นหนึ่งกระบอกเสียงที่ส่งต่อสิ่งดี ๆ จาก ธปท. ออกไปสู่สาธารณชน

 

“เราไม่ได้แค่รับสมัครพนักงาน เราถือว่านี่คือการรับสมัครพันธมิตร ที่ไม่ว่าเขาจะได้หรือไม่ได้ตำแหน่งนี้ แต่ต้องได้รับความรู้สึกดี ๆ กลับไปแน่นอน”

Tag ที่เกี่ยวข้อง

BOT Magazine เกี่ยวกับ ธปท. BOT People Get to Know