ฉันบนเส้นทางที่เกี่ยวกับการเงิน
ชื่อกิจกรรม : ฉันบนเส้นทางที่เกี่ยวกับการเงิน
ชื่อครู/หน่วยงาน : อ.วีรพล แก้วพันธ์อ่ำ และ อ.ธีรภาพ แซ่เชี่ย ผลงานภายใต้ความร่วมมือระหว่างธนาคาร
แห่งประเทศไทยและโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 5
รูปแบบการนำไปใช้ :
รายวิชาเฉพาะ - วิชารู้ทันการเงิน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
เพื่อให้ผู้เรียนตระหนักรู้และเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างแผนชีวิตและแผนการเงิน โดยสามารถกำหนดแผนการใช้ชีวิตและแผนการเงินในแต่ละช่วงวัยของตนเองได้
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
สมรรถนะหลัก
FK31. เข้าใจว่าแต่ละคนมีแหล่งที่มาและรายได้ที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป (ป. ปลาย)
FK52. รู้ว่าอายุ นิสัย ความชอบ หรือกิจกรรมในครอบครัว มีผลต่อรายรับ-รายจ่าย (ม. ต้น)
FA14. ยอมรับว่าทางเลือกอาชีพและรูปแบบการใช้ชีวิตส่วนตัวส่งผลกระทบทางการเงิน รวมไปถึงทางเลือก
ในอนาคต เช่น เลือกเรียนต่อ ทำงานบริษัท หรือทำธุรกิจส่วนตัว (ม. ต้น)
FB16. สามารถวางแผนชีวิตระยะยาวโดยคำนึงถึงนัยสำคัญทางการเงินได้ เช่น การเลือกสาขาวิชาในการศึกษาต่อ
จะส่งผลต่ออาชีพและรายได้ในอนาคต (ม. ต้น)
FK95. เข้าใจว่าทางเลือกในการดำเนินชีวิตแต่ละแบบอาจมีผลต่อการจัดสรรเงินที่แตกต่างกัน เช่น เลือกเรียนต่อ ต้องจัดสรรเงินสำหรับค่าเรียน (ม. ปลาย)
FB26. คำนึงถึงผลกระทบทางการเงินเมื่อเลือกอาชีพ เช่น เงินเดือน สวัสดิการ สิทธิประโยชน์ ความสม่ำเสมอ
ของรายได้ (ม. ปลาย)
สมรรถนะเสริม
FK43. รู้ว่างานหรืออาชีพแต่ละอย่างต้องการคุณสมบัติและความชำนาญที่แตกต่างกัน ซึ่งจะส่งผลต่อรายได้ (ม. ต้น)
FA16. ยอมรับว่าแต่ละคนมีนิสัยการใช้จ่าย การออม และการบริจาคที่แตกต่างกัน (ม. ต้น)
FB15. สามารถอธิบายได้ว่าหน้าที่การงานมีบทบาทต่อความเป็นอยู่ทางการเงินที่ดีในอนาคต (ม. ต้น)
FK96. รู้วิธีวางแผนการเงินเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายชีวิต (ม. ปลาย)
FK82. รู้ว่ารายได้มีส่วนทำให้ตนเอง ครอบครัวและสังคมมีความเป็นอยู่ที่ดี (ม. ปลาย)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
การงานอาชีพ | ง 2.1 ป.6/1 สำรวจตนเองเพื่อวางแผนในการเลือกอาชีพ | ง 2.1 ป.6/2 ระบุความรู้ความสามารถ และคุณธรรมที่สัมพันธ์กับอาชีพที่สนใจ |
การงานอาชีพ | ง 2.1 ม.1/2 มีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพ | ง 2.1 ม.1/3 เห็นความสำคัญของการสร้างอาชีพ |
การงานอาชีพ | ง 2.1 ม.2/1 อธิบายการเสริมสร้างประสบการณ์อาชีพ | ง 2.1 ม.2/3 มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพที่สนใจ |
การงานอาชีพ | ง 2.1 ม.2/2 ระบุการเตรียมตัวเข้าสู่อาชีพ | ง 2.1 ม1.2/3 มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพที่สนใจ |
การงานอาชีพ | ง 2.1 ม.3/1 อภิปรายการหางานด้วยวิธี | ง 2.1 ม.3/3 ประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความรู้ ความถนัดและความสนใจของตนเอง |
การงานอาชีพ | ง 2.1 ม.3/2 วิเคราะห์แนวทางเข้าสู่อาชีพ | ง 2.1 ม.3/3 ประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความรู้ ความถนัดและความสนใจของตนเอง |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
1. ผู้สอนเตรียมความพร้อมการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถาม 2 ข้อ ได้แก่ เงินสำคัญอย่างไร ? และอะไรทำให้เรา
ได้เงิน ? จากนั้นระดมคำตอบจากผู้เรียน และจัดกลุ่มคำตอบ (อาจจะขออาสาสมัครจากผู้เรียนมาจัดกลุ่มคำตอบ เพราะผู้เรียนจะได้โต้แย้งความคิดเห็นกัน) เพื่อสรุปประเด็นจากกลุ่มคำตอบของคำถามทั้ง 2 ข้อ
2. ผู้สอนชวนผู้เรียนคำนวณ “ต้นทุนชีวิต” ในช่วงวัยต่าง ๆ ภายใต้แนวคิด “หากการใช้ชีวิตคือการลงทุน ผู้เรียนลงทุนกับชีวิตไปเท่าไหร่” โดยแบ่งการวิเคราะห์ต้นทุนชีวิตออกเป็น 2 ช่วงหลัก
o วัยเริ่มต้นชีวิต 0 – 6 ปี
o วัยเรียนประถมศึกษา 7 – 12 ปี
o วัยเรียนมัธยมศึกษา 13 – 18 ปี
o วัยเรียนมหาวิทยาลัย 19 – 22 ปี
จากนั้นผู้สอนถามคำถามชวนคิดหลังคำนวณ “ต้นทุนชีวิต” คือ ปัจจุบันนี้เราเป็นต้นทุนของใคร ? และอาชีพในอนาคตที่ผู้เรียนสามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้หรือไม่ ? ซึ่งครอบครัวเป็น
ผู้รับภาระต้นทุนชีวิตของผู้เรียน หากไม่วางแผนการเงินตั้งแต่
ในวัยเรียน ผู้เรียนจะไปสร้างต้นทุนที่สูงขึ้นให้กับครอบครัวด้วยเช่นกัน
3. ผู้สอนชวนผู้เรียนวิเคราะห์ต้นทุนชีวิตอีกครั้ง ในกรณีไม่วางแผนการเงินจะส่งผลให้ต้นทุนชีวิตสูงขึ้นหรือไม่
และจะเกิดผลทางการเงินอย่างไร ? เพื่อเชื่อมโยงให้เห็นว่าแผนชีวิตกับแผนการเงินเป็นเรื่องที่แยกจากกันไม่ได้ โดยตั้งต้นจากเป้าหมายชีวิตที่ใกล้ที่สุดของผู้เรียน คือ การเรียนในมหาวิทยาลัย หากไม่วางแผน อาจต้องอดทนเรียนในสิ่งที่ไม่ใช่ ซึ่งเป็นต้นทุนที่สูญเสียไป
4. ผู้สอนชวนผู้เรียนสร้างแผนการใช้ชีวิต (Life Plan) ใน 3 ช่วงวัย ได้แก่ วัยเด็ก วัยทำงาน และวัยเกษียณ
ด้วยการตอบคำถาม 4 ข้อของแต่ละช่วงวัย ได้แก่
5. ผู้สอนชวนผู้เรียนถอดบทเรียน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้สอนในการออกแบบการเรียนรู้ในคาบเรียนต่อไป
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. ประเมินผลการเรียนรู้จากใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในการคิดวิเคราะห์และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันของผู้เรียน