เจ้าของธุรกิจโรงงานปุ๋ย
ชื่อกิจกรรม : เจ้าของธุรกิจโรงงานปุ๋ย
ชื่อครู/หน่วยงาน : นางสาวอรวรรณ เพชรโกษาชาติ / มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียอนุบาลเมืองชุมพรวัดสุบรรณนิมิตร
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 4
รูปแบบการนำไปใช้ :
สอดแทรกในรายวิชา - วิทยาศาสตร์ชีวภาพ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
FA6. ยอมรับว่าเราไม่สามารถมีทุกอย่างได้ เนื่องจากมีทรัพยากรจำกัด เช่น เวลา เงิน ดังนั้น จึงต้องจัดลำดับความสำคัญ (ป. ต้น)
FB9. เปรียบเทียบสินค้าและราคา และเลือกสิ่งที่เหมาะสม (ป. ปลาย)
FB10. ยับยั้งชั่งใจในการซื้อของที่ไม่จำเป็น (ป. ปลาย)
FK49. รู้ว่าสินค้าหรือบริการแบบเดียวกันอาจมีราคาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น การตั้งราคาของผู้ขาย สถานที่ขาย ช่วงเวลาที่ขาย ช่องทางการขายสินค้าทั้งแบบ online และ offline (ม. ต้น)
FA18. มีแรงจูงใจที่จะหาข้อมูลและเปรียบเทียบสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ (ม. ต้น)
FK88. รู้ว่าราคาไม่ใช่ปัจจัยเดียวในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ แต่ต้องคำนึงถึงคุณภาพ ข้อกำหนด และเงื่อนไขด้วย (ม. ปลาย)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
- |
-
|
- |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 กระบวนการดำรงชีวิตของพืช
เรื่องสารอินทรีย์ในพืช
เวลาในการจัดการเรียนรู้ 3 คาบเรียน
กิจกรรมนำสู่การเรียน (คาบที่ 1 – 2 )
1. ครูทบทวนความรู้เดิมว่าพืชต้องการสารอาหารและพลังงานเดียวกับสิ่งมีชีวิตอื่นเพื่อนำไปใช้ในการเจริญเติบโตและการดำรงชีวิต พืชสามารถสร้างอาหารได้เองผ่านกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง อาหารที่สร้างได้ คือ น้ำตาล และอาจถามนักเรียนว่า พืชใช้น้ำตาลที่สร้างได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสง
2. ครูพูดคุยเรื่องการใช้สารเคมีในพืชโดยวิธีการใช้สูตรปุ๋ย
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
1. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มใช้ฐานความรู้เดิม และประสบการณ์ใกล้ตัวของนักเรียนร่วมกันคิดว่าปุ๋ยมีกี่สูตร ใช้สำหรับอะไรบ้างในแต่ละสูตร และประมาณราคาปุ๋ย
กิจกรรมรวบยอด
1. ครูอธิบายเพิ่มเติมว่า ทำไมปุ๋ยบางชนิดจึงมีราคาสูงหรือมีราคาแพง เนื่องจากปุ๋ยชนิดนั้นมีสารอาหารที่พืชต้องการต่างกันออกไป
2. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำกระสอบปุ๋ย ยี่ห้อ ขนาด ปริมาณ พร้อมทั้งบิลราคาปุ๋ยล่าสุดของผู้ปกครองมาสำหรับคำนวณต้นทุนปุ๋ยในคาบที่ 3
กิจกรรมนำสู่การเรียนรู้ (คาบที่ 3)
1. ครูนำเข้าสู่บทเรียนจากการให้นักเรียนเรียนรู้การคิดคำนวณต้นทุนราคาปุ๋ยจากสื่อการสอนที่ครูเตรียมไว้
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
1. ครูให้นักเรียนนั่งตามกลุ่มที่จัดไว้ตั้งแต่คาบที่แล้ว นำกระสอบปุ๋ยและบิลราคาที่เตรียมมา คำนวณต้นทุนปุ๋ย และคำนวณหาราคาเปรียบเทียบปุ๋ยแต่ยี่ห้อ
2. ให้นักเรียนทำกิจกรรมเจ้าของโรงงานปุ๋ย โดยการนำเอาวิธีการคำนวณสูตรปุ๋ย มาเป็นเกณฑ์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ปุ๋ยซึ่งต้องประกอบไปด้วย รูปแบบผลิตภัณฑ์ สูตรปุ๋ย ข้อบ่งชี้ ราคาปุ๋ย และกำไร ต้นทุนของปุ๋ย ลงกระดาษ A4 ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
กิจกรรมรวมยอด
1. ครูอธิบายและเสนอแนะเพิ่มเติมจากสิ่งที่นักเรียนได้นำเสนอหน้าชั้นเรียน
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. การสังเกตพฤติกรรมการทำกิจกรรม
เริ่มสั่งเกตพฤติกรรมตั้งแต่นักเรียนเริ่มการเรียนรู้ว่ามีพฤติกรรมกระตื้อรื้อร้น ให้ความสนใจระหว่างการทำกิจกรรมตลอดถึงการมีส่วนรวมในการทำกิจกรรมกลุ่ม
2. ตรวจใบงานกลุ่ม
ตรวจสอบความถูกต้องของใบงาน มีเนื้อหารายละเอียดครบถ้วนตามที่สั่ง คือ รูปแบบผลิตภัณฑ์ สูตรปุ๋ย
ข้อบ่งชี้ ราคาปุ๋ย และกำไร ต้นทุนของปุ๋ย และความสวยงาม รวมไปถึงการออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน การตอบคำถามของนักเรียนภายในกลุ่ม