สำรวจผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน
ชื่อกิจกรรม : สำรวจผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน
ชื่อครู/หน่วยงาน : อ.วีรพล แก้วพันธ์อ่ำ และ อ.ธีรภาพ แซ่เชี่ย ผลงานภายใต้ความร่วมมือระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทยและโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ชื่อโรงเรียนที่สอนหรือฝึกสอน : โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ภาคการศึกษาและปีการศึกษาที่ใช้สอน/ทำกิจกรรม : ภาคการเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566
ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 5
รูปแบบการนำไปใช้ :
รายวิชาเฉพาะ - วิชารู้ทันการเงิน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ :
เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินประเภทต่าง ๆ
สมรรถนะทางการเงิน (Financial competency) :
สมรรถนะหลัก
FK69. รู้ว่ามีผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่หลากหลาย ทั้ง online และ offline ซึ่งสามารถเลือกใช้บริการได้จากผู้ให้บริการหลายแห่ง (ม. ต้น)
FK105. รู้จักผลิตภัณฑ์การออมและการลงทุนว่ามีความเสี่ยงและผลตอบแทนที่แตกต่างกัน (ม. ปลาย)
FK112. รู้ว่าผู้เสนอขายผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินอาจนำเสนอเฉพาะผลตอบแทน โดยไม่ได้บอกถึงความเสี่ยง จึงควรหาข้อมูลเพิ่มเติม (ม. ปลาย)
FK123. รู้ว่าสามารถตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตหรือใบขึ้นทะเบียนของผู้ให้บริการแต่ละรายจากหน่วยงานกำกับดูแลได้ (ม. ปลาย)
FK127. เข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างแหล่งความรู้ทางการเงินที่เป็นกลางและแหล่งความรู้ทางการเงินที่มาจากสื่อโฆษณาส่งเสริมการขาย (ม. ปลาย)
FK128. รู้ว่ามีแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่หลากหลาย และรู้ว่าควรตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลก่อนนำไปใช้ (ม. ปลาย)
FB35. สามารถแยกความแตกต่างระหว่างข้อมูลผลิตภัณฑ์และข้อมูลส่งเสริมการขาย (ม. ปลาย)
สมรรถนะเสริม
FK124. รู้ว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินบางประเภท อาจถูกนำเสนอโดยหน่วยงานที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน เช่น สัจจะออมทรัพย์ เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ (ม. ปลาย)
FA27. มีความมั่นใจที่จะสอบถามผู้ให้บริการทางการเงินเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่เสนอขาย
(ม. ปลาย)
FB30. สามารถเปรียบเทียบและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่เหมาะสมกับตนเองและเป้าหมายทาง
การเงินที่วางไว้ (ม. ปลาย)
ตัวชี้วัด สพฐ. ถ้ามี :
กลุ่มสาระการเรียนรู้
|
ตัวชี้วัดระหว่างทาง |
ตัวชี้วัดปลายทาง |
-
|
- |
- |
กระบวนการจัดการเรียนรู้หรือขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม :
1. ผู้สอนตั้งคำถามให้ผู้เรียนนึกถึงผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินด้วยคำถาม 2 ข้อ
2. ผู้สอนแบ่งผู้เรียนออกเป็น 2 กลุ่มและแจกบัตรคำผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินให้กลุ่มละ 1 ชุด โดยทั้ง 2 กลุ่มจะได้บัตรคำเหมือนกัน แล้วให้ผู้เรียนหาข้อมูลสำคัญของผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินทั้ง 5 ประเภทจากบัตรคำที่ได้รับ ซึ่งได้แก่
1) บัญชีเงินฝาก
2) ผลิตภัณฑ์ที่คล้ายเงินฝาก
3) ผลิตภัณฑ์การลงทุน
4) ประกันชีวิตและประกันวินาศภัย
5) สินเชื่อ จากนั้นให้แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลสำคัญ
3. ผู้สอนบรรยายความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินเพิ่มเติม และชวนผู้เรียนนึกถึงวัตถุประสงค์ของการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินแต่ละประเภท (ตัวอย่างคำตอบ บัญชีเงินฝากและผลิตภัณฑ์การลงทุนเป็นผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ใช้เพื่อสะสมและเพิ่มพูนความมั่งคั่ง) รวมถึงหน่วยงานที่กำกับดูแลผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน หากได้รับบริการที่ไม่เป็นธรรม เพื่อรักษาประโยชน์และลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินเหล่านั้น จากนั้นชวนผู้เรียนสรุปกิจกรรม
4. ผู้สอนชวนผู้เรียนถอดบทเรียน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้สอนในการออกแบบการเรียนรู้ในคาบเรียนต่อไป
การประเมินและการวัดผลการเรียนรู้ :
1. สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในการคิดวิเคราะห์และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันของผู้เรียน