หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันเฉลิมพระชนมพรรษา ฯ
ชื่อกิจกรรม : หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันเฉลิมพระชนมพรรษา ฯ
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวพรยมล มีสุข / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 33 (บ้านทุ่งพร้าว)
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : อนุบาล 1
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง วันเฉลิมพระชนมพรรษา ฯ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. หยุดยืนเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี
2. เด็กรู้จักจำนวนของเงิน
3. สนทนาโต้ตอบระหว่างทำกิจกรรมได้
4. รู้จักประโยชน์ของเงิน
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FK1. รู้ว่าเหรียญและธนบัตรที่ลักษณะต่างกันมีค่าต่างกัน (อนุบาล)
FK4. รู้ว่าเงินสามารถใช้ซื้อสิ่งของได้ (อนุบาล)
FK6. ตระหนักว่าสิ่งต่าง ๆ เช่น เงิน สามารถเก็บไว้ใช้ในอนาคตได้ไม่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมดตอนนี้ (อนุบาล)
FK7. รู้ว่าจะเก็บรักษาสิ่งของ เช่น เก็บของเล่นให้เข้าที่ เก็บเงินในประปุกและวางไว้ในที่ปลอดภัย (อนุบาล)
FK10. รู้วิธีติดตามและดูแลสิ่งต่าง ๆ ที่เก็บไว้ใช้ในอนาคต เช่น ติดตามเงินที่ฝากไว้กับคุณครู (อนุบาล)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- | - | - |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
ขั้นนำ
เด็กฟังเพลงสรรเสริญพระบารมี 1 รอบ
ขั้นสอน
1. ครูบอกชื่อเพลงสรรเสริญพระบารมีเล่าให้เด็กฟังว่าเป็นเพลงที่ใช้ในการถวายความเคารพ
ต่อพระมหากษัตริย์และสิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมี
2. ครูสอนเกี่ยวกับเหรียญและธนบัตรโดยใช้คำถาม ดังนี้
- เด็กรู้จักเหรียญและธนบัตรอะไรบ้าง
- เงินที่เด็กใช้อยู่ทุกวันสามารถซื้ออะไรได้บ้าง
- การเก็บเงินไว้เป็นเวลานานจะทำให้เงินฉีกหรือขาดไหม
- เด็กฝากเงินไว้ที่ไหนได้บ้างเวลาเด็กออมเงิน
- เด็กสามารถถามครูได้ว่าเงินที่ฝากไว้มีจำนวนเท่าไหร่
3. ครูและเด็กยืนตรงร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีพร้อมกัน
ขั้นสรุป
1. ครูสรุปกิจกรรมเกี่ยวกับเหรียญและธนบัตรให้เด็กฟังอีก 1 รอบ โดยมีเหรียญและธนบัตร ดังนี้
- เหรียญ 1 บาท
- เหรียญ 2 บาท
- เหรียญ 5 บาท
- เหรียญ 10 บาท
- ธนบัตร 20 บาท
- ธนบัตร 50 บาท
- ธนบัตร 100 บาท
2. เงินที่ใช้ทุกวันสามารถซื้อของได้มากมาย เช่น
- รองเท้า
- เสื้อผ้า
3. เวลาเด็กออมเงินสามารถออมเงินและฝากไว้ที่ธนาคารได้
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตการหยุดยืนเมื่อได้ยินเพลง สรรเสริญพระบารมี
2. สังเกตเด็กรู้จักจำนวนเงิน
3. สังเกตการสนทนาโต้ตอบได้
4. สังเกตการรู้จักประโยชน์ของเงิน