ธปท. กับการช่วยเหลือประชาชนเพื่อรับมือกับ
ภัยทางการเงินอย่างครบวงจร
ปัจจุบันประชาชนได้รับผลกระทบจากภัยทางการเงินเป็นวงกว้าง เช่น ข้อความสั้น (SMS) แอบอ้างเป็นธนาคารหรือหน่วยงานรัฐลวงให้ทำธุรกรรม แก๊งคอลเซนเตอร์โทรมาหลอกโอนเงิน ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น สมาคมธนาคารไทย บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์ สํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานป้องกันและปรามปรามการฟอกเงินแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บูรณาการความร่วมมือในการรับมือภัยทางการเงินต่าง ๆ ตั้งแต่การป้องกัน ตรวจจับ ตอบสนอง และเตือนภัยแก่ประชาชน รวมถึงให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหายโดย ธปท. ได้ดำเนินการในเรื่องสำคัญต่อเนื่องดังต่อไปนี้
1) การป้องกันและตรวจจับ
2) การตอบสนองเมื่อเกิดเหตุ
3) ความร่วมมือ
ธปท. บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานและภาคธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หน่วยงานในภาคการเงิน ภาคโทรคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัล สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และอื่น ๆ เพื่อผลักดันให้เกิดมาตรการรับมือในเชิงนโยบาย การแก้ไขกฎหมายและข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องในด้านการหลอกลวงและภัยทางการเงิน
4) บทบาทด้านการสื่อสารเตือนภัย
ธปท. ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ผ่านช่องทางของ ธปท. และช่องทางของหน่วยงานพันธมิตร เพื่อป้องกันและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวง เช่น วิธีการใช้บริการทางการเงินที่ปลอดภัย รวมถึงแนวทางการแก้ปัญหากรณีตกเป็นเหยื่อ