จักรวาลและหัวใจอาชีพ
ชื่อกิจกรรม : จักรวาลและหัวใจอาชีพ
ชื่อครู/หน่วยงาน : อ.วีรพล แก้วพันธ์อ่ำ และ อ.ธีรภาพ แซ่เชี่ย ผลงานภายใต้ความร่วมมือระหว่างธนาคาร
แห่งประเทศไทยและโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 5
รูปแบบการนำไปใช้ :
รายวิชาเฉพาะ - วิชารู้ทันการเงิน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
1. เพื่อให้ผู้เรียนได้กำหนดเป้าหมายชีวิตของตนเองในอนาคตผ่านการค้นหาและทบทวนตนเอง
2. เพื่อให้ผู้เรียนมองเห็นโอกาสและความเป็นไปได้จากการต่อยอดความสนใจของตนเองไปสู่การออกแบบอาชีพในมุมมองต่าง ๆ ที่หลากหลาย
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
สมรรถนะหลัก
FK43. รู้ว่างานหรืออาชีพแต่ละอย่างต้องการคุณสมบัติและความชำนาญที่แตกต่างกัน ซึ่งจะส่งผลต่อรายได้ (ม. ต้น)
FA14. ยอมรับว่าทางเลือกอาชีพและรูปแบบการใช้ชีวิตส่วนตัวส่งผลกระทบทางการเงิน รวมไปถึงทางเลือก
ในอนาคต เช่น เลือกเรียนต่อ ทำงานบริษัท หรือทำธุรกิจส่วนตัว (ม. ต้น)
FB15. สามารถอธิบายได้ว่าหน้าที่การงานมีบทบาทต่อความเป็นอยู่ทางการเงินที่ดีในอนาคต (ม. ต้น)
FB16. สามารถวางแผนชีวิตระยะยาวโดยคำนึงถึงนัยสำคัญทางการเงินได้ เช่น การเลือกสาขาวิชาในการศึกษาต่อจะส่งผลต่ออาชีพและรายได้ในอนาคต (ม. ต้น)
FB26. คำนึงถึงผลกระทบทางการเงินเมื่อเลือกอาชีพ เช่น เงินเดือน สวัสดิการ สิทธิประโยชน์ ความสม่ำเสมอ
ของรายได้ (ม. ปลาย)
สมรรถนะเสริม
FA15. ยอมรับว่าการพนันและการเสี่ยงโชคไม่ใช่ช่องทางในการหารายได้หรือสร้างความมั่งคั่ง (ม. ต้น)
FK31. เข้าใจว่าแต่ละคนมีแหล่งที่มาและรายได้ที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป (ป.ปลาย)
FK82. รู้ว่ารายได้มีส่วนทำให้ตนเอง ครอบครัวและสังคมมีความเป็นอยู่ที่ดี (ม. ปลาย)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
การงานอาชีพ | ง 2.1 ป.6/1 สำรวจตนเองเพื่อวางแผนในการเลือกอาชีพ | ง 2.1 ป.6/2 ระบุความรู้ความสามารถ และคุณธรรมที่สัมพันธ์กับอาชีพที่สนใจ |
การงานอาชีพ | ง 2.1 ม.2/2 ระบุการเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพ | ง 2.1 ม1.2/3 มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพที่สนใจ |
การงานอาชีพ | ง 2.1 ม.3/1 อภิปรายการหางานด้วยวิธีที่หลากหลาย | ง 2.1 ม.3/3 ประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความรู้ ความถนัดและความสนใจของตนเอง |
การงานอาชีพ | ง 2.1 ม.3/2 วิเคราะห์แนวทางเข้าสู่อาชีพ | ง 2.1 ม.3/3 ประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความรู้ ความถนัดและความสนใจของตนเอง |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
1. ผู้สอนแจกใบงาน “รู้จักตัวเองผ่านจักรวาลอาชีพ” และตั้งคำถามเพื่อชวนผู้เรียนพิจารณาตนเอง
2. ผู้สอนสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้อยู่กับตนเองและทบทวนตนเองอย่างถี่ถ้วน เพราะความถนัด ความชอบ และความสนใจของผู้เรียนจะถูกนำมาพิจารณาในการเลือกคณะที่สนใจและอาชีพที่อยากเป็นในอนาคต
3. ผู้เรียนนำข้อมูลมาจัดวางลงใบงาน และผู้สอนชวนผู้เรียนคิดคำถามต่อไป คือ ความสนใจแปลงเป็นอาชีพได้หรือไม่ ? อย่างไร ? เป็นอาชีพอะไรได้บ้าง ? จากนั้นให้ผู้เรียนเลือก 1 อาชีพที่ผู้เรียนต้องการอย่างแท้จริง โดยไม่ต้องคำนึงถึงข้อจำกัดใด ๆ
4. ผู้สอนแจกใบงาน “หัวใจอาชีพ” เพื่อให้ผู้เรียนค้นหารายละเอียดของอาชีพที่เลือกมา
5. ผู้สอนชวนผู้เรียนถอดบทเรียน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้สอนในการออกแบบการเรียนรู้ในคาบเรียนต่อไป
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. ประเมินผลการเรียนรู้จากใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในการคิดวิเคราะห์และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันของผู้เรียน