โครงการเหรียญสร้างอาชีพ
ชื่อกิจกรรม : โครงการเหรียญสร้างอาชีพ
ชื่อครู/หน่วยงาน :
1. นางสาวเกศราพร ฟองน้อย / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
2. นางสาวธนวรรณ ต๊ะแก้ว / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนชุมชนบ้านทุ่ง
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : กรกฎาคม – กันยายน พ.ศ. 2566
ระดับชั้น : ประถมศึกษาปีที่ 5 – 6
รูปแบบการนำไปใช้ :
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม / ชมรม / ค่าย / ชั่วโมงแนะแนว) - โครงการอบรมให้ความรู้แก่นักเรียน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. เพื่อให้นักเรียนรู้วิธีวางแผนการออมเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
2. เพื่อให้นักเรียนสามารถจัดสรรเงินออมให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FB5. ออมเงินเป็นประจำ (ป. ต้น)
FK35. รู้วิธีออมเงินเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงินระยะสั้น (ป. ปลาย)
FB11. ดูแลและติดตามการใช้จ่าย (ป. ปลาย)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
ตัวชี้วัดระหว่างทาง
|
ตัวชี้วัดปลายทาง |
ง 2.1 ม.2/1 อธิบายการเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ |
ง 2.1 ม.2/3 มีทักษะพื้นฐาน ที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพที่สนใจ
|
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
1. ครูเล่าโครงการเหรียญสร้างอาชีพให้นักเรียนฟังว่า เป็นโครงการที่ให้นักเรียนออมเงินเพื่อนำมาทำเหรียญโปรยทานขาย
2. ครูชวนนักเรียนกำหนดเป้าหมายการออม (จำนวนเงิน) และแจกตารางออมเงินให้แก่นักเรียน พร้อมทั้งอธิบายวิธีการใช้งาน
3. ให้นักเรียนออมเงินเป็นระยะเวลา 1 เดือน และครูติดตามการออมเงินของนักเรียน ดังนี้
4. ครูเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้สำหรับอบรมการทำเหรียญโปรยทานและบรรจุภัณฑ์
5. เมื่อนักเรียนออมเงินได้ครบตามเป้าหมาย ครูสอนการทำเหรียญโปรยทานรูปแบบต่าง ๆ และวิธีการใช้อุปกรณ์สำหรับการพับเหรียญโปรยทาน
6. ครูให้นักเรียนทำเหรียญโปรยทานรูปแบบต่าง ๆ และตรวจสอบความสมบูรณ์
7. ครูบรรยายเรื่องการขายและการตลาด โดยเริ่มจากบรรจุภัณฑ์เหรียญโปรยทาน การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และการสร้างการตลาดผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น Facebook TikTok รวมไปถึงหลักการคิดกำไร-ขาดทุน
8. ครูให้เวลานักเรียนทำเหรียญโปรยทานเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ และก่อนจะนำสินค้าไปขาย ครูต้องตรวจสอบสมบูรณ์ของสินค้าและการบรรจุภัณฑ์ทุกครั้งเพื่อให้สินค้ามีมาตรฐานมากที่สุดก่อนนำไปขาย
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. การสังเกตพฤติกรรมการออมเงิน
ครูสังเกตพฤติกรรมการออมของนักเรียนโดยการสอบถามและสัมภาษณ์นักเรียนเป็นประจำและสม่ำเสมอ เพื่อให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นและมีวินัยในการออม
2. การตรวจแบบบันทึกการออมเงิน
ครูกำหนดการตรวจแบบบันทึกการออมเงินของนักเรียน โดยให้นักเรียนนำแบบบันทึกการออมเงินพร้อมทั้งนำเงินในกระปุกมาให้ครูตรวจสอบในวันจันทร์และวันศุกร์ของทุก ๆ สัปดาห์
3. การสังเกตและตรวจสอบความสมบูรณ์ของสินค้า การบรรจุภัณฑ์ และการจำหน่ายสินค้า
ก่อนการนำสินค้าไปขาย ครูต้องตรวจสอบสมบูรณ์ของสินค้าและการบรรจุภัณฑ์ทุกครั้งเพื่อให้สินค้ามีมาตรฐานมากที่สุดก่อนนำไปขาย